BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tỉnh: Góp ý các dự án Luật trình tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV 

Cập nhật ngày: 03/10/2023 - 09:06

BTNO - Các ý kiến sẽ được tiếp thu, xem xét và tổng hợp để Đoàn ĐBQH tỉnh làm cơ sở tham gia đóng góp tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV sắp tới.

Ngày 2.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi), dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Bà Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Đại biểu tham gia ý kiến.

Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng việc sửa đổi Luật Lưu trữ là cần thiết nhằm thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, khắc phục kịp thời những bất cập, hạn chế trong thực tiễn công tác lưu trữ hiện nay, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia và xây dựng Chính phủ điện tử. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị xem xét một số nội dung về kho lưu trữ chuyên dụng; quản lý tài liệu lưu trữ điện tử; tính bảo mật của dịch vụ lưu trữ tư; cơ sở vật chất Trung tâm lưu trữ lịch sử tỉnh…

Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, các đại biểu cho ý kiến góp ý với quy định về thông báo công khai việc đấu giá tài sản, đăng ký tham gia đấu giá, hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp, hình thức đấu giá trực tuyến…

Có ý kiến cho rằng cần quy định thêm về tiêu chuẩn của đội ngũ đấu giá viên, vì hiện nay kinh nghiệm của một số đấu giá viên còn hạn chế; chương trình đào tạo, tập huấn cho đội ngũ này còn mang tính hình thức. Tại khoản 1, Điều 5 cần quy định thời điểm người có tài sản đấu giá thông báo bước giá cho tổ chức hành nghề đấu giá trong trường hợp áp dụng bước giá.

Về địa điểm tổ chức cuộc đấu giá, có ý kiến cho rằng việc thay đổi địa điểm tổ chức cuộc đấu giá không làm thay đổi nổi dung tài sản, giá khởi điểm, hình thức đấu giá… nên đề xuất gộp 2 trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 37.

Cụ thể, trong trường hợp trước hoặc sau khi hết hạn nộp hồ sơ tham gia đấu giá và nộp tiền đặt trước theo Quy chế cuộc đấu giá mà thay đổi địa điểm tổ chức cuộc đấu giá thì tổ chức hành nghề đấu giá tài sản thoả thuận thống nhất với người có tài sản bằng văn bản và thông báo cho tất cả người đủ điều kiện tham gia đấu giá về việc thay đổi địa chỉ tổ chức cuộc đấu giá trước ngày mở cuộc đấu giá 1 ngày làm việc.

Bà Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Điểm đ, khoản 3, Điều 43 về công bố người có phiếu trả giá cao nhất là người trúng đấu giá, quy định này rất dễ dẫn đến tình trạng “thông đồng”, “dìm giá” giữa những người tham gia đấu giá tài sản. Để tránh tình trạng này, Điều 43 cần quy định thời hạn nhận phiếu trả giá của người tham gia đấu giá kể từ ngày niêm yết việc đấu giá đến trước ngày mở cuộc đấu giá 2 ngày làm việc (cùng thời điểm với thời hạn tiếp nhận hồ sơ đăng ký và nộp tiền đặt trước).

Kết luận hội nghị, bà Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến góp ý của các đại biểu đối với dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi), dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Các ý kiến sẽ được tiếp thu, xem xét và tổng hợp để Đoàn ĐBQH tỉnh làm cơ sở tham gia đóng góp tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV sắp tới.

Thiên Di