Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nhân trẻ mạnh dạn tìm hướng đi mới 

Cập nhật ngày: 07/01/2018 - 00:02

BTN - Tại tổ 6, ấp Sân Cu (xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành), một doanh nghiệp trẻ đang xúc tiến hoàn thiện thi công nhà xưởng cũng như các thủ tục giấy tờ quy định để sớm đi vào hoạt động sản xuất, cung ứng cho thị trường sản phẩm gạch không nung với sản lượng lớn.

Sản phẩm gạch không nung 4 lỗ theo kiểu truyền thống đang được sản xuất thử nghiệm.

LTS: Từ đầu năm 2018, Báo Tây Ninh mở chuyên mục “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, mỗi tháng 2 kỳ. Chuyên mục được bố trí trên trang Đời sống đô thị, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu hình ảnh, quảng bá thương hiệu trong quá trình khởi nghiệp và phát triển. Nội dung chuyên mục sẽ phản ánh những ý tưởng sáng tạo, cách làm hay, những thành tựu lớn, những đóng góp tích cực cho nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà của doanh nghiệp và doanh nhân hoạt động trên địa bàn Tây Ninh.

Tại tổ 6, ấp Sân Cu (xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành), một doanh nghiệp trẻ đang xúc tiến hoàn thiện thi công nhà xưởng cũng như các thủ tục giấy tờ quy định để sớm đi vào hoạt động sản xuất, cung ứng cho thị trường sản phẩm gạch không nung với sản lượng lớn.

Anh Nguyễn Minh Thắng (SN 1991), Giám đốc Công ty TNHH DVTM VLXD Sân Cu Tây Ninh cho biết, mặc dù gia đình anh chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD), nhưng nắm được xu hướng sẽ hạn chế sử dụng VLXD nung và chuyển sang VLXD không nung, anh Thắng và gia đình nung nấu ý định đầu tư dây chuyền sản xuất VLXD không nung.

 “Qua báo chí, tôi biết được ngành VLXD đang được Bộ Xây dựng khuyến khích đẩy mạnh sản xuất VLXD không nung thay thế vật liệu nung. Vì thế, gia đình tôi quyết tâm nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nhà máy gạch không nung ở nhiều nơi và quyết định đầu tư sản xuất - kinh doanh VLXD không nung.

Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhưng tôi tin rằng, nếu mình nỗ lực tìm tòi học hỏi, bắt nhịp kịp thời xu hướng phát triển của loại hình VLXD không nung và tận dụng những lợi thế cạnh tranh riêng thì sẽ thành công”, anh Thắng tâm sự.

Đến nay, sau hai năm từ lúc hình thành ý tưởng, nhà máy sản xuất gạch không nung Sân Cu đã và đang dần hoàn thiện những công đoạn cuối cùng và chuẩn bị đưa vào sản xuất - kinh doanh. Anh Thắng cho biết, dù gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng và đầu tư công nghệ, nhưng hiện tại, cơ bản, công ty đã dần đáp ứng được các yêu cầu về pháp lý lẫn kỹ thuật, công nghệ.

Nhà máy sản xuất gạch không nung Sân Cu Tây Ninh được đầu tư xây dựng với quy mô hơn 2.700m2 trên tổng diện tích hơn 6 ha. Dây chuyền sản xuất được lắp đặt ở đây sử dụng công nghệ Nhật Bản, công xuất khoảng 20 triệu viên/năm. Nguyên liệu sản xuất chính là cát, mạt đá, xi măng và phụ gia.

Trong thực tế, hiện nay, hầu như thị trường tiêu thụ rất ít VLXD không nung, cụ thể là gạch không nung. Các công trình xây dựng chủ yếu sử dụng gạch nung truyền thống.

Có ba nguyên nhân: do thói quen lâu đời, do ít người biết về gạch không nung và do gạch không nung có giá cao hơn gạch nung. Đây là những điều bất lợi cho người sản xuất gạch không nung. Do đó, người sản xuất gạch không nung phải có chiến lược cụ thể, có phương pháp sản xuất kinh doanh khả thi và hiệu quả thì mới tồn tại và phát triển được.

Trước vấn đề người viết đặt ra, anh Thắng tự tin cho hay, để đẩy mạnh sức tiêu thụ sản phẩm, công ty sẽ có những thay đổi, nghiên cứu và tính toán phù hợp để cung cấp cho khách hàng sản phẩm gạch có giá thành cạnh tranh và chất lượng hơn so với sản phẩm gạch nung.

Cụ thể, anh Thắng cho rằng, mặc dù gạch không nung là sản phẩm còn khá mới mẻ với thị trường, nhưng với những ưu điểm như độ bền chắc, tiến độ xây nhanh hơn, giảm được chi phí gia cố nền móng, tiết kiệm năng lượng và không gây ô nhiễm môi trường... sẽ mang lại sự tin tưởng và sự lựa chọn thích hợp cho khách hàng trong quá trình đầu tư xây dựng.

Anh Thắng cho biết thêm, trong thời gian tới, công ty sẽ cố gắng đẩy mạnh phát triển quy mô sản xuất cũng như đa dạng hoá sản phẩm để mang đến nhiều lựa chọn cho đối tác, khách hàng với giá cả cạnh tranh nhất. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ nghiên cứu mở rộng thị trường - không chỉ trong tỉnh.

“Dù biết Nhà nước luôn hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất kinh doanh VLXD không nung, nhưng bên cạnh đó cũng còn những vấn đề rất mong được chính quyền, ngành chức năng quan tâm. Cụ thể như cần đơn giản hơn những thủ tục pháp lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh chóng và tiện lợi hơn, có thể hỗ trợ thêm về nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để cho những doanh nghiệp mới có đủ khả năng đầu tư và phát triển”, anh Thắng chia sẻ.

ĐÌNH CHUNG