BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày thi đấu chính thức thứ nhất tại Asiad 19

Đoàn thể thao Trung Quốc tạo "mưa vàng", Việt Nam đoạt hai Huy chương đồng 

Cập nhật ngày: 25/09/2023 - 09:56

Trong ngày thi đấu chính thức thứ nhất (24/9) tại Ðại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19), Ðoàn thể thao Trung Quốc đã đoạt Huy chương vàng (HCV) đầu tiên của đại hội, đồng thời tạo ra "cơn mưa vàng" để nhanh chóng chiếm ngôi đầu với 20 HCV, vượt xa đoàn xếp thứ hai trên bảng thành tích là đoàn Hàn Quốc có 5 HCV.

Ðội tuyển rowing nữ Việt Nam đoạt HCÐ nội dung thuyền 4 nữ hạng nặng một mái chèo. (Ảnh HOÀNG LINH)

Hôm qua, đội tuyển đua thuyền rowing nữ Việt Nam và đội tuyển taekwondo đã mang về cho Ðoàn thể thao Việt Nam hai Huy chương đồng (HCÐ).

Không có gì bất ngờ, với sự đầu tư, chuẩn bị kỹ và sức mạnh vốn có, đội tuyển đua thuyền nữ rowing Trung Quốc đã đoạt HCV đầu tiên của ASIAD 19 ngay trong ngày thi đấu chính thức thứ nhất.

Hai vận động viên Zou Jiaqi và Qiu Xiuping đã xuất sắc về đích, bỏ xa các đội đua ở nội dung đua thuyền đôi nữ hạng nhẹ 2 mái chèo với thành tích 7 phút 6,78 giây. Ðây là nội dung mà đội tuyển đua rowing nữ Trung Quốc đã thống trị HCV ở bốn kỳ đại hội liên tiếp. Nữ vận động viên (VÐV) Qiu Xiuping là tân binh đường đua châu lục, song cô đã cùng đồng đội có ngôi vô địch châu Á 2021.

Trong khi đó, Zou Jiaqi và đồng đội từng lọt vào tốp 8 tại Giải vô địch thế giới năm 2022, sau đó giành HCB ở Giải Cúp thế giới 2022 cùng ngôi vô địch một số giải đua thuyền lớn của châu Âu trong cùng năm. Qiu Xiuping và Zou Jiaqi cho biết, HCV này là động lực lớn để họ hướng tới Olympic Paris 2024.

Rowing và taekwondo Việt Nam lập công đầu

Trong ngày thi đấu đầu tiên tại ASIAD 19, bốn VÐV môn đua thuyền rowing: Ðinh Thị Hảo, Dư Thị Bông, Hà Thị Vui và Phạm Thị Huệ đã giành HCÐ nội dung thuyền 4 nữ hạng nặng một mái chèo với thành tích 6 phút 52,35 giây. Ðây là huy chương đầu tiên của Ðoàn thể thao Việt Nam. Ở nội dung này, đội đua của Trung Quốc giành HCV với thành tích 6 phút 42,03 giây và đội Nhật Bản đoạt HCB với 6 phút 47,04 giây.

Võ sĩ taekwondo Trần Hồ Duy giành HCÐ nội dung biểu diễn quyền cá nhân nam. Trong trận thi đấu bán kết, Trần Hồ Duy thua đối thủ người Hàn Quốc Kang Wan Jin với tỷ số điểm 7.120-7.410. Ở vòng tứ kết, Trần Hồ Duy đã vượt qua đối thủ người Saudi Arabia là Moghis Wahid. Cũng ở môn taekwondo, võ sĩ Nguyễn Thị Kim Hà đã thua võ sĩ Hàn Quốc Cha Yea Eun với tỷ số sát sao 7.820 điểm so với 7.830 ở tứ kết biểu diễn quyền đơn nữ.

Ở môn boxing, vòng đấu đầu tiên ở hạng 57-60 kg nữ, võ sĩ Hà Thị Linh thắng áp đảo 5-0 trước đối thủ người Nepal Sangita Sunar, trong khi niềm hy vọng số một của boxing Việt Nam là Nguyễn Thị Tâm hôm qua thua đương kim vô địch thế giới Nikhat Zareen (Ấn Ðộ) ở vòng 1/16 hạng 50 kg ASIAD 19 với tỷ số 0-5.

* Ðội tuyển bóng bàn nữ Việt Nam đã giành thắng lợi 3-0 trước đối thủ Uzbekistan. Cả ba tuyển thủ nữ là Trần Mai Ngọc, Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Bùi Ngọc Lan đều giành chiến thắng. Tuy nhiên, đội tuyển nữ Việt Nam sau đó đã không thể vượt qua đối thủ mạnh nhất thế giới là Trung Quốc trong cuộc đối đầu ở tứ kết. Trong khi đó, đội tuyển nam đã phải dừng bước ở vòng 16 sau trận thua đội tuyển Iran. Thi đấu môn quần vợt, vận động viên Savanna Lý Nguyễn đã thua với tỷ số 1-2 (2-6, 6-3, 4-6) trước đối thủ người Nhật Bản Kyoka Okamura ở vòng 2 đơn nữ. Trước đó, Sophia Huỳnh Trần Ngọc Nhi cũng đã dừng bước từ vòng đấu đầu tiên.

Các võ sĩ wushu Việt Nam hôm qua thi đấu không thành công, Trần Thị Kiều Trang xếp hạng 10 nội dung Thái cực quyền nữ với thành tích 9.476 điểm. Vô địch nội dung này là võ sĩ Tong Xin (Trung Quốc) với 9.843 điểm. Buổi chiều, Kiều Trang tiếp tục thi đấu nội dung Thái cực kiếm nữ, đạt 8.983 điểm, xếp ở vị trí thứ 12/14 VÐV tham gia thi đấu.

Đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam dừng bước

Tối qua, đội tuyển Olympic Việt Nam đã chơi tốt trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp một trận đấu cuối cùng bảng B môn bóng đá nam ASIAD 19 trước đối thủ Saudi Arabia, nhưng đã không thể tránh khỏi thất bại 1-3 và bị loại sớm.

Kể từ khi lên dẵn dắt đội tuyển U23 Việt Nam, hôm qua là lần đầu huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chọn lối chơi phòng ngự nhằm tìm kiếm một trận hòa. Các cầu thủ Việt Nam đã chơi khá tốt trong hơn 40 phút hiệp một để cầm chân đối thủ. Bằng việc lùi sâu về phần sân nhà, phòng ngự với số đông, các cầu thủ Việt Nam bảo vệ khá chắc chắn khu vực cầu môn, kèm chặt các tiền đạo đối phương khiến họ ít cơ hội dứt điểm.

Ở đầu trận đấu, khi thể lực còn khá tốt, các cầu thủ trẻ Việt Nam cũng tạo được một vài cơ hội uy hiếp khung thành đối phương, nhưng khả năng dứt điểm mờ nhạt. Thủ môn Quan Văn Chuẩn cũng có một trận đấu khá ấn tượng khi cản phá hầu hết các cơ hội mà các tiền đạo Saudi Arabia thực hiện trong hiệp đấu đầu tiên. Tuy nhiên, đến phút thứ 43, Quan Văn Chuẩn đã phải vào lưới nhặt bóng sau pha bật cao đánh đầu quá khó của Alyami, bóng bay vào góc cao bên phải, không thể cản phá.

Trước đối thủ mạnh hơn khá nhiều, các cầu thủ trẻ Việt Nam tưởng như đã có một trận thua tối thiểu, song Saudi Arabia đã ép sân đến tận phút cuối cùng và thành công ghi thêm hai bàn thắng trong tình huống mà các cầu thủ Việt Nam đã xuống sức. Chỉ từ phút thứ 87 đến phút thứ 90, lần lượt Mohammed Maran và Zakaria Hawsawi đã đột phá qua hàng hậu vệ Olympic Việt Nam để ghi hai bàn thắng qua đó nâng tỷ số lên 3-0. Bị dẫn cách biệt, các cầu thủ trẻ Việt Nam vẫn không suy sụp, thậm chí còn có được bàn thắng danh dự sau tình huống đá phạt bên cánh phải khiến một cầu thủ Saudi Arabia đánh đầu phản lưới nhà.

Thua 1-3, đội tuyển Olympic Việt Nam đã bị loại, đây không phải là kết quả bất ngờ bởi thực tế lứa cầu thủ của Việt Nam tới ASIAD 19 chưa phải là mạnh nhất, thậm chí hầu hết là các cầu thủ còn rất trẻ. Việc xem ASIAD 19 như là cơ hội cọ xát để rèn luyện các cầu thủ trẻ dù sao cũng đã đạt được những kết quả nhất định.

* Ở lượt trận đấu chiều tối qua, cả ba đội bóng của Ðông Nam Á đã lọt vào vòng 16 đội khi cùng ở vị trí đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất. Olympic Indonesia đã rất nỗ lực khi gặp Olympic Triều Tiên ở bảng F. Mặc dù có được một số cơ hội, song Indonesia vẫn không thể ghi được bàn thắng và bị thủng lưới ở cuối hiệp một. Hiệp hai không có nhiều thay đổi về thế trận và tỷ số được giữ đến hết trận.

Thua Triều Tiên 0-1, Indonesia vẫn may mắn là một trong bốn đội thứ ba vào vòng 16 đội. Ở bảng E, Olympic Thái Lan đã làm chủ thế trận và sớm có bàn thắng vào lưới Kuwait ở đầu hiệp một, nhưng Kuwait đã vùng lên ở hiệp hai và có bàn thắng gỡ hòa ở phút cuối cùng của trận đấu. Chỉ có thêm một điểm, song Thái Lan vẫn đủ điểm vào vòng trong. Trong khi đó, tại bảng A, đội tuyển Olympic Myanmar cũng có một kết quả hòa 1-1 trước Ấn Ðộ và lọt vào vòng 16 đội ở vị trí thứ ba của bảng.

Kỳ vọng vào đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

15 giờ hôm nay 25/9, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ hai của bảng D môn bóng đá nữ ASIAD 19 tại thành phố Ôn Châu (Trung Quốc) gặp đội tuyển nữ Bangladesh.

Thắng Nepal 2-0 ở trận ra quân, trong khi đội tuyển nữ Nhật Bản thắng đậm Bangladesh 8-0, đội tuyển nữ Việt Nam hiện đang xếp thứ nhì bảng và sẽ giữ chắc vị trí này nếu tiếp tục giành chiến thắng trước đội bóng Nam Á vào chiều nay. Với thực lực rất mạnh, đội tuyển nữ Nhật Bản nhiều khả năng sẽ giữ ngôi đầu. Nếu muốn đoạt vé vào tứ kết ở vị trí một trong ba đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, đoàn quân của huấn luyện viên Mai Ðức Chung sẽ buộc phải nỗ lực để có nhiều bàn thắng trước Bangladesh nhằm có hiệu số thắng thua cao. Việc đội tuyển nữ Campuchia rút lui vừa qua đã giúp đội tuyển nữ nước ta có nhiều cơ hội để đi tiếp.

Tuy chưa từng thi đấu với Bangladesh ở các giải đấu chính thức hay giao hữu, nhưng theo giới chuyên môn, một chiến thắng cách biệt thậm chí với tỷ số cao là hoàn toàn trong tầm tay của "các nữ chiến binh Sao vàng" bởi đối thủ Bangladesh (xếp thứ 142 thế giới), sau tuyển nữ Việt Nam tới 108 bậc, còn bị đánh giá yếu hơn nhiều so với Nepal (xếp thứ 101 thế giới).

Trận thua trắng tám bàn không gỡ của họ trước Nhật Bản sẽ ảnh hưởng không ít tới tâm lý thi đấu của các cầu thủ khi không còn hy vọng tranh chấp ngôi nhì bảng trước Việt Nam. Ðoàn quân của huấn luyện viên Bari Titu không có những gương mặt nổi trội, chỉ có hai trận giao hữu trước ASIAD và thành tích của họ ở các trận đấu trong năm 2023 là duy nhất một lần ghi được bàn thắng.

Mặc dù vậy, huấn luyện viên Mai Ðức Chung vẫn nhắc nhở các học trò không được chủ quan và cần nỗ lực hơn nữa. Thực tế trận ra quân cho thấy đội tuyển nước ta bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đạt phong độ tốt, thiếu sự nhuần nhuyễn trong phối hợp, dứt điểm còn thiếu chính xác, cho nên bỏ lỡ không ít cơ hội. Ban huấn luyện cần tính toán kỹ về đội hình để vừa có được một chiến thắng cần thiết, vừa bảo toàn lực lượng cho trận đấu với Nhật Bản. Rất có thể, các cầu thủ trẻ sẽ được trao cơ hội vào sân để thử sức. Một trận thắng đậm sẽ tạo lợi thế lớn cho Việt Nam trước trận đấu cuối cùng với Nhật Bản.

Nguồn nhandan