Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại 

Cập nhật ngày: 19/08/2017 - 05:55

BTN - Một số doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn tỉnh chưa thật sự quan tâm đến công tác quảng bá sản phẩm, mở rộng mạng lưới kinh doanh, không mạnh dạn tham gia các chương trình XTTM trong nước và nước ngoài.

Thu hoạch dưa lưới ở Trung tâm sinh học ứng dụng công nghệ cao Tây Ninh. Ảnh: Lê Văn Hải

Thời gian qua, Tây Ninh triển khai dự án nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ dọc theo hành lang kinh tế phía Nam tiểu vùng sông Mekong các nước ASEAN do Viện Nghiên cứu Mekong (MI) chủ trì. Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (XTTM) đã lập kế hoạch hỗ trợ HTX nông nghiệp mãng cầu Thạnh Tân (xã Thạnh Tân, TP. Tây Ninh) thực hiện dự án.

Ông Hà Chí Mãng- Giám đốc HTX nông nghiệp mãng cầu Thạnh Tân cho biết, HTX có diện tích 20 ha, hiện đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện logo, website để quảng bá thương hiệu mãng cầu Bà Đen. Năm 2016 và đầu năm 2017, HTX được hỗ trợ 100% chi phí sang Thái Lan dự tập huấn về công tác xúc tiến thương mại, cũng như quảng bá sản phẩm ra thị trường thế giới.

Song song đó, HTX cũng đã triển khai thực hiện các bước ban đầu của quy trình sản xuất và xin cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để tiến tới xây dựng thương hiệu đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP theo đúng kế hoạch của dự án.

 Hiện nay, sản phẩm nông dân làm ra vẫn phụ thuộc vào thương lái với giá cả bấp bênh vì bị ép giá; không có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, dẫn đến thị trường tiêu thụ không ổn định. Thông qua dự án này, Trung tâm XTTM sẽ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, kết nối và thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức XTTM khác. Từ đó, giúp cho các doanh nghiệp, HTX quảng bá thông tin, hình ảnh, sản phẩm của đơn vị.

Tuy nhiên, theo Trung tâm XTTM, hằng năm, số lượng doanh nghiệp tham gia chương trình XTTM của tỉnh rất ít. Một số doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn tỉnh chưa thật sự quan tâm đến công tác quảng bá sản phẩm, mở rộng mạng lưới kinh doanh, không mạnh dạn tham gia các chương trình XTTM trong nước và nước ngoài.

Trong khi lẽ ra họ có thể thụ hưởng kinh phí hỗ trợ từ các chương trình XTTM của tỉnh nhằm tìm kiếm đầu ra và khẳng định thương hiệu sản phẩm. Do đó, tính cạnh tranh của doanh nghiệp yếu, giá trị sản phẩm thấp, không thu hút được khách hàng.

Ông Mãng bên vườn mãng cầu.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, Trung tâm XTTM tỉnh đang tích cực đẩy mạnh các chương trình XTTM nhằm tìm kiếm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng quan hệ hợp tác, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu; mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh nhằm có được thị trường tiêu thụ ổn định và lâu dài.

THANH NHI


Liên kết hữu ích