BAOTAYNINH.VN trên Google News

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Hơn 45.000 người chết, cứ sau 4 phút lại xảy ra một dư chấn 

Cập nhật ngày: 18/02/2023 - 10:08

Đến hết ngày 17-2, tức 11 ngày sau khi trận động đất kinh hoàng, tổng số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là đã vượt con số 45.000, viện trợ tiếp tục khi số người thiệt mạng sẽ vẫn còn tăng.

Đến hết ngày 17-2, tức 11 ngày sau khi trận động đất kinh hoàng, tổng số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là đã vượt 45.000, hãng tin Reuters dẫn số liệu từ hai nước.

Cụ thể, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết số người chết ở nước này hiện là 39.672, con số dự kiến sẽ tăng khi vẫn còn nhiều người mất tích.

Tại Syria, số người thiệt mạng ghi nhận đến nay là hơn 5.800 và không thay đổi trong những ngày qua.

Một người phụ nữ lớn tuổi nằm trong lều tại khu trại dành cho người sơ tán sau trận động đất ở TP Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 17-2. Ảnh: AP

Tổng giám đốc phụ trách động đất và giảm thiểu rủi ro tại Cơ quan thảm họa quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ - ông Orhan Tatar cho biết đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận khoảng 4.700 dư chấn, tức là cứ sau 4 phút lại xảy ra một dư chấn kể từ khi trận động đất xảy ra.

“Hầu hết các cơn dư chấn này đều có thể cảm nhận được” - ông nói và cho biết thêm rằng khoảng 40 trong số đó có cường độ trên 4 độ richter.

Vị quan chức nói thêm rằng có thể xảy ra các cơn chấn động mạnh 5 độ richter trong những ngày tới.

Trong ngày qua, các tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm giam thêm một số nhà thầu xây dựng, chủ sở hữu và người quản lý của các tòa nhà đổ sập trong trận động đất.

Những ngày gần đây, những người còn sống sót sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phải vật lộn để tìm kiếm và chôn cất người thân. Những ngôi mộ xuất hiện ngày càng nhiều tại các nghĩa trang, số người chết nhiều đến mức người dân phải tận dụng sân bóng để chôn cất người thân.

Người dân dự đám tang tại một nghĩa trang ở TP Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ,) ngày 17-2. Ảnh: REUTERS

Về công tác cứu hộ, trong ngày 17-2, các đội cứu hộ đã kéo 3 người còn sống ra khỏi các tòa nhà đổ sập ở Thổ Nhĩ Kỳ. Những người được giải cứu bao gồm: một người đàn ông ở tỉnh Hatay đã kẹt 278 giờ trong đống đổ nát, cậu bé Osman Halebiye (14 tuổi) và anh Mustafa Avci (34 tuổi) được cứu tại TP Antakya.

Các đội cứu hộ từ Thái Lan và Singapore đã rời Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 17-2 sau khi hoàn thành sứ mệnh, theo hãng thông tấn Anadolu Agency.

Về viện trợ, nhiều quốc gia, tổ chức và cá nhân tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Đến nay, đã có tổng cộng 178 xe tải chở hàng viện trợ của Liên Hợp Quốc (LHQ) đi vào phía tây bắc Syria thông qua các cửa khẩu tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho biết sẽ quyên góp 1 triệu USD viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

“Viện trợ sẽ được sử dụng để mua và phân phối các mặt hàng nhân đạo thiết yếu, cũng như cung cấp nơi trú ẩn và bảo vệ khẩn cấp” - FIFA cho biết trong một bức thư.

FIFA cũng cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các liên đoàn bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để “theo dõi tình hình và quyết định các hoạt động tiếp theo”.

Bộ trưởng Di trú Tây Ban Nha - ông Jose Luis Escriva ngày 17-2 cho biết nước này sẽ tiếp nhận khoảng 100 người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ chịu thiệt hại trong trận động đất.

Nga và Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, theo Anadolu Agency. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova ngày 17-2 khẳng định Moscow “chắc chắn sẽ tiếp tục hỗ trợ” Ankara khắc phục hậu quả. Tương tự, người phát ngôn Vedant Patel nói rằng Mỹ sẽ làm “mọi thứ trong khả năng” để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn PLO