Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đón Tết công trường cao tốc Bắc-Nam: Khát vọng nối 2 đầu Tổ quốc 

Cập nhật ngày: 24/01/2023 - 10:03

Những công nhân đồng lòng quyết tâm bám công trường cao tốc Bắc-Nam thi công xuyên Tết để vượt tiến độ và sau đó sẽ xin nghỉ phép về quê thăm gia đình, đưa vợ con du Xuân muộn.

Tại các dự án cao tốc Bắc-Nam, nhiều công nhân vẫn miệt mài làm việc xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ dự án. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Với nhiều người, Tết là ngày đoàn viên sau thời gian dài làm việc vất vả và xa cách. Tuy nhiên, tại các dự án cao tốc Bắc-Nam, nhiều công nhân vẫn miệt mài làm việc xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Họ gác lại sự sum họp gia đình, đồng lòng bám trụ công trường để hiện thực hóa khát vọng nối thông toàn tuyến cao tốc ở hai đầu Tổ quốc.

Gác Tết, bám công trường

“Bén duyên với ngành giao thông ngót nghét 20 năm, chưa có dự án nào căng thẳng, nhiều vấn đề phát sinh, cũng chưa có dự án cao tốc nào phải thi công gấp rút chỉ trong 24 tháng như dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Áp lực ấy khiến không khí Tết ở công trường cũng vô cùng đặc biệt” ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết chia sẻ.

Theo ông Huy, cuối năm 2022, dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã được thông xe kỹ thuật tuyến chính, đáp ứng đúng kế hoạch yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tuyến chính mới được thi công bê tông nhựa lớp C19.

Các nhà thầu phải tùy vào khối lượng công việc còn lại, bố trí nhân sự tối thiểu 50% so với ngày thường (với nhà thầu bám sát tiến độ) và khoảng 80% (với nhà thầu chưa đáp ứng tiến độ). Nhiệm vụ là phải tranh thủ thời tiết thuận lợi thảm lớp bê tông nhựa cuối cùng (C12,5) và các hạng mục khác như hệ thống an toàn giao thông, sơn vạch kẻ đường, lắp đặt tôn sóng, các hạng mục phụ trợ (đường gom, đường ngang,..).

“Mục tiêu đến giữa tháng 2/2023, công tác thảm bê tông nhựa C12,5 sẽ hoàn thiện để đến ngày 30/4/2023 dự án có thể đưa vào khai thác theo đúng yêu cầu,” ông Huy thông tin.

Để thi công xuyên Tết, Ban quản lý dự án và các nhà thầu cũng đã chuẩn bị vài ba món hương vị ngày Xuân như bánh chưng, bánh tét, cành mai, cành đào,… Kỹ sư, công nhân cũng được tạm nghỉ từ chiều 29 Tết đến hết sáng mùng 1 để quây quần đón Giao thừa, gửi nhau lời chúc dịp đầu năm.

Nhớ lại lần đón Tết Nguyên đán năm 2022, ông Huy kể dự án bị chậm tiến độ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên các nhà thầu đã đốc thúc triển khai thi công Tết, thường trực tại dự án thời điểm đó có khoảng 600-700 nhân lực (chiếm 40% tổng số nhân lực thường ngày).

Khi Giao thừa đến, lãnh đạo Ban quản lý dự án, nhà thầu đều đi chúc mừng và lì xì cán bộ, người lao động bám trụ tại công trường thi công. Ai cũng vui vẻ và ước mong dự án sớm hoàn thành, vượt tiến độ đề ra.

“Vào tối những ngày Tết, anh em quây quần bên ly rượu, hàn huyên chuyện nghề, cuộc sống gia đình. Có những kỹ sư trẻ mới cưới vợ, hạnh phúc đã nhanh chóng rạn nứt vì vợ không quen cảnh chồng đi biền biệt. Có người day dứt khi vào guồng quay công việc, không thể ở bên bố mẹ những lúc ốm đau, chỉ có thể trở về khi họ đã nằm xuống…,” vị Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết nghẹn lời.

Vừa ngồi vào ghế lái chiếc xe lu, anh Phạm Đăng Thịnh (quê Hà Tĩnh) tâm sự: “Ở đây, từ lãnh đạo đến chỉ huy đều đồng cam cộng khổ với công nhân. Đãi ngộ về lương, thưởng rất chu đáo nên khi phát động phong trào là tôi xung phong ở lại công trường ăn Tết với anh em.”

Theo anh Thịnh, Tết đến ai cũng muốn về quê nhưng thực lòng ăn Tết ở đâu cũng được, điều quan trọng mình khỏe mạnh để kiếm tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Do dự án là công trình trọng điểm, anh em công nhân đồng lòng quyết tâm bám công trường thi công xuyên Tết để vượt tiến độ sau Tết sẽ xin nghỉ phép về quê thăm gia đình, đưa vợ con du Xuân muộn.

Nỗ lực vì mục tiêu “liền dải Bắc-Nam”

Là nhà thầu nhận nhiệm vụ thi công 5,7km tuyến chính và 4,3km tuyến nối của gói thầu XL02 cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc ban điều hành gói thầu XL02 của nhà thầu Công ty cổ phần Lizen cho biết đơn vị đã bố trí cán bộ, công nhân lao động duy trì thi công xuyên Tết.

Tiết lộ tiến độ hiện tại đạt 55%, vượt so với hợp đồng ký kết khoảng 2-3%, theo ông Tuấn, nhà thầu hiểu được áp lực về tiến độ nên bất kỳ lúc nào thời tiết ủng hộ, công địa thuận lợi, nhà thầu sẵn sàng tăng ca, tăng kíp, sáng đèn thi công đến đêm muộn dù có vào ngày nghỉ Tết. Như đợt Tết Dương lịch vừa qua, Lizen vẫn huy động 100% quân số thi công 3 ca liên tục để tăng tiến độ và phấn đấu dự án về đích vào tháng 9/2023 theo đúng tiến độ đề ra.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão này, nhà thầu Lizen đã bố trí 70 công nhân lái máy lu, máy xúc và đội ngũ kỹ thuật làm việc không nghỉ ngày nào để thực hiện thi công lu lèn nền đường. Mùng 1-3 Tết, việc thi công chỉ làm ban ngày. Tối đến, kỹ sư, người lao động lại cùng nhau tổ chức bữa liên hoan nhỏ nhỏ. Đến ngày mùng 4 Tết, thời gian làm việc sẽ quay trở lại quỹ đạo bình thường.

“Nếu ở dự án khác, ở lại trực Tết chủ yếu chỉ trông coi công trường, đảm bảo an toàn, người ở lại vẫn được hưởng những ngày chơi Xuân thì ở cao tốc Bắc-Nam là làm Tết, phải đảm bảo sản lượng theo kế hoạch đã đăng ký,” ông Tuấn chia sẻ.

Để người lao động vơi bớt tâm trạng dịp năm mới, bên cạnh chế độ hỗ trợ của công ty về lương thưởng, nếu thời gian sau Tết, tiến độ gói thầu khả quan, những lao động làm việc trong thời gian Tết vừa qua sẽ được nghỉ luân phiên để về thăm gia đình sau thời gian dài xa cách.

Ở dự án cao tốc Bắc-Nam, Tết với người lao động là phải thi công để đảm bảo sản lượng theo kế hoạch đã đăng ký. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đại diện Ban điều hành dự án đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng cho biết để tạo thuận lợi cho việc thi công đồng loạt tới đây, các nhà thầu đang được yêu cầu tập trung vào các hạng mục đường gom, đường công vụ, bãi đúc dầm, thí nghiệm vật liệu. Trên cơ sở kế hoạch tổng thể được lập, kế hoạch chi tiết từng ngày, từng tuần cũng đang được nhà thầu xây dựng, báo cáo việc thi công được xác định là liên tục, công trường sẽ được duy trì xuyên Tết.

Phía Tập đoàn Cienco4 cũng khẳng định trên cơ sở mặt bằng bàn giao, đơn vị sẽ duy trì 50% nhân lực 15 kỹ sư, 30 công nhân để triển khai kế hoạch thi công trong dịp Tết. Ngoài ra, hàng loạt nhà thầu lớn như Phương Thành, Đèo Cả, Tổng công ty 36… cũng đã lên kế hoạch thi công xuyên Tết theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong lễ khởi công dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Không chỉ có các nhà thầu mà ngay cả phía đơn vị tư vấn cũng bố trí nhân sự làm việc bình thường trong các ngày nghỉ lễ để kiểm tra, giám sát và tổ chức nghiệm thu theo đề xuất của nhà thầu; xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh nếu có.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đang thi công, Cục Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã có văn bản yêu cầu các Ban quản lý dự án xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể trong dịp Tết như phương án huy động máy móc, thiết bị, nhân lưc, vật liệu tập kết ra sao cho phù hợp, đảm bảo thi công Tết phải thực chất, không phải hình thức, phong trào.

Nguồn Vietnam+