BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điều gì xảy ra nếu bỏ rượu bia trong một tháng? 

Cập nhật ngày: 25/01/2024 - 09:59

Các chuyên gia Mỹ cho biết bỏ rượu bia, dù chỉ trong một tháng giúp làm giảm tổn thương gan, nâng cao hệ miễn dịch.

Theo định nghĩa của Viện Nghiên cứu về Lạm dụng và Nghiện rượu Quốc gia, uống rượu vừa phải là uống hai ly hoặc ít hơn mỗi ngày đối với nam, một ly trở xuống đối với nữ. Uống 5 ly trở lên mỗi ngày hoặc hơn 15 ly trong tuần được coi là lạm dụng rượu.

Theo nghiên cứu, giảm rượu trong thời gian cụ thể sẽ tạo ra những hiệu ứng riêng biệt đối với cơ thể.

Bỏ rượu một ngày

Đối với người nghiện rượu nặng, các triệu chứng cai rượu có thể xuất hiện sau 8h không có đồ uống. Người cai trở nên lo lắng, cáu kỉnh và bồn chồn. Một số gặp tình trạng đổ mồ hôi, theo Anne M. Larson, giáo sư y khoa lâm sàng Đại học Washington.

Các triệu chứng đạt đỉnh điểm trong vòng 72 giờ. Chuyên gia khuyến nghị người gặp triệu chứng nghiêm trọng liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bởi trải nghiệm này có thể gây sốc dẫn đến tử vong.

Đối với người thỉnh thoảng uống rượu hoặc chỉ uống để giao tiếp xã hội, 24 giờ cai rượu có thể củng cố hệ miễn dịch.

Bỏ rượu một tuần

Tiêu thụ rượu có thể gây viêm ruột và làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột. Nếu ngừng uống rượu trong một tuần, hệ tiêu hóa có những thay đổi tích cực, các vết viêm loét đường tiêu hóa liền lại nhanh chóng theo Debbie Petitpain, chuyên gia dinh dưỡng tại Charleston.

"Rượu là chất gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa. Sau một tuần, lớp niêm mạc bắt đầu phục hồi, các triệu chứng ợ nóng giảm bớt hoặc biến mất", Petitpain nói.

Rượu có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, người cai rượu sẽ cảm thấy tỉnh táo, nhiều năng lượng hơn sau một tuần.

Gần đây, thử thách một tuần không uống rượu đã lan truyền trên TikTok. Người tham gia báo cáo những biểu hiện tích cực của cơ thể như giảm mức độ căng thẳng, giảm bồn chồn.

Cai rượu một tháng để lại nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh: Freepik

Bỏ rượu một tháng

Nghiên cứu năm 2018 cho thấy ngừng uống rượu trong 30 ngày là đủ để người nghiện ở mức độ vừa phải cải thiện tình trạng kháng insulin, huyết áp, trọng lượng cơ thể, giảm tác nhân liên quan ung thư.

"Ngừng uống rượu trong thời gian ngắn cho phép các tế bào gan phục hồi các tổn dai dẳng. Sau 30 ngày không uống rượu, não bộ tỉnh táo hơn", giáo sư Larson cho biết.

Nghiên cứu năm 2015 cho thấy người tham gia thử thách không uống rượu trong một tháng tiếp tục giảm tần suất sử dụng đồ có cồn sau đó. Điều này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ và một số bệnh ung thư.

Khoảng 90% người nghiện rượu nặng sẽ phát triển bệnh gan do rượu, 20-40% tổn thương gan nghiêm trọng. Viêm gan do rượu có thể gây tử vong sau 30 ngày ở 50% số bệnh nhân. Việc kiêng rượu sẽ giúp khắc phục các tổn thương này. Dù vậy, thời gian để gan hồi phục sẽ dài hơn.

Nguồn VNE

Từ khóa
CharlestonTikTok