BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đìu hiu ở Chợ Tết thành phố Tây Ninh

Cập nhật ngày: 20/01/2014 - 05:59

Chợ thành phố Tây Ninh (trước đây là chợ Thị xã) tỉnh Tây Ninh là một trong những chợ lớn của tỉnh với lượng hàng hóa phong phú, đa dạng. Chợ nằm trên địa bàn Phường II, có quy mô hoạt động kinh doanh lớn nhất thành phố Tây Ninh. Trong những năm qua, ngôi chợ này có vai trò hết sức quan trọng trong việc tiêu thụ hàng hoá và phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân thành phố nói riêng và cả những khu vực lân cận nói chung.

Vào dịp chuẩn bị tết hàng năm, chợ nhộn nhịp kẻ mua người bán, không khí rất sôi động. Nhưng năm nay, đến thời điểm này chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến tết Nguyên đán nhưng cảnh mua bán ở chợ rất đìu hiu.

Hiện chợ có hơn 600 hộ kinh doanh, trong đó những quầy kinh doanh quần áo, giày dép, bánh mứt, đồ khô… là thu hút đông khách mua sắm dịp tết. Có khoảng 30 quầy kinh doanh quần áo với nhiều mẫu mã đa dạng, kiểu dáng đẹp, song người mua cũng chỉ lai rai; còn lại một số quầy treo quần áo ít chứ không nhiều như mọi năm.

Về giá cả quần áo cũng tăng từ 10% - 20% so với năm trước. Chị Hồng ở quầy bán quần áo cho biết: "Chợ vắng hơn mọi năm nhiều. Mấy năm trước thời điểm này khách đã đông. Năm nay hàng hóa nhập cũng ít hơn, đến nay là tụi tui đã lấy hàng đợt cuối rồi…"

Lác đác vài khách mua sắm tết ở quầy quần áo bên trong nhà lồng chợ.

Theo các tiểu thương quầy quần áo, nguyên nhân chợ vắng khách mua là do có nhiều shop thời trang khai trương trong dịp cuối năm và còn do “đồ xổ” bán khá nhiều ở lề đường. Những hàng quần áo di động này có giá lại rẻ hơn trong chợ do không phải đóng các khoản thuế, người mua cũng tiện đường dừng xe lựa chọn hơn, khỏi mất công vào nhà lồng chợ. “Chỉ có khách quen mới vào quầy trong chợ mua quần áo”- chị Hồng cho biết thêm.

Trong số mặt hàng tết thì bánh kẹo cũng được nhập về nhiều từ khoảng 1 tháng nay. Các quầy bánh kẹo ở Chợ Thị xã năm nay trưng bày hàng hoá tết rất phong phú, đủ chủng loại, trang trí sản phẩm đẹp, bắt mắt, có nhiều mặt hàng mới. Giá cả các mặt hàng bánh kẹo cũng chỉ tăng nhẹ so năm trước.

Ông Dưỡng - một tiểu thương bán bánh kẹo cho biết: "So với mọi năm thì năm nay bánh kẹo có mẫu mã đẹp, chất lượng hơn. Các công ty thay đổi mẫu nhiều hơn, giá cũng ổn định chứ không tăng đột biến. Khách hàng thích mua hàng có thương hiệu hơn. Tuy nhiên, năm nay hàng về nhiều mà khách còn chậm mua sắm quá".

Trong khi khu vực quần áo, bánh kẹo, giày dép còn có khách lai rai thì ở khu vực kinh doanh đồ khô, như: tôm khô, khô mực, khô bò, lạp xưởng, các loại đậu, nếp… lại vắng vẻ hẳn. Các sạp hàng cũng ít hơn so mọi năm. Lối đi vào khu vực này thoáng và trống hẳn so với các khu khác.

Khu vực bán đồ khô trong nhà lồng Chợ thành phố thưa vắng khách mua.

Bà Anh- một tiểu thương bán đồ khô than thở: Năm nay kinh tế khó khăn, chị em tiểu thương đều bán quá chậm, có quầy còn không có khách hỏi mua, thật không bằng mọi năm. “Với lại bây giờ có nhiều siêu thị, cửa hàng, thành ra chợ vắng dữ lắm. Mọi năm hàng hóa tui chất cao nghệu, năm nay chỉ dám lấy hàng bán cho có chứ không dám lấy nhiều. Chị em tui ngồi bán mà ngáp ngắn ngáp dài, bởi không có khách bao nhiêu"- bà Anh nói.

Không riêng gì tình hình buôn bán khó khăn trong nhà lồng chợ, một số hộ kinh doanh bên ngoài nhà lồng cũng chẳng khá hơn. Ông Dùng- một tiểu thương kinh doanh mặt hàng rượu, nước ngọt, bánh ngọt bên ngoài nhà lồng nói: "Đến nay mà  thị trường vẫn bình bình. Lượng khách bị chia sẻ nhiều do các siêu thị, trung tâm thương mại mọc lên nên người buôn bán ở chợ  bị ảnh hưởng nhiều lắm".

Theo thông tin từ Ban quản lý Chợ thành phố Tây Ninh, đến ngày 20 tháng Chạp, Ban quản lý sẽ cho khai trương 74 gian hàng bán tết đặt ở ngay cửa chợ để đáp ứng nhu cầu mua sắm tết của người dân. Song điều này lại khiến các tiểu thương kinh doanh trong chợ lo lắng vì mức độ cạnh tranh buôn bán càng tăng lên, lúc đó hàng hóa đã bán chậm thì lại còn khó bán hơn…

 Quế Hương