Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại tổ liên gia PCCC 

Cập nhật ngày: 26/05/2023 - 09:34

BTNO - Nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu dân cư, ngày 25.5, UBND xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tổ 1, ấp Trâm Vàng 3.

Toàn cảnh buổi diễn tập phương án chữa cháy tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 1, ấp Trâm Vàng 3, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu.

Đến dự buổi diễn tập có Thượng tá Nguyễn Minh Hiếu- Phó trưởng Công an huyện cùng lãnh đạo địa phương và người dân. Tình huống giả định xảy ra cháy tại phòng ngủ số 2 với diện tích 12m2 của ngôi nhà số 7A đường Bệnh viện Xuyên Á do ông Khương Văn Mạnh làm chủ hộ. Nguyên nhân cháy là do con ông Mạnh đi học mà quên tắt quạt.

Quạt hoạt động liên tục làm động cơ bị kẹt, nóng, cuộn dây điện bị chập, lớp nhựa bên ngoài nóng chảy rơi xuống nệm giường dẫn đến phát cháy. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và cháy lan rộng xung quanh tạo thành đám cháy. Chất cháy chủ yếu là vải, chăn, màn và lúc này con ông Mạnh đã đi học và khoá cửa ngoài ngôi nhà.

Khi xảy ra cháy, trong nhà có vợ chồng ông Mạnh. Phát hiện đám cháy, ông Mạnh và vợ tri hô, tìm cách thoát nạn. Ông Trực- một người hàng xóm thấy khói phát ra từ nhà ông Mạnh cùng tiếng tri hô thì chạy ra vị trí đặt chuông báo cháy của Tổ liên gia để báo động cho người dân xung quanh và hô to “cháy, cháy, cháy...”, đồng thời tìm cách mở cửa nhà. Lúc này diện tích đám cháy khoảng 9m2 rất nguy hiểm, cần tới sự giúp đỡ của lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Ngay sau khi nghe thấy chuông báo cháy, các nhà liền kề trong tổ liên gia nhanh chóng sử dụng các phương tiện tại chỗ dập tắt đám cháy, đồng thời dùng các công cụ hỗ trợ đã được trang bị phá cửa cứu người mắc kẹt bên trong ra ngoài.

Buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tổ liên gia an toàn PCCC ở xã Thanh Phước thành công và hoàn thành các nội dung đề ra. Thông qua buổi diễn tập trang bị cho người dân nhiều kiến thức, kỹ năng trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, nâng cao nhận thức trong việc trang bị phương tiện chữa cháy cho gia đình, từ đó giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.  

T.N