Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồn Biên phòng Long Phước: Bắt giữ 2 đối tượng đưa đón người xuất cảnh trái phép qua biên giới 

Cập nhật ngày: 01/09/2022 - 18:53

BTNO - Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Long Phước (BĐBP Tây Ninh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, đồng thời bàn giao hồ sơ và 2 đối tượng liên quan cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục xử lý.

Chu Minh Danh và Phạm Minh Tài khi vừa bị các chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Phước bắt giữ.

Trước đó, vào lúc 23 giờ ngày 20.8, trong lúc tuần tra trên địa bàn ấp Long Cường, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu, Tổ công tác của Đồn Biên phòng Long Phước phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy chở một bé gái ra đường tuần tra biên giới có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Tiến hành ngăn chặn kiểm tra, nam thanh niên khai tên Chu Minh Danh, sinh năm 2003, ngụ ấp Long Phú, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu; bé gái không có giấy tờ tuỳ thân, khai tên là P.T.N.L, sinh năm 2009, trú tại Thôn Làng Rèn 2, xã Hoà An, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang. L cho biết mình cùng dì ruột là Nguyễn Gia Linh đang trên đường xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Khai thác nhanh Chu Minh Danh và P.T.N.L, lực lượng biên phòng Long Phước nhanh chóng xác định và tiếp tục bắt giữ Phạm Minh Tài, sinh năm 1998, ngụ xã Long Khánh, huyện Bến Cầu.

Tài là người đưa dì ruột của L là Nguyễn Gia Linh xuất cảnh trái phép qua Campuchia trước đó vài phút. Đồng thời xác định chiếc xe gắn máy mang biển số 70D1-07961 mà Danh điều khiển để đưa đón người xuất cảnh trái phép là Danh mượn của Hà Phạm Phú, sinh năm 1999, ngụ cùng xã Long Khánh.

P.T.N.L cho biết, một ngày trước đó, dì đến nhà bà ngoại và rủ sang Campuchia làm nghề bưng bê theo lời tuyển dụng của một nhà hàng với mức tiền lương 12 triệu đồng/tháng. Nghĩ đến hoàn cảnh mẹ ruột của mình vừa sinh em bé lại không có tiền mua sữa nên L đồng ý theo dì lên đường vào Nam và đi tiếp sang Campuchia theo lời hướng dẫn của những người không quen biết trên mạng.

Cán bộ Đồn Biên phòng Long Phước bàn giao bé L. cho bà ngoại từ Tuyên Quang vào rước.

Khi 2 dì cháu vừa qua biên giới thì L bị các chiến sĩ biên phòng bắt giữ, còn Nguyễn Gia Linh sau khi được Tài đưa sang biên giới thì có người đến nhận, sau đó không còn liên lạc được nữa.

Sau khi điều tra và xác định Chu Minh Danh và Phạm Minh Tài có dấu hiệu phạm tội về “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” được quy định tại khoản 1, điều 348 của Bộ luật Hình sự, Đồn Biên phòng Long Phước đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời bàn giao Chu Minh Danh và Phạm Minh Tài cho cơ quan An ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Tây Ninh tiếp tục xử lý.

Riêng P.T.N.L do mới 13 tuổi nên Đồn Biên phòng Long Phước đã liên hệ với gia đình ở tỉnh Tuyên Quang vào rước em về.

Lê Quân - Đức An