BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đội cứu nạn giao thông của những chàng trai nghĩa hiệp 

Cập nhật ngày: 11/06/2021 - 21:03

BTN - Mỗi ngày, khi màn đêm buông xuống là thời điểm các chàng trai của Ðội SOS 006 Dương Minh Châu bắt đầu “công việc”: giúp đỡ người dân khi gặp sự cố trên đường. Hành động mang đậm tính nhân văn này được các bạn duy trì từ nhiều năm qua, tình nguyện giúp đời, giúp người.

Thành viên Ðội SOS 006 Dương Minh Châu hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Anh Nguyễn Duy Tân- Ðội trưởng Ðội SOS 006 Dương Minh Châu cho biết, từng là thành viên của một đội cứu hộ giao thông nên Tân mong muốn có thể thành lập một nhóm tương tự tại địa phương mình sinh sống. Anh bắt đầu tập hợp những bạn trẻ cùng nhiệt huyết để thành lập đội. Từ năm 2019, Ðội SOS 006 Dương Minh Châu bắt đầu hoạt động chỉ với vài thành viên; đến nay, Ðội thu hút gần 20 thanh niên tham gia. Hoạt động của Ðội ngày càng nhận được sự yêu mến, tin tưởng của người dân.

Các thành viên Ðội SOS 006 Dương Minh Châu có tuổi đời rất trẻ, ban ngày, mỗi người một công việc mưu sinh khác nhau, nhưng khi đêm xuống cùng khoác lên chiếc áo cứu hộ tình nguyện. “Chúng mình đều có chung hoài bão là có thể cống hiến, giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn, sự cố khi đi trên đường”- Duy Tân bày tỏ.

Anh Nguyễn Khôi Nguyên- thành viên đội chia sẻ: “Mình từng gặp sự cố trên đường khi lưu thông vào ban đêm nên rất hiểu tình cảnh khó khăn đó. Vì vậy, khi tham gia vào đội, mình mong muốn có thể góp sức, giúp đỡ được nhiều người”.

Thành viên Ðội SOS 006 Dương Minh Châu sơ cứu cho người bị nạn.

19 giờ hằng ngày, các chàng trai của Ðội SOS 006 Dương Minh Châu tập trung để họp, sau đó chia ra tuần tra trên các tuyến đường để phát hiện, giúp đỡ những người đi đường gặp sự cố. Từ vá xe miễn phí, sơ cứu cho nạn nhân tai nạn giao thông hay đưa người say xỉn về nhà đều được các chàng trai của Ðội SOS 006 Dương Minh Châu giúp đỡ.

“Số hotline của Ðội được nhiều người dân biết và gọi điện nhờ giúp đỡ. Hoạt động của Ðội chủ yếu là vào ban đêm, nhưng bất kỳ thời điểm nào khi có cuộc gọi, Ðội sẽ cố gắng sắp xếp thành viên đến ứng cứu. Trung bình Ðội giúp đỡ vá xe miễn phí khoảng 1-2 trường hợp trong ngày và hỗ trợ sơ cấp cứu, đưa đến cơ sở y tế từ 1-2 trường hợp trong tuần”, Duy Tân cho biết thêm.

Theo chân các “hiệp sĩ” của Ðội SOS 006 Dương Minh Châu trong một hoạt động thường ngày, chúng tôi cảm nhận được tâm huyết, sự cống hiến của những bạn trẻ đối với công tác tình nguyện này. Khi phát hiện tai nạn giao thông, nếu nhẹ, thành viên Ðội sẽ sơ cứu.

Trong trường hợp nặng, các bạn nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất, đồng thời cử người ở lại bảo vệ hiện trường và liên lạc với người nhà nạn nhân. Ðể có kiến thức, kỹ năng cứu hộ, mỗi thành viên Ðội khi tham gia đều được người có chuyên môn tập huấn.

Nhiệt tình giúp đỡ người khác không cần báo đáp. Cứ vài tuần, các thành viên trong Ðội lại tự bỏ tiền túi mua ruột xe, vật dụng sơ cứu… để giúp những người đi đường gặp sự cố xe bể bánh, hư hỏng.

 “Hầu hết các trường hợp được đội giúp đỡ đều ngỏ ý muốn gửi ít tiền hỗ trợ, nhưng chúng mình không nhận. Phương châm của nhóm là tình nguyện bằng cái tâm, vì vậy, mọi chi phí xăng xe, vật dụng đều do thành viên Ðội đóng góp. Ðối với chúng mình, giúp đỡ được người khác khi họ gặp khó khăn là một niềm vui”- Duy Tân bộc bạch.

Thành viên Ðội SOS 006 Dương Minh Châu giúp sửa xe cho người đi đường.

“Xe tôi bể bánh khi đang lưu thông trên đường lúc nửa đêm nên lo lắm, cũng may có lưu số của các em trong Ðội SOS 006 Dương Minh Châu. Gọi điện là các em ra giúp đỡ liền mà còn hoàn toàn miễn phí. Tôi thấy việc làm của Ðội rất ý nghĩa, giúp giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, người dân cảm thấy yên tâm hơn khi lưu thông trên đường, nhất là vào ban đêm”- chị Phạm Thị Thuỷ Tiên, người dân ngụ xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu bày tỏ.

“Có nhiều trường hợp bị tai nạn nghiêm trọng nhưng những người xung quanh bỏ mặc vì sợ vạ lây hoặc sợ dàn cảnh cướp. Chính vì vậy, việc làm của các Ðội cứu hộ không chỉ thiết thực mà còn chứng minh rằng xã hội vẫn còn những tấm lòng thiện nguyện, sẵn sàng giúp đỡ người khác”- anh Nguyễn Thanh (thị trấn Dương Minh Châu) chia sẻ.

Hoà Khang - Ngọc Diêu