Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điêu đứng vì “Vỡ hụi” 

Cập nhật ngày: 10/12/2021 - 00:38

BTN - Hơn nửa tháng nay, nhiều người dân ở huyện Châu Thành và thành phố Tây Ninh hoang mang, lo lắng đến mất ăn, mất ngủ vì “vỡ hụi”.

Người dân bức xúc vì vỡ hụi.

Trong đơn gửi đến Báo Tây Ninh, một số hụi viên trình bày, bà Trần Thị Biên Thuỳ (sinh năm 1977, ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) tổ chức chơi hụi đã hơn 10 năm qua. Từ trước đến nay, bà tổ chức nhiều dây hụi với số tiền khác nhau và chưa xảy ra vấn đề gì nên được mọi người tin tưởng.

Chị Lê Thị Dung (ngụ phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh) cho biết, ngày 10.8.2020, bà Thuỳ có mở hai dây hụi 5 triệu đồng, mỗi danh sách gồm 25 hụi viên, thời gian khui hụi vào lúc 10 giờ, ngày 20 hằng tháng. Tuy nhiên, đến tháng 7.2021, bà Thuỳ không đến thu tiền theo định kỳ và cũng không có bất kỳ tin nhắn hay cuộc gọi nào thông tin cho chị Dung biết tại sao không đến thu tiền.

“Tôi liên hệ với bà Thuỳ để tìm hiểu nguyên nhân, lúc này bà Thuỳ đưa ra lý do Tây Ninh đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nên hụi tạm ngưng. Đến khi tỉnh không còn áp dụng Chỉ thị 16, đến ngày khui hụi, bà Thuỳ vẫn không thông báo khui hụi mà không đưa ra bất kỳ một lý do hợp lý nào.

Tôi đã đóng tiền hai dây hụi là 11 tháng 110 triệu đồng. Nếu ngưng hụi, bà Thuỳ phải trả lại toàn bộ số tiền đã thu của tôi, nhưng đến nay đã gần ba tháng, vẫn không trả lại tiền. Khi tôi gọi điện yêu cầu trả tiền, bà Thuỳ thường không nghe máy. Trước đó, bà Thuỳ còn làm 2 giấy mượn tiền tôi 330 triệu đồng”- chị Dung bức xúc kể.

Hơn 10 ngày nay, bà Kim Huấn, 66 tuổi, ngụ thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành đứng ngồi không yên vì không biết khi nào mới lấy lại được hết số tiền đã đóng hụi cho bà Thuỳ. “Tôi tham gia rất nhiều dây hụi do bà Thuỳ làm chủ, mỗi dây từ 3-5 triệu đồng/tháng.

Tổng số tiền tôi đã đóng cho bà Thuỳ là 467 triệu đồng. Ngoài ra, trong năm 2020, bà Thuỳ còn mượn và viết giấy nợ tôi 187 triệu đồng. Hiện nay, bà Thuỳ tuyên bố vỡ hụi và không có khả năng chi trả, tôi chỉ sợ mất trắng số tiền dành dụm nhiều năm để dưỡng già”- bà Huấn cho hay.

Chị Ngọc Hà (ngụ phường 1, TP. Tây Ninh) cho biết, ngày 1.11.2019, bà Thuỳ có rủ chị tham gia dây hụi 5 triệu đồng/tháng, danh sách có 25 hụi viên. Tổng số tiền chị Hà đóng cho bà Thuỳ từ ngày 1.11.2019 đến 1.7.2021 là 105 triệu đồng. Trong suốt quá trình chơi, nhiều lần chị Hà có nhờ bà Thuỳ hốt hụi nhưng đều không được. Tháng 8 và 9.2021, bà Thuỳ đưa ra lý do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên không gom hụi. Đến tháng 10.2021, chị Hà đòi hốt hụi nhưng bà Thuỳ vẫn không đồng ý và hứa hẹn nhiều lần.

“Qua tìm hiểu, tôi được biết bà Thuỳ đã vỡ hụi. Sau nhiều lần đòi tiền, bà đã trả cho tôi được 20 triệu đồng. Số tiền còn lại hẹn trả sau, nhưng đến bây giờ tôi gọi điện thì bà Thuỳ không nghe máy. Trong giấy hụi của tôi có một hụi viên thực tế không tham gia nhưng bà Thuỳ vẫn ghi vào. Điều này có nghĩa bà Thuỳ cố tình mở dây “hụi ma” để lừa đảo tiền của chúng tôi”- chị Hà thông tin.

Bà Phan Thị Yến (ngụ thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) cho biết, giữa 2 người có mối quan hệ họ hàng, nên bà tin tưởng đưa cho bà Thuỳ mượn 650 triệu đồng (có viết giấy nợ). Ngoài ra, bà Yến còn tham gia nhiều dây hụi khác nhau, dao động từ 2-5 triệu đồng/tháng do bà Thuỳ làm chủ hụi, với số tiền đã đóng hơn 300 triệu đồng. “Sau khi bể hụi, bà Thuỳ hứa rất nhiều lần sẽ trả tiền cho tôi nhưng đến nay vẫn không trả mà cố tình né tránh”, bà Yến nói.

Tương tự, chị Thu Thảo (ngụ TP. Tây Ninh) cũng gom góp tham gia 2 dây hụi 5 triệu đồng/tháng với số tiền đã đóng 120 triệu đồng. Ngày 4.7.2020, bà Thuỳ có viết 2 giấy mượn tiền chị Thảo, với tổng số tiền là 500 triệu đồng.

Ngoài ra, qua tìm hiểu, một nạn nhân khác tố cáo việc bà Thuỳ bị bể hụi nhưng vẫn cố tình “giấu chuyện”, tiếp tục thu tiền hụi từ người này. Người tên Tâm (ngụ ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) cho hay, có một dây hụi chị không tham gia nhưng trong danh sách lại để tên của chị và mẹ. Thậm chí, có trường hợp chơi hụi giúp họ hàng; bây giờ chủ hụi không trả tiền, người này không biết lấy tiền đâu để trả lại cho người thân.

Hiện còn rất nhiều hụi viên làm đơn tố cáo bà Thuỳ có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản để gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.  Công an xã Thái Bình, huyện Châu Thành đã tiếp nhận tin báo của các nạn nhân về vụ việc trên và đang xem xét, giải quyết theo quy định.

Thiên Di