BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dọn “rác” mạng xã hội - cần sự chung tay

Cập nhật ngày: 01/12/2022 - 23:28

BTN - Trời chiều, đâu có nực lắm đâu mà mồ hôi, mồ kê ròng ròng vậy Năm “Thời sự”?

- Tức đổ mồ hôi thì có. Tư coi nè, chả hiểu một bộ phận lớp trẻ “Gen Z” bây giờ được giáo dục kiểu gì, chuyện đơn giản nhất là lễ phép với người già mà cũng không biết. Như vụ TikToker Nờ Ô Nô đăng tải video có tựa đề “Người nghèo ăn gì - Nờ Ô Nô cho ăn đó” hôm 26.11 trên trang cá nhân quay cảnh đi hỏi một bà cụ về món ăn yêu thích, sau đó tìm mua và gửi tặng.

Làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn là tốt, nhưng lại dùng câu từ mang tính miệt thị, xúc phạm người khác như: “Hello bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”, “Nghèo mà còn chê đồ ăn nữa”, “Phở rẻ vậy mà không có tiền mua ăn nữa hả” hay “Bớt nghèo lại đi nha, không ai giúp hoài đâu”… Ông bà xưa dạy rồi “của cho không bằng cách cho”, cho làm sao để người nhận không có cảm giác được ban ơn, bố thí!

- Thì chỉ một bộ phận thôi, cộng đồng mạng đã phát động làn sóng tẩy chay, mạng xã hội TikTok cũng đã khoá tài khoản Nờ Ô Nô. Mới đây nhất, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh ra quyết định xử phạt chủ tài khoản Tiktok Nờ Ô Nô về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xuý, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, với mức phạt tiền 7,5 triệu đồng, theo quy định tại điểm b khoản 1 Ðiều 101 Nghị định 15/2020/NÐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

- Vấn đề không dừng lại đó, một bộ phận dân mạng còn làm video clip đóng giả, diễn lại cảnh thanh niên này đi từ thiện, tất cả đều bắt đầu bằng câu: “Hello bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”. Hay ho, vui vẻ gì mà biến câu nói bất kính, sỉ nhục người khác thành trend (xu hướng), thậm chí có người còn lấy “Hello bà già nghèo khổ” làm tên tài khoản của mình.

- Ngoài Nghị định 15/2020/NÐ-CP, năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, trong đó nhấn mạnh cá nhân, tổ chức không đăng tải thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, quảng cáo trái phép...

- Nói thiệt nghen Tư, chế tài thì có, nhưng nhẹ quá thì đến chừng nào mới hy vọng đẩy lùi tình trạng ngập tràn “thông tin rác” trên mạng xã hội? Ví dụ nhen, tài khoản của Nờ Ô Nô trước khi bị khoá có hơn 1 triệu người theo dõi, thu nhập đến từ việc nhận “booking” (đặt mua quảng cáo) đến từ các quán ăn dù không thể tính toán được, nhưng ước chừng cũng tương đối lớn. Vậy hỏi ông mức phạt 7,5 triệu đồng đó có “xi nhê” gì không? Liệu có đủ sức răn đe không?

Giờ mạng xã hội đang bị “ô nhiễm”, bởi không ít hành động bêu riếu, xúc phạm nhau, thậm chí cả lừa đảo... Ðó là chưa kể tình trạng ngập tràn các tài khoản chống phá, phản động, nói xấu Ðảng, nói xấu Nhà nước nhằm thu hút sự đồng tình của những thành phần có nhận thức sai lệch. Theo ý kiến cá nhân tôi, phải tăng chế tài xử phạt, mới có chút hy vọng “dọn rác” được.

- Tôi đồng ý với ông điểm này, nhưng bên cạnh việc tăng chế tài, tôi cho rằng, người dùng cũng cần chung tay làm sạch môi trường mạng thông qua việc nâng cao trách nhiệm khi sử dụng mạng xã hội.

Ð.H.T