BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành:

Doanh nghiệp khai thác đất bị xử lý đúng quy định 

Cập nhật ngày: 23/10/2017 - 10:01

BTNO - Người dân xã Thái Bình thắc mắc việc một doanh nghiệp khai thác đất vi phạm lưu không kênh TN17 đã bị xử lý hay chưa.

Người dân xã Thái Bình phản ánh tình trạng một doanh nghiệp khai thác đất ở ấp Bình Long (xã Thái Bình, huyện Châu Thành) đã bị xử lý vi phạm hành chính do khai thác vượt độ sâu quy định.

Tuy nhiên, người dân thắc mắc việc doanh nghiệp trên khai thác đất vi phạm lưu không kênh TN17 đã bị xử lý hay chưa? Đồng thời, đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện khắc phục vi phạm bằng cách lấp lại phần đất đã khai thác vượt quá độ sâu quy định, làm ảnh hưởng đến việc tích nước trong ao nuôi cá của các hộ dân xung quanh.

Bờ hầm đất nằm ngoài phạm vi lưu không bảo vệ kênh TN17.

Sau khi người dân phản ánh, ngày 12.9.2017, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Châu Thành, UBND xã Thái Bình, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Tây Ninh tổ chức kiểm tra, xác định phạm vi bảo vệ công trình kênh TN17 tại vị trí doanh nghiệp khai thác đất ở ấp Bình Long, xã Thái Bình.

Đoàn công tác xác định doanh nghiệp khai thác đất bị người dân phản ánh là Công ty TNHH MTV Quốc Anh. Khu vực đất đã khai thác là hai ao tại vị trí K14+340 đến K14+525 (180m) bên bờ tả kênh TN17. Tại thời điểm kiểm tra, khu vực này có hàng rào bảo vệ bằng trụ bê tông mắc dây kẽm gai.

Kênh TN17 là kênh nổi có lưu lượng 12,45m3/s, do đó phạm vi vùng phụ cận tính từ chân mái ngoài của kênh trở ra là 5m. Qua kết quả đo đạc thực tế tại hiện trường, khoảng cách từ chân mái ngoài kênh TN17 đến ao tại các vị trí K14+340 là 8,4m, K14+400 là 7,9m, K14+525 là 16,6m. Như vậy, doanh nghiệp khai thác đất không vi phạm phạm vi bảo vệ công trình kênh TN17.

 Về yêu cầu khắc phục độ sâu vượt quy định, ngành chức năng cho biết, tháng 10.2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2465/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với doanh nghiệp trên.

Trong đó, hình thức xử phạt chính là 120 triệu đồng. Hình thức phạt bổ sung được UBND tỉnh nêu rõ: "Do công ty đã bán toàn bộ khối lượng đất khai thác vượt ra ngoài phạm vi hoặc độ cao của khu vực được phép khai thác, do đó buộc Công ty phải nộp bằng tiền quy đổi theo giá khoáng sản tại Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND ngày 9.5.2011 của UBND tỉnh Tây Ninh là 40.000đồng/m3. Khối lượng đất mà doanh nghiệp đã lấy đi từ việc khai thác vượt độ sâu là 15.013,63 m3. Như vậy, số tiền mà doanh nghiệp phải nộp lại cho nhà nước hơn 600 triệu đồng.

Theo Điểm m, Khoản 3, Điều 2, Nghị định số 142/2013/NĐ-CP ngày 24.10.2013 của Chính phủ quy định biện pháp khắc phục hậu quả: “Buộc nộp lại toàn bộ khối lượng khoáng sản hoặc giá trị bằng tiền có được do việc khai thác ngoài diện tích khu vực khai thác; do khai thác vượt quá công suất được phép khai thác gây ra”. Trường hợp của Công ty TNHH MTV Quốc Anh bị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính và hình thức phạt bổ sung là nộp bằng tiền nên không phải hoàn thổ.

Đối với ý kiến phản ánh việc khai thác đất quá sâu ở hầm đất này gây ảnh hưởng đến việc tích nước ao nuôi cá của các hộ dân xung quanh, vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, UBND xã Thái Bình tiến hành kiểm tra khảo sát, xác minh.

Kết quả cho thấy, xung quanh khu vực hầm đất này không tiếp giáp ao nuôi trồng thuỷ sản của dân. Tuy nhiên, tại khu vực phía Đông Bắc hầm đất (cách đó 150m) có ao nuôi cá của hộ ông Trịnh Khắc Trung, diện tích ao khoảng 1.000m2.

Tại thời điểm kiểm tra, ngành chức năng ghi nhận mực nước trong ao cách mặt đất tự nhiên khoảng 0,3-0,4m, ao tù, không có nguồn nước dẫn vào. Do đó, việc người dân phản ánh cho rằng hầm đất của doanh nghiệp Quốc Anh làm ảnh hưởng tiêu cực đến việc tích nước ao nuôi cá các hộ dân xung quanh là không đúng.

Hoàng Thi