BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đông đảo phật tử, du khách dự chương trình pháp thoại, thả hoa đăng trên đỉnh núi Bà Đen 

Cập nhật ngày: 12/03/2023 - 16:12

BTNO - Chiều 10.3, trên đỉnh núi Bà Đen, hàng trăm du khách đến núi Bà Đen tham quan đã ở lại cùng tham gia chương trình nghe pháp thoại, thả hoa đăng nhân lễ vía Quán Thế Âm Bồ tát.

Thiền sư Thích Minh Niệm chia sẻ pháp thoại với chủ đề “Tâm bình an nhìn đâu cũng thấy bình an”.

Tại đại sảnh mái vòng tầng 1 dưới chân tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn, hàng trăm du khách đã được nghe Thiền sư Thích Minh Niệm chủ trì chương trình pháp thoại với chủ đề “Tâm bình an nhìn đâu cũng thấy bình an”. 

Theo Thiền sư Thích Minh Niệm, nếu tâm bất an, phiền não sẽ khống chế, khiến cho chúng ta không đủ sức để vượt qua mọi trở ngại. Cái tiêu cực, thế giới màu xám là do tâm mình sinh ra.

Do đó, hãy để tìm tới cảnh an, giúp cho tâm an. Giữ cho mình luôn bình tĩnh, thương yêu chính mình, tôn trọng những người xung quanh. Khi tâm mình bình an, mọi việc sẽ được giải quyết một cách tốt đẹp nhất.

Thay vì thay đổi con người, hoàn cảnh, trước hết hãy thay đổi chính mình. Mỗi ngày, hãy bỏ ra một ít thời gian để thiền tập, bỏ qua những sân si, lo toan muộn phiền, tập lắng nghe hơi thở, kết nối sâu với cơ thể mình để tâm và thân là một.

Một bài tập giản dị là khi tâm bất an thì tìm cảnh an để đặt tâm an vào. “Hãy chăm sóc tâm hồn mình rộng lớn, đủ bao dung, lắng dịu, khi đó dù chuyện gì xảy ra ta vẫn bình an”, Thiền sư Thích Minh Niệm chia sẻ.

Hàng trăm người lắng nghe pháp thoại từ Thiền sư Thích Minh Niệm tại quảng trường trung tâm đỉnh núi Bà.

Do không gian mái vòm hạn chế, chương trình pháp thoại đã được phát qua hệ thống màn hình lớn đặt tại quảng trường của trung tâm đỉnh núi Bà Đen để mọi du khách có thể nghe những lời giảng của Thiển sư Thích Minh Niệm.

Chương trình đã thu hút hàng trăm du khách sau khi đến chiêm bái tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn cao 72m, thưởng ngoạn cảnh sắc mây trời trên đỉnh thiêng núi Bà ở lại cùng lắng nghe pháp thoại.

Cùng với đó, trong 2 ngày 10 - 11.3, tại đĩa nước lớn dưới chân tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn, các phật tử, du khách cùng thả hoa đăng “cầu tâm an lạc”.

Chị Võ Thị Vân và chị Võ Thị Thơm đến từ xã Tân Phong (huyện Tân Biên) cho biết, rất thường xuyên nghe những bài giảng của Thiển sư Thích Minh Niệm. Do đó, khi nghe tin thầy  đến Tây Ninh chủ trì pháp thoại, hai chị em đến đây để được nghe những lời giảng của thầy.

“Mình cảm thấy rất may mắn khi Tây Ninh được đón Thiền sư Thích Minh Niệm về giảng pháp thoại. Và trong chuyến đi này, chị em mình còn ở lại để thả hoa đăng. Lần đầu tiên được thả hoa đăng, lại ngay trên đỉnh núi Bà Đen, dưới chân của tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn, mình cảm thấy rất hạnh phúc. Mình cầu mong cho năm nay, người dân Tây Ninh sẽ được dồi dào sức khoẻ, mần ăn được thuận lợi”. 

Những ngọn hoa đăng cầu tâm an lạc.

Đông đảo phật tử tham dự lễ thả hoa đăng.

Bà Lê Thị Thu Nga đến từ Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành cho biết, từ chiều, bà đã vào trong hội trường để lắng nghe những lời pháp thoại của Thiền sư Thích Minh Niệm và sau đó cùng con gái thả hoa đăng.

“Thả đèn hoa đăng trên đỉnh núi có cảm giác rất đặc biệt, rất là linh thiêng. Khi thả hoa đăng, tôi cầu cho quốc thái dân an, cầu cho mọi chuyện bình an sẽ đến với mọi người”- bà Thu Nga chia sẻ.

Trước đó, cũng trong chương trình lễ vía Quán Thế Âm Bồ tát, Hoà thượng Thích Niệm Thới- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Bà chủ trì lễ khánh đản và lễ rước dâng hương từ khu vực chùa Bà lên đỉnh núi, cầu cho quốc thái dân an.

Ngọc Diêu