Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO:

Đổi mới từ tiết học song ngữ 

Cập nhật ngày: 30/10/2019 - 11:25

BTN - Dạy song ngữ trong trường học là phương pháp mới trong các trường công lập của tỉnh ta hiện nay. Với quyết tâm đổi mới giáo dục, trong tháng 10.2019, thầy và trò Trường THCS Trần Hưng Ðạo, thành phố Tây Ninh đã mạnh dạn triển khai dạy song ngữ ở một số bộ môn.

Tiết học song ngữ môn Vật lý.

Trong tiết học song ngữ đầu tiên ở bộ môn Vật lý, cả thầy và trò lớp 8A1 đều hồi hộp và háo hức với nội dung bài giảng bằng tiếng Anh.  Dù còn khá bỡ ngỡ, song thầy và trò rất cố gắng để thực hiện tốt các nội dung của bài học. Em Phạm Lê Bảo Cường, học sinh lớp 8A1 chia sẻ: “Sau khi học tiết Lý song ngữ này, qua cách dạy rất hay, gây hứng thú của thầy bộ môn, tụi em tự tin hơn, tham gia phát triển bài tích cực. Môn Lý rất khó, có nhiều từ vựng mới, sau tiết học này tụi em học được nhiều từ vựng hơn”.

Vật lý là môn học thứ ba, sau môn Toán học và Hoá học đã được nhà trường triển khai dạy song ngữ cho học sinh khối lớp 9. Và các tiết học song ngữ này đều mang đến sự hứng thú cho các em học sinh. Thầy Ngô Sơn Lâm, giáo viên môn Vật Lý cho biết: “Tham gia tiết học, các em học sinh nghiên cứu bài học bằng từ tiếng Anh có liên quan đến bộ môn Vật lý, các hiện tượng, thí nghiệm. Ðó là cơ hội cho các em có từ vựng tiếng Anh rộng rãi, kích thích hoạt động tự học, tự nghiên cứu của các em”.

Thầy Ngô Sơn Lâm chia sẻ thêm: “Một trong những khó khăn của việc dạy song ngữ là từ ngữ chuyên môn bằng tiếng Anh rất khó. Ðể mô tả các hiện tượng vật lý bằng tiếng Việt đã khó rồi, bây giờ các em phải sắp xếp bằng tiếng Anh càng khó hơn. Tuy nhiên, qua tiết dạy, tôi cảm thấy các em không chùn bước. Chính sự khó khăn đó làm cho các em yêu thích môn Vật lý, tiếng Anh hơn. Còn đối với giáo viên, trong quá trình dạy song ngữ, giáo viên trực tiếp soạn giáo án và đứng lớp cũng vấp phải rào cản về kỹ năng nói. Hầu hết giáo viên bộ môn ít có điều kiện tiếp cận với tiếng Anh nên kỹ năng trình bày, diễn đạt bằng tiếng Anh còn hạn chế”.

Ðể hỗ trợ giáo viên, lãnh đạo nhà trường đã tổ chức họp các tổ chuyên môn và trao đổi, thảo luận tìm phương pháp giảng dạy được thuận lợi. Cô Nguyễn Thị Huyền Linh, giáo viên bộ môn Toán đã thực hiện dạy song ngữ cho biết: “Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện cho cô và trò tiếp cận phương pháp giáo dục mới. Có sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô bộ môn tiếng Anh, tôi cảm thấy an tâm hơn khi tìm hiểu những từ chuyên môn, diễn đạt câu từ tiếng Anh. Bên cạnh đó, sự tích cực hợp tác của học sinh là nguồn động viên để giáo viên hoàn thành tốt tiết học”.

Cô Võ Kim Hồng- Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Ðạo chia sẻ: “Việc dạy song ngữ giúp giáo viên trau dồi thêm ngoại ngữ, giúp học sinh phát huy hết khả năng trong môn ngoại ngữ. Qua những tiết dạy này, chúng tôi thấy học sinh  rất thích thú, nhiều giáo viên mạnh dạn đăng ký thử nghiệm dạy song ngữ. Do đó, tới đây, chúng tôi tiếp tục triển khai sâu rộng việc dạy song ngữ đến các môn Sinh học, Tin học, Âm nhạc… Ðây cũng là mục tiêu phấn đấu để xây dựng trường đạt chất lượng cao”.

QUẾ HƯƠNG