BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đội K71 - Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh: 9 năm đi tìm đồng đội

Cập nhật ngày: 29/07/2009 - 11:06

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân và lãnh đạo tỉnh dự lễ an táng các liệt sĩ hy sinh trong các cuộc chiến tranh ở Campuchia.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, thể hiện đạo lý truyền thống dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, liên tục 9 năm qua, Đội K71 của Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh đã tích cực tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia đưa về nước. Suốt thời gian đó, cán bộ, chiến sĩ trong đội công tác đã vượt qua bao khó khăn gian khổ, tận tuỵ làm nhiệm vụ, góp phần làm dịu bớt nỗi đau sau chiến tranh.

Sau khi có chủ trương của Nhà nước và kế hoạch của Uỷ Ban chuyên trách của Chính phủ hai nước Việt Nam – Campuchia, tháng 4.2001, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ cho Đội K71 lên đường sang nước bạn Campuchia tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam đợt đầu tiên. Ý thức được nhiệm vụ thiêng liêng, cán bộ, chiến sĩ Đội K71 đã không quản ngại gian khổ, đội nắng dầm mưa, vượt suối, băng rừng, tìm kiếm, cất bốc hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở đất nước bạn đưa về.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ nặng nề nhưng đầy vinh quang đó, anh em trong đội luôn được nhân dân Campuchia nhiệt tình giúp đỡ. Có được sự chân tình đó, cũng là kết quả của quá trình cán bộ, chiến sĩ trong đội kết hợp hài hoà giữa thực hiện nhiệm vụ chính trị với làm công tác dân vận, đồng thời coi trọng công tác tuyên truyền trong nhân dân, chính quyền địa phương và lực lượng quân đội hoàng gia Campuchia về ý nghĩa của việc tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam. CBCS Đội K71 đã giúp nhân dân Campuchia thu hoạch 25 ha lúa vụ mùa, xây dựng các công trình dân sinh, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tặng quà trị giá trên 31 triệu đồng. Đã tạo niềm tin, sự tín nhiệm và mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền nhân dân nước bạn.

Cuộc hành trình đi tìm đồng đội, ngày càng vào sâu trong nội địa Vương quốc Campuchia. Trong mùa khô, vấn đề khó khăn nhất đối với anh em là thiếu nước sinh hoạt. Ăn ở sinh hoạt dã chiến, cán bộ, chiến sĩ phải chịu đựng nắng nóng như thiêu đốt của đất rừng Campuchia. Nhiều chiến sĩ không chịu nổi đã bị chảy máu cam trong khi làm nhiệm vụ. Thế nhưng công việc tìm kiếm, cất bốc vẫn được tiến hành đều đặn. Mỗi khi phát hiện được hài cốt, các chiến sĩ nhẹ nhàng nâng lên mặt đất rồi cẩn thận nhặt từng mẩu xương, gom góp từng kỷ vật còn sót lại. Hành trang của người chiến sĩ ngày trước thật đơn giản, thường chỉ có chiếc mũ tai bèo, cái túi đựng quần áo cùng với cái bi đông, mảnh tăng, chiếc võng… Hơn 30 năm nằm trong lòng đất, kỷ vật còn lại chỉ có vậy, điều hết sức thiêng liêng là chính những con người giản dị đã làm cho kẻ thù khiếp sợ, thế giới khâm phục, dân tộc tôn vinh.

Bước vào mùa mưa, rừng Campuchia chỗ nào cũng ngập nước, bùn lầy. Tất cả như thử thách sức dẻo dai, lòng kiên trì và tình nghĩa thuỷ chung của những người đi tìm đồng đội. Trong 9 năm thực hiện nhiệm vụ quy tập ở Campuchia, Đội K71 còn tổ chức đón tiếp, giúp đỡ hơn 30 đoàn cựu chiến binh và 150 thân nhân gia đình liệt sĩ sang Campuchia tìm mộ. Trong số đó đã có 50 gia đình tìm được hài cốt người thân của mình.

Đại tá Trần Văn Bé Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho Đội K71 và Quân đội hoàng gia Campuchia.

Trải qua 9 năm, 9 giai đoạn lúc nắng, khi mưa từ năm 2001 đến năm 2009, dấu chân của những người lính đi tìm đồng đội in khắp các phum, sóc, bản làng, các tỉnh ở Vương quốc Campuchia như Kampong Cham, Battambang, Siêm Riep; Banteay Meanchey; Oddar Mienchey và thành phố Pailin. Nắng gió đã làm sạm đen những khuôn mặt còn rất trẻ, nhưng với tình cảm trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc, các chiến sĩ trong đội quy tập đã và đang góp phần xoa dịu nỗi đau biết bao thân nhân, gia đình liệt sĩ. 9 năm bôn ba trên đất bạn, cán bộ, chiến sĩ Đội K71, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh đã hành quân hàng ngàn cây số, đào xới hàng chục vạn mét khối đất đá để tìm và cất bốc được 2.558 hài cốt liệt sĩ. Trong đó, riêng giai đoạn VIII được 118 hài cốt liệt sĩ đưa về đất mẹ. Trong đợt này, Đội còn giúp dân Campuchia và LLVT của bạn khám và cấp thuốc miễn phí được 663 lượt người trị giá 4.047.000đ, tặng quà cho nhà chùa, sư, sãi và chính quyền bạn nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, giúp vật liệu xây dựng nhà chùa. Các anh hiện vẫn còn tiếp tục cuộc hành trình đi tìm đồng đội, cố gắng tìm kiếm cất bốc đưa về đất mẹ thân yêu tất cả những liệt sĩ còn nằm lại trên chiến trường xa xứ.

HUY THƯỜNG- HỒNG THANH