BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi thay ở “Bà Nhã” 

Cập nhật ngày: 08/04/2018 - 08:23

BTN - Ấp Bà Nhã, thuộc xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng cách huyện lỵ đến trên 30km về hướng Bắc. Từ huyện về ấp phải qua hai tỉnh lộ 787B và 789. Ngày nay, địa bàn ấp Bà Nhã được phủ một màu xanh của cao su. Nhà dân khang trang, phần lớn tập trung hai bên tỉnh lộ.

Cao su là cây trồng chính của người dân Bà Nhã.

Ông Hà Văn Đúng (sinh năm 1953)- Trưởng ấp Bà Nhã cho biết, ông sinh ra và lớn lên trên quê hương này. Ông không rõ địa danh Bà Nhã có từ lúc nào, chỉ nghe những bậc cao niên kể lại xưa kia, khi mới lập xóm, dân cư còn thưa thớt, nơi đây còn nhiều rừng rậm và thú dữ, khu vực này có người phụ nữ tên thường gọi là Nhã (tên thật là Võ Thị Lệ) làm nghề đỡ đẻ (mụ vườn). Thời ấy, rất nhiều người cần tìm đến mụ vườn nên bà Nhã nổi tiếng khắp nơi. Người dân chỉ dẫn khu vực nhà bà Nhã riết thành địa danh. 

Ông Đúng cho biết thêm, theo tài liệu, ấp Bà Nhã được thành lập vào năm 1951. Trong kháng chiến chống Mỹ, địa bàn Bà Nhã cũng như toàn xã Đôn Thuận bị địch đánh phá ác liệt. Chúng bắn bom cả ngày lẫn đêm vào vùng đất này. Để an toàn tính mạng, từ năm 1963 đến năm 1965, gia đình ông Đúng cũng như toàn bộ hộ dân trong ấp phải rời quê hương di tản đến nơi khác sinh sống.

Sau ngày giải phóng đất nước, gia đình ông Đúng và nhiều người dân khác trở về quê cũ dựng lại nhà mới, ra sức khai hoang, vỡ đất, san lấp hố bom để sản xuất. Ngoài người dân địa phương, còn có một bộ phận dân cư từ các nơi khác cũng đến khai phá đất rừng lập nghiệp sinh sống…

Ấp Bà Nhã rộng 1.300 ha. Phía Đông giáp sông Sài Gòn với chiều dài 6km; phía Tây và Nam giáp ấp Bến Kinh (xã Đôn Thuận); phía Bắc giáp xã Bến Củi (Dương Minh Châu). Ấp có 574 hộ, với 2.185 nhân khẩu.

Ngoài một mặt tiếp giáp sông Sài Gòn, trên địa bàn ấp có tỉnh lộ 789 đi ngang qua gần suốt chiều dài của ấp, tỉnh lộ 782 qua địa bàn ấp một đoạn dài khoảng 3km. Với vị trí địa lý này, ấp Bà Nhã có rất nhiều lợi thế về giao thông đường bộ và đường thuỷ.

Ông Nguyễn Văn Chường- Bí thư Chi bộ ấp Bà Nhã cho biết, gia đình ông đến ấp Bà Nhã lập nghiệp từ sau ngày giải phóng. Những năm đầu mới đến đây lập nghiệp, gia đình ông và đại bộ phận nông dân ấp Bà Nhã sống bằng nghề nông và lập vườn trồng điều.

Khoảng năm 2002-2003, cây điều mất giá, gia đình ông Chường cũng như hầu hết chủ vườn phá điều trồng cao su. Những năm mủ cao su bán được giá, người dân ở đây rất phấn khởi vì có thu nhập rất cao. Ông Chường cho biết thêm, vài năm gần đây, tuy giá mủ cao su có sụt giảm, nhưng so với trồng lúa và hoa màu, cây cao su vẫn đem lại lợi nhuận cao.

Chính vì vậy, người dân ấp Bà Nhã vẫn giữ vườn cao su. Hiện nay, hầu hết hộ dân trong ấp đều có vườn cao su. Người ít thì 50 cao, người nhiều thì hàng chục ha. Tổng diện tích đất trồng cao su trong ấp có 717 ha, trong đó có 600 ha đang khai thác, số khác vừa mới trồng lại. 

Cuộc sống của người dân ấp Bà Nhã hiện đã ổn định. Nhiều người có điều kiện tham gia đóng góp cho các cuộc vận động của địa phương, nhất là tham gia xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trên địa bàn ấp có con đường giao thông gọi là Búng Thành, dài trên 3.400m, nối từ tỉnh lộ 789 qua các tổ dân cư tự quản số 1, 14 và 15 đến tỉnh lộ 782. Những năm trước, con đường đất này nhỏ hẹp và hư hỏng nặng nề, đi lại rất khó khăn…

Sau này, người dân trong ấp đã hiến đất, đóng góp tiền của, công sức nâng cấp lên sỏi đỏ, với chiều rộng mặt đường 8m. Con đường Búng Thành trước kia xe gắn máy đi lại còn khó khăn, nay thì xe ô tô, xe tải lưu thông thuận tiện. Riêng trong năm 2017, người dân ở các tổ dân cư tự quản còn góp sức trải sỏi đỏ 3 con đường liên thông trong xóm, với tổng chiều dài trên 1.500m, kinh phí trên 33 triệu đồng. 

Do địa bàn khá rộng nên trước đây tình hình an ninh trật tự ở Bà Nhã khá phức tạp. Từ năm 2015, Hội Cựu chiến binh ấp đã đứng ra đảm nhận nhiệm vụ tuần tra nhân dân.

Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trong ấp mới dần ổn định. Bà Nhã đi lên như ngày hôm nay, ngoài sự đóng góp của người dân, còn có vai trò của đảng viên trong chi bộ ấp. Chi bộ ấp liên tục giữ vững trong sạch vững mạnh. Năm 2017, chi bộ được công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Đảng uỷ xã Đôn Thuận đã đề nghị cấp trên biểu dương thành tích của Chi bộ ấp Bà Nhã qua hai năm thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

N.H