Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

HoàThành:

Đổ xô phá nhãn, trồng bưởi da xanh 

Cập nhật ngày: 13/03/2017 - 15:06

BTNO - Hiện nay, rất nhiều loại trái cây đang xuống giá như quýt đường, nhãn, dâu xanh... đặc biệt là chuối. Riêng bưởi da xanh giá vẫn đứng ở mức cao- từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng/kg. Từ đó, nhiều người trên địa bàn huyện Hoà Thành đổ xô phá nhãn để trồng bưởi da xanh.

Vườn bưởi da xanh của gia đình anh An.

Bà Võ Thị Ngọc Đào - ngụ xã Trường Đông cho biết, trước đây gia đình bà trồng nhãn, nhưng giá cả bấp bênh, lên xuống thất thường, có khi thương lái không mua. Được bạn bè giới thiệu bưởi da xanh dễ trồng lại cho lợi nhuận cao, giá cả ổn định, gia đình bà quyết định phá nhãn để trồng 520 gốc bưởi trên toàn bộ diện tích 1,8 ha đất, đến nay đã được 4 tháng tuổi.

Bà Đào cho biết thêm, bưởi da xanh trồng 4 năm cho thu hoạch, trong thời gian này, bà trồng xen 1.500 gốc tắc, theo kiểu lấy ngắn nuôi dài. Trái tắc trên thị trường có giá từ 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg.

 Còn gia đình anh Nguyễn Phúc An - ngụ ấp Năm Trại, xã Trường Đông trước đây trồng chôm chôm, nhãn và nhiều loại cây ăn trái khác trên khu đất rộng gần 1 ha. Vì những loại cây này cho lợi nhuận không cao, nên anh quyết định phá bỏ để trồng bưởi da xanh. Hiện vườn bưởi đã cho thu hoạch vụ đầu tiên, năng suất và chất lượng trái đều khả quan.

Tương tự, ông Đỗ Thanh Đề - ngụ ấp Trường Xuân, xã Trường Hoà trước đây trồng 4.000m2 nhãn tiêu da bò, thấy bưởi da xanh “sốt hàng”, đã không ngần ngại phá bỏ nhãn để trồng 150 gốc bưởi.

Ông Đề cho biết, trồng bưởi trên đất rẫy chất lượng trái không cao, vì thế ông cố gắng bón thúc phân hữu cơ, thường xuyên tưới nước để nâng cao chất lượng trái. Ông nói: “Số tiền thu được 1kg bưởi da xanh hiện nay bằng 3kg nhãn, vì vậy tôi mạnh dạn chuyển qua trồng bưởi. Nếu thành công, tôi sẽ phá bỏ tiếp 2 ha nhãn còn lại để tiếp tục xuống giống bưởi da xanh”.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp- một nông dân nhiều năm kinh nghiệm trồng bưởi da xanh ở xã Trường Đông, gần đây có nhiều nông dân trên địa bàn đến chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi để áp dụng. Tuy nhiên, bưởi da xanh rất kén đất, trồng trên đất không phù hợp, trái sẽ bị sượng, bán không được giá, thậm chí không ai mua. Đã có nhiều nhà vườn đầu tư nhưng thất bại, năng suất thấp, chất lượng kém.

Dù trồng bưởi khá thành công, nhưng anh Nguyễn Phúc An cũng đang lo lắng khi thấy nhiều người đổ xô trồng loại cây này, mà không cần quan tâm đến đầu ra có ổn định hay không, cũng như cây trồng đó có phù hợp với thổ nhưỡng hay không. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục diễn ra, dẫn đến nguy cơ cung vượt cầu, giá sản phẩm có thể sẽ giảm.

Ông Huỳnh Ngọc Mỹ- Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Hoà Thành cho biết, hiện Phòng chưa thống kê chính xác diện tích trồng bưởi da xanh trên địa bàn. Nhưng chắc chắn diện tích bưởi da xanh đang biến động theo chiều hướng tăng.

Theo ông Mỹ, đây là loại cây trồng khó tính, cần có sự đầu tư lớn, kỹ thuật cao, nguồn nước tưới phải là nước ngọt và rất chuộng phân hữu cơ. Vì vậy, nông dân cần phải chọn loại đất thích hợp để trồng, đặc biệt phải theo dõi chặt chẽ thị trường tiêu thụ, không nên chạy theo phong trào, tránh tình trạng cung vượt cầu sau này.

THANH NHI