Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp trẻ vươn mình khởi nghiệp sáng tạo 

Cập nhật ngày: 26/11/2023 - 09:48

BTN - Lượng khách tham quan tăng góp phần thúc đẩy tăng trưởng các ngành như dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ khác. Lao động, giải quyết việc làm và an sinh xã hội được cải thiện, trong đó có phần lớn đóng góp từ những doanh nhân trẻ đã vươn mình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Anh Đặng Khánh Duy được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh.

Theo UBND tỉnh, năm 2023, kinh tế Tây Ninh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt trên 5,5% kế hoạch, tỷ trọng nông - lâm - thuỷ sản; công nghiệp - xây dựng; dịch vụ đều tăng. Đặc biệt, tổng doanh thu du lịch cả năm ước đạt 2.000 tỷ đồng (kế hoạch 1.800 tỷ đồng, vượt 11,1%) với hơn 5,1 triệu lượt khách tham quan tại các khu, điểm du lịch, đạt 102% so kế hoạch.

Lượng khách tham quan tăng góp phần thúc đẩy tăng trưởng các ngành như dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ khác. Lao động, giải quyết việc làm và an sinh xã hội được cải thiện, trong đó có phần lớn đóng góp từ những doanh nhân trẻ đã vươn mình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Xưởng sản xuất bánh tráng siêu mỏng của anh Đặng Khánh Duy đang hoạt động hết công suất để phục vụ thị trường.

Ở Tây Ninh, câu chuyện về anh Đặng Khánh Duy, sinh năm 1988, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên (xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành) được thanh niên nhắc đến như một tấm gương sáng về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Anh Đặng Khánh Duy là một trong những người trẻ đang từng ngày nâng tầm, đưa chiếc bánh tráng siêu mỏng mang thương hiệu Tây Ninh trở thành một thương hiệu uy tín không chỉ trong nước mà cả thị trường ngoài nước. Cùng với đó là phát triển thêm nhiều sản phẩm mới về bánh tráng, muối ớt phục vụ cho nhu cầu của người trẻ.

Tận dụng ưu thế lớn của Tây Ninh là thủ phủ của cây khoai mỳ với nhiều nhà máy chế biến tinh bột trên địa bàn, năm 2018, anh Đặng Khánh Duy bắt đầu khởi nghiệp với nghề sản xuất bánh tráng. Anh tự mày mò, nghiên cứu công thức pha chế bột, kết hợp với áp dụng nhiều máy móc tráng bánh tự động để cho ra loại bánh tráng siêu mỏng, khi ăn không cần nhúng nước, được thị trường ưa chuộng.

Anh Đặng Khánh Duy cho biết, một trong những điều kiện giúp sản phẩm bánh tráng của cơ sở có mặt ở nhiều thị trường là nhờ việc nâng tầm sản phẩm, đặc biệt ở khâu sản xuất, anh luôn chọn và sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, đạt tiêu chuẩn, đồng thời áp dụng dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín.

Anh Nguyễn Hữu Ý- doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Ngoài ra, việc được chứng nhận sản phẩm OCOP đã góp phần rất lớn trong giải quyết đầu ra cho sản phẩm bánh tráng của Công ty. Chỉ sau 5 năm khởi nghiệp, bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đã khẳng định được thương hiệu. Đến nay, ngoài các đơn hàng xuất khẩu độc quyền cho đối tác ở Hàn Quốc với sản lượng khoảng 9 tấn/tháng, Công ty còn xuất khẩu ra thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Australia, Nhật Bản và Thái Lan.

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp, anh Đặng Khánh Duy nhấn mạnh, với những bạn trẻ muốn khởi nghiệp, điều đầu tiên cần làm là phải nâng cấp và học hỏi thêm kiến thức cho bản thân. Mỗi người tự trau dồi kiến thức, tìm ra được mô hình, cách làm hay để bắt đầu con đường khởi nghiệp làm giàu cho bản thân và xã hội. Kinh doanh phải đề cao sự tử tế mới thành công bền vững.

Từ những nỗ lực của bản thân, tại Đại hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2027 vừa qua, anh Đặng Khánh Duy được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh.

Câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Hữu Ý- Giám đốc Công ty TNHH rượu Hữu Ý (xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh) càng tiếp thêm động lực cho những người trẻ để bắt đầu con đường lập nghiệp.

Anh Nguyễn Hữu Ý sinh năm 1992, tốt nghiệp kỹ sư ngành Điện - Điện tử, Trường đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh, công tác trong ngành Điện lực tại tỉnh Tây Ninh hơn 5 năm. Năm 2019, anh quyết định từ bỏ công việc đúng chuyên ngành đào tạo để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh rượu truyền thống. Anh nghiên cứu, đưa máy móc vào quy trình sản xuất giúp tăng năng suất, chất lượng và an toàn của lò rượu truyền thống nhỏ lẻ của gia đình mình. Đến nay, công ty của anh Hữu Ý đã phát triển hàng chục sản phẩm, với 4 sản phẩm OCOP đang chờ tỉnh thẩm định công nhận.

Với những thành công hiện tại, anh Hữu Ý thẳng thắn chia sẻ, lúc đầu anh gặp vô vàn khó khăn khi khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Nhưng với nhiệt huyết, tâm thế là phải khởi nghiệp để làm ra những sản phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu của người dân, của xã hội nên anh nghiên cứu rất kỹ về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã. Anh nỗ lực ngày đêm để tìm cách lấy niềm tin của người tiêu dùng. Sau hơn 4 năm khởi nghiệp, đến nay, anh Hữu Ý đã gây dựng được hơn 2.000 điểm bán lẻ trên địa bàn tỉnh và hơn 200 đại lý trên toàn quốc.

Sau hơn 4 năm khởi nghiệp, đến nay, anh Hữu Ý đã gây dựng được hơn 2.000 điểm bán lẻ trên địa bàn tỉnh và hơn 200 đại lý trên toàn quốc.

Anh Hữu Ý nhìn nhận: “Khởi nghiệp vốn là điều rất khó khăn, nhất là với những người trẻ. Bởi, khi khởi nghiệp, chúng ta cần chuẩn bị một nghị lực, tâm thế thì mới vượt qua được những khó khăn, đừng quá hy vọng kinh doanh là sẽ thành công ngay mà cần có quá trình. Khi gặp thất bại phải biết đứng lên thì mới tìm thấy đường đi thành công cho mình”.

Cuối tháng 7.2023, tại Hà Nội, anh Nguyễn Hữu Ý là 1 trong hơn 80 gương mặt doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2023 được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức vinh danh.

Phan Dương

Ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhận định, kinh tế xã hội trong năm 2023 của tỉnh với nhiều kết quả khả quan có sự đóng góp không nhỏ của những doanh nhân trẻ. Chính sự năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn và khát vọng chiến thắng, những doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh sẽ là nhân tố quan trọng để kinh tế - xã hội Tây Ninh phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.