BAOTAYNINH.VN trên Google News

Động đất ở Maroc: Thương vong gần 1.000 người 

Cập nhật ngày: 09/09/2023 - 16:35

Kênh truyền hình quốc gia Maroc ngày 9/9 đưa tin, con số thương vong trong trận động đất kinh hoàng ở nước này đã lên đến gần 1.000 người.

Động đất ở Maroc: Thương vong gần chạm mốc 1.000 người -0

Chiếc xe bị đất đá rơi trúng tại Maroc trong trận động đất. Ảnh Reuters. 

Người đứng đầu Viện Vật lý địa cầu quốc gia ở Maroc cho biết trận động đất xảy ra tối muộn 8/9 (giờ địa phương) là trận động đất mạnh nhất trong một thế kỷ ở nước này. Ông nói thêm rằng tâm điểm của trận động đất là vùng al-Haouz ở phía Tây Nam Maroc.

Bộ Nội vụ Maroc trưa 9/9 cập nhật số người thiệt mạng do động đất đã lên đến 632, số người bị thương là 329.

Trung tâm Truyền máu khu vực Marrakesh đã kêu gọi người dân ở thành phố Marrakesh hiến máu khẩn cấp cho các nạn nhân của trận động đất chết người.

Theo cơ quan giám sát Internet toàn cầu NetBlocks, kết nối Internet đã bị gián đoạn ở Marrakesh do mất điện trong khu vực sau trận động đất.

Chính phủ Israel thông báo rằng các Bộ Ngoại giao và Quốc phòng nước này đang chuẩn bị cử một đội cứu hộ và sơ cứu lớn tới Maroc.

Động đất ở Maroc: Thương vong gần chạm mốc 1.000 người -0

Người dân ở Marrakesh phải tạm trú ngoài đường sau trận động đất. 

Một phát ngôn viên của Liên hợp quốc cho biết “Liên hợp quốc sẵn sàng giúp chính phủ Maroc trong nỗ lực hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng”.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất có cường độ ban đầu là 6,8 độ richter khi xảy ra lúc sau 23h hôm 8/9, kèm theo rung chuyển kéo dài vài giây. Tâm chấn của trận động đất nằm gần thị trấn Ighil ở tỉnh Al Haouz, cách Marrakech khoảng 70 km về phía Nam.

Năm 1960, một trận động đất mạnh 5,8 độ richter xảy ra gần thành phố Agadir của Maroc khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Trận động đất Agadir đã thúc đẩy những thay đổi trong quy định xây dựng ở Maroc, nhưng nhiều tòa nhà, đặc biệt là nhà ở nông thôn, không được xây dựng đủ sức chịu được những cơn chấn động mạnh.

Năm 2004, một trận động đất mạnh 6,4 độ richter gần thành phố ven biển Địa Trung Hải Al Hoceima khiến hơn 600 người thiệt mạng.

Nguồn cand