BAOTAYNINH.VN trên Google News

GIAO HỮU QUỐC TẾ VIỆT NAM – TRUNG QUỐC 0-2:

Đội tuyển Việt Nam còn nhiều hạn chế 

Cập nhật ngày: 11/10/2023 - 08:57

ĐT Việt Nam tối qua khởi đầu đầy hứng khởi và cho thấy sự tiến bộ trong lối chơi, thế nhưng khi bàn thắng chưa được tạo ra, đội quân của HLV Philippe Troussier đã phải trả giá vì những sai lầm.

Cầm bóng 63% và thực hiện 604 đường chuyền, trong khi các thống kê tương ứng bên phía Trung Quốc là 37% và 346, ĐT Việt Nam đã trình diễn một diện mạo khác hẳn so với cách đây 2 năm, khi hai đội gặp nhau ở Vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Nếu như trước đây chúng ta nhường quả bóng cho đối phương và chơi phòng ngự, thì hiện tại, những chiến binh Sao vàng thống trị kiểm soát bóng và chơi như thể một đội cửa trên.

Quên đi khoảng cách 15 hạng trên BXH FIFA, đội quân của HLV Philippe Troussier đã chơi không sợ hãi. Các tuyển thủ vượt qua áp lực ban đầu của chủ nhà Trung Quốc, sau đó tự tin chơi thứ bóng đá mà họ đang dần làm chủ. Trước trận đấu, chiến lược gia người Pháp một lần nữa nói: “Để hiện thực hoá giấc mơ World Cup, ĐT Việt Nam phải có một triết lý mới”. Theo thời gian, mọi thứ đi theo xu hướng tốt dần lên.

Thất bại 0-2 trước Trung Quốc đã kết thúc chuỗi 3 trận thắng và giữ sạch lưới của HLV Troussier kể từ khi tiếp quản ĐT Việt Nam. Nếu tiếp tục thua trước Uzbekistan vào ngày 13/10, đó sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2021, chúng ta thua hai trận liên tiếp.

Trước Trung Quốc có lợi thế sân nhà, lại vượt trội về sức mạnh và hình thể, Hoàng Đức cùng các đồng đội vẫn duy trì nhịp điệu chuyền bóng, phối hợp mượt mà và di chuyển đồng bộ.

Cũng dễ nhận ra HLV Troussier đang cố hoàn thiện hàng công, với Hoàng Đức đá “số 9 ảo” để hút hậu vệ đối phương, tạo khoảng trống để hai cầu thủ chạy cánh, Văn Toàn và Tuấn Hải, thâm nhập.

Chiến thuật này tương đối ổn, chỉ có điều chúng ta cần cải thiện rất nhiều kỹ năng dứt điểm. Tuấn Hải phút 27 và 10 phút sau đó đến lượt Văn Toàn có cơ hội lập công nhưng đều thiếu sự chính xác cần thiết.


ĐT Việt Nam bộc lộ nhiều hạn chế trong trận thua Trung Quốc. Ảnh: Anh Đoàn

Một vấn đề khác là khả năng ra quyết định khi đối mặt áp lực. Phút 55, khi Trung Quốc tổ chức vây ráp ở khu vực 1/3 cuối sân ĐT Việt Nam, các cầu thủ áo trắng tự đưa mình vào thế khó, để rồi Tiến Anh chuyền lỗi, tạo ra quả ném biên mà sau đó đội chủ nhà ghi bàn thắng mở tỷ số. Hàng thủ Việt Nam đã không đánh giá đúng sự nguy hiểm của những quả tạt bên phía Trung Quốc, và Đình Bắc để cho Wang Qiuming tự do thoát xuống, dứt điểm thành bàn.

Thành thực mà nói, Trung Quốc không khác nhiều so với lần đối đầu trước. Họ khá đơn điệu với những đường bóng dài, quả tạt. Thế nhưng chừng đó là đủ để gây khó dễ cho các cầu thủ áo trắng hay mắc sai lầm.

Chúng ta không bị trừng phạt sau hai tình huống xử lý hỏng của Duy Mạnh, nhưng phải trả giá với đường chuyền về thiếu lực của Hoàng Đức và cú trượt chân tai hại của Phan Tuấn Tài phút 90+8, giúp Wu Lei ghi bàn ấn định tỷ số.

Trong triết lý của HLV Troussier, để có thể kiểm soát thế trận và cầm bóng, điều cần thiết là sự điềm tĩnh. Thế nhưng các cầu thủ của chúng ta đang thiếu điều đó. Biểu hiện cao nhất, ngoài các tình huống dẫn đến bàn thua, là pha thúc cùi chỏ phải nhận thẻ đỏ của Tiến Linh.

Vào thời điểm Việt Nam cần bàn thắng và chiến lược gia người Pháp quyết định tung một tiền đạo thực thụ vào sân để làm điều đó, anh lại mang đến sự thất vọng.

Là một trận giao hữu, kết quả không quá quan trọng. Tuy nhiên những gì đã diễn ra ở thành phố Đại Liên là lời nhắc nhở nghiêm khắc cho ĐT Việt Nam. Đội quân của HLV Troussier đã có sự tiến bộ về mặt lối chơi, nhưng cùng với đó, vẫn còn quá nhiều điểm yếu. Để giải quyết, thực sự không dễ dàng, trong khi Vòng loại World Cup 2026 sắp tới gần.

Nguồn TPO