Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đô cử Việt Nam vuột HC vàng vì trọng tài 

Cập nhật ngày: 04/12/2019 - 19:18

Giám sát trọng tài công nhận động tác lỗi, góp phần giúp đô cử chủ nhà Kristel Macrohon đánh bại Nguyễn Thị Vân ở hạng 71 kg nữ SEA Games 2019.

Ở lượt cử đẩy thứ hai, diễn ra chiều 4/12, Kristel Macrohon đăng ký mức tạ 120 kg. Cô nâng thành công, nhưng có phần loạng choạng sau khi đẩy tạ từ ngực lên tư thế thẳng tay. Trọng tài sau đó phất cờ báo lỗi, và tín hiệu báo ra cũng chỉ sáng một trong ba đèn, đồng nghĩa với việc đô cử chủ nhà này phạm quy. 

Macrohol giành chiến thắng với 2 kg nhiều hơn Nguyễn Thị Vân. Ảnh: Đức Đồng.

Tuy nhiên, sau khoảng nửa phút trao đổi, tổ giám sát ba người của Liên đoàn cử tạ Thế giới (IWF) đã bác quyết định trọng tài, công nhận kết quả 120 kg cho Macrohol. Cộng với 93 kg cử giật trước đó, đô cử 23 tuổi người Philippines đạt tổng cử 213 kg, và duy trì cơ hội nâng thành tích ở lượt cử đẩy cuối.

"Về trường hợp này, tôi chỉ có thể nói rằng: Họ là chủ nhà mà", Trưởng bộ môn cử tạ Tổng cục Thể dục Thể thao Đỗ Đình Kháng nói với VnExpress. "Theo tôi quan sát, VĐV của Philippines đã phạm quy, vì động tác đẩy hai lần, và hai trong ba trọng tài đã phất cờ đỏ, đồng nghĩa với việc kết quả không được công nhận. Nhưng cử tạ có ban giám sát, tương tự VAR trong bóng đá, và họ can thiệp, công nhận lần đẩy thành công cho Macrohol",

Nguyễn Thị Vân trong phần thi cử giật chiều 4/12. Ảnh: Đức Đồng.

Nguyễn Thị Vân thực hiện cử đẩy thứ hai ngay sau màn can thiệp gây tranh cãi kể trên. Đô cử Việt Nam thành công với mức tạ 122 kg, và cộng thêm 92 kg cử giật trước đó, đạt tổng cử 214 kg.

Nhưng ở cử đẩy cuối, trong khi Macrohon thành công với mức tạ đăng ký 123 kg, Nguyễn Thị Vân đã thất bại ở mốc 125 kg. Đô cử Việt Nam vì thế đành chấp nhận HC bạc, với tổng cử 214 kg - kém 2 kg so với Macrohol. "Nếu đô cử chủ nhà phải thực hiện lại lượt đẩy thứ hai ở mức 120 kg, Việt Nam sẽ đoạt HC vàng", ông Đỗ Đình Kháng nói thêm.

Tuy nhiên, vị trưởng bộ môn cử tạ cũng cho rằng nếu không mắc lỗi chủ quan ở phần cử giật, kết quả chung cuộc của Nguyễn Thị Vân lẽ ra đã có thể tốt hơn, bất chấp sự cố trọng tài ở phần cử đẩy. Ông nói: "Bình thường, Vân cử giật được trong khoảng 93 kg đến 98 kg, nên Ban huấn luyện mới đăng ký mức khởi điểm 92 kg, vì nó nằm trong khả năng của VĐV. Nhưng vì chủ quan và vội vàng, phải đến lượt thứ ba, Vân mới thành công. Sau khi thực hiện không tốt cử giật, Vân đã rất nỗ lực ở phần cử đẩy".

Ông Đỗ Đình Kháng cũng không ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Vân thất bại ở lượt đẩy cuối với mức tạ 125 kg. "Trong thể thao đỉnh cao, thắng thua nhiều khi chỉ xảy ra trong tích tắc. Nếu hôm trước, đô cử Việt Nam thắng ngoạn mục chủ nhà ở phút chót, thì hôm nay tới lượt họ làm điều đó. Ở hạng cân này, chúng tôi cũng xác định hy vọng HC vàng là 50-50", ông giải thích.

Nguyễn Thị Vân hụt chiếc HC vàng 71 kg nữ, nhưng SEA Games 30 vẫn ghi nhận thành công lớn của cử tạ Việt Nam. Các đồng đội của cô, gồm Vương Thị Huyền (hạng 45kg - nữ), Hoàng Thị Duyên (59kg - nữ), Phạm Thị Hồng Thanh (64kg - nữ) và Lại Gia Thành (55kg - nam) đã chiến thắng, mang về bốn  HC vàng - gấp đôi chỉ tiêu mà đội tuyển cử tạ được giao tại kỳ Đại hội trên đất Philippines lần này. 

Nguồn VNE (từ Manila)