BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Đó là tội ác

Cập nhật ngày: 24/12/2021 - 00:38

BTN - Hồi cuối tháng 4.2020, có bộ, ngành lại thông báo việc bộ kit xét nghiệm của Việt Á “được WHO chấp nhận theo quy trình danh sách sử dụng khẩn cấp EUL và cấp mã số EUL 0524-210-00”, trong khi đây chỉ là mã hồ sơ đăng ký?

Trời vừa chập tối, cơn mưa mùa Giáng sinh ập đến, ngồi trong quán cà phê mà Năm “Thời sự” co chân lên theo kiểu nước lụt, tay lướt lướt điện thoại mà thở dài sườn sượt.

- Đọc tin tức mà buồn quá Tư. Hai năm dịch bệnh hoành hành, khó khăn chồng chất khó khăn, đau thương đến mức không còn hơi để khóc, như Tây Ninh mình, ngày nào cũng có ca tử vong vì Covid-19.

Vậy mà giờ lòi ra vụ Việt Á lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu xét nghiệm Covid-19 tại các địa phương trong cả nước, thổi giá kit test lên gấp nhiều lần so với quy định và ký hợp đồng bán cho các đơn vị, địa phương để trục lợi. Đó chẳng phải là tội ác đối với đất nước và nhân dân hay sao?

- Đó là tội ác chứ còn gì nữa!

- Tức là tức ở chỗ, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rõ là sản phẩm của Việt Á không được chấp thuận thông qua quy trình EUL IVD vì không đáp ứng được các hồ sơ cần thiết về an toàn, công năng hoặc hệ thống quản lý chất lượng.

WHO cũng đã đăng tải báo cáo công khai EUL về hồ sơ sản phẩm này, vậy sao hồi cuối tháng 4.2020, có bộ, ngành lại thông báo việc bộ kit xét nghiệm của Việt Á “được WHO chấp nhận theo quy trình danh sách sử dụng khẩn cấp EUL và cấp mã số EUL 0524-210-00”, trong khi đây chỉ là mã hồ sơ đăng ký? Rồi lâu nay, bộ kit test của công ty này được đưa vào sử dụng có cho kết quả chính xác không?

- Năm yên tâm, rồi sẽ có câu trả lời rõ ràng. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, mở rộng vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt và thất thoát, sớm đưa các đối tượng ra xét xử khách quan, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

Thủ tướng còn nhấn mạnh phải “công khai kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan theo quy định của pháp luật, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân”.

- Tui mong, ngành chức năng làm thật mạnh, không thể để những kẻ “hút máu” đồng bào nhởn nhơ. Phải làm như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được…”.

Đ.H.T

Từ khóa
Đó là tội ác