BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm 

Cập nhật ngày: 13/01/2023 - 05:57

BTN - Với mục tiêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Đại diện Đồn Biên phòng Tống Lê Chân và Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng tặng quà tết cho bà con nghèo xã Tân Hoà, huyện Tân Châu trong chương trình “Tết Biên phòng ấm lòng dân bản”. Ảnh: Lê Quân

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý chi ngân sách bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ, hướng dẫn cân đối sử dụng ngân sách các cấp theo đúng quy định; đáp ứng đầy đủ, kịp thời trước tết nhu cầu chi lương, phụ cấp, trợ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước và các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo nhằm bảo đảm an sinh xã hội trước khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát tình hình thị trường, tham mưu UBND tỉnh có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng; triển khai các chương trình bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về buôn bán hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và tết nguyên đán; tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ, pháo hoa nhập lậu. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hàng hoá vi phạm vận chuyển từ biên giới vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí hoá lỏng của các doanh nghiệp, đơn vị bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và tết nguyên đán, không để thiếu hụt trong mọi tình huống.

 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; có các phương án chủ động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, ổn định sản xuất; rà soát, có kế hoạch phối hợp với Sở Công Thương giải pháp bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm để ổn định giá cả, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá; kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

Tăng cường kiểm tra các công trình thuỷ lợi, hồ chứa; bảo đảm an toàn hồ, đập; chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; có giải pháp ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Bộ đội Biên phòng Tây Ninh thăm, tặng quà tết cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Hoà, huyện Tân Châu.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông - Xuân, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, ứng trực 24/24 giờ; có phương án bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm y tế bảo đảm khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong dịp tết; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau tết; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm; công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo để thăm hỏi, quan tâm, kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước tết.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp vận tải có biện pháp tổ chức vận chuyển, điều động, tăng cường phương tiện để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, kiên quyết không để hành khách không kịp đón tết cùng gia đình do thiếu phương tiện, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; có biện pháp khắc phục tình trạng ùn tắc tại các vị trí giao thông trọng điểm; cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn vận chuyển hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.

Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại các bến xe; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, vé xe theo quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên cho người dân trong dịp tết; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố không tổ chức đi thăm, chúc tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; chỉ dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách Nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định; dành thời gian đi thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo; thực hiện tốt chính sách an sinh, xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón tết.

Ngay sau kỳ nghỉ tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu năm.

An Khang