BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đinh Lập Nhân hạ Vachier-Lagrave 

Cập nhật ngày: 24/04/2020 - 15:14

Kỳ thủ số một Trung Quốc, Đinh Lập Nhân thắng Vachier-Lagrave 3-2 ở loạt tie-break, vòng ba giải cờ vua Magnus Carlsen Invitational hôm 23/4.

Đinh Lập Nhân vươn lên thứ ba Magnus Carlsen Invitational. Ảnh: GCT.

Lực cờ của Đinh và Vachier-Lagrave cân bằng khi họ hoà cả bốn ván cờ nhanh. Hai kỳ thủ đều nằm trong top năm thế giới cờ tiêu chuẩn, và top ba cờ nhanh. Nhưng đến loạt tie-break cờ chớp, chênh lệch xuất hiện. Kỳ thủ Pháp vấp phải một trong những ván đấu tệ nhất sự nghiệp, khi anh thua chỉ sau 16 nước cờ.

Vachier-Lagrave cầm quân đen và có bốn phút, còn Đinh có năm phút, theo thể thức Armageddon. Đinh phải thắng, hoặc chờ đối thủ hết thời gian. Thông thường, kỳ thủ cầm quân đen tìm cách chơi chắc chắn để cầm hoà. Vachier-Lagrave làm ngược lại. Anh thí tốt ở trung tâm để tìm cách tấn công vua trắng, nhưng lộ tử huyệt ở hậu phương. Đinh phản công và doạ chiếu hết, khiến Vachier-Lagrave nhanh chóng đầu hàng.

 

Thế cờ sau 13...Qxc2. Trắng có thể phòng thủ bằng cách đưa xe ra c1. Nhưng Đinh tìm ra nước cờ tốt nhất: 14.Ne5, doạ chiếu hết ở d7 bằng hậu. Đen phải đẩy tốt b5 để cản đường hậu, nhưng lại lộ ra khoảng trống khác.

 

Thế cờ sau 14...b5. Trắng lại có thể chiếu bằng cách đẩy hậu lên a5. Lúc này vua đen gần như không còn quân nào bảo vệ, còn các tốt cũng vô hiệu.

 

16.Qc7 và Đen đầu hàng. Trắng doạ chiếu hết ở d7. Cách duy nhất để Đen bảo vệ ô d7 là đi 16...Rd8. Nhưng với 17.Qxf7, Trắng chiếu hết cờ.

 

Đen có thể lên tượng e7, mở đường cho vua vào f8. Nhưng với 17.Qc6, Trắng sẽ bắt xe, và chiếu hết ở nước kế tiếp.

Vachier-Lagrave để lộ hai điểm yếu trong ván thua này, đó là khai cuộc và tâm lý thi đấu. Kỳ thủ 29 tuổi thua ván Armageddon thứ hai tại giải, và bị Đinh vượt qua trên bảng điểm. Kỳ thủ Trung Quốc leo lên thứ ba với sáu điểm, sau Carlsen và Hikaru Nakamura.

Ở ván còn lại hôm qua, Anish Giri thua Ian Nepomniachtchi 1,5-2,5. Kỳ thủ Hà Lan vẫn chưa thắng ván nào tại giải, và đứng cuối bảng cùng Alireza Firouzja.

Vòng bốn bắt đầu lúc 21h hôm nay, giờ Hà Nội, với cuộc so tài giữa Carlsen và Vachier-Lagrave. Cùng lúc, Firouzja tìm kiếm điểm đầu tiên trước Fabiano Caruana.

Giải cờ vua Magnus Carlsen Invitational gồm tám kỳ thủ, đấu online trong 16 ngày, từ 18/4 đến 3/5. Các kỳ thủ đấu vòng tròn, mỗi vòng đấu bốn ván cờ nhanh. Bốn kỳ thủ cao điểm sau bảy vòng lọt vào bán kết. Quỹ thưởng lên tới 250.000 USD - số tiền kỷ lục cho một giải đấu online.

Nguồn VNE