BAOTAYNINH.VN trên Google News

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Số người chết vượt 34.000, báo động nạn cướp bóc 

Cập nhật ngày: 13/02/2023 - 09:44

Số người chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt 34.000.

Tính đến ngày 12-2, số người chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt 34.000, theo đài CNN.

Cụ thể, CNN dẫn thông tin từ phe đối lập Syria cho biết đến ngày 12-2, số người thiệt mạng được xác nhận ở nước này là 4.574. Con số này bao gồm hơn 3.160 người ở các khu vực do phe đối lập kiểm soát ở tây bắc Syria, 1.414 người ở các khu vực do chính phủ kiểm soát, theo hãng thông tấn nhà nước SANA.

Một người đàn ông ngồi cạnh đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy ở Adiyaman, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12-2. Ảnh: AP

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, tính đến ngày 12-2, ít nhất 29.605 người đã thiệt mạng trong vụ động đất kép xảy ra ở nước này vào tuần trước, theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu Agency.

Theo Cơ quan Quản lý Cứu hộ và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), hơn 233.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ hiện đang làm việc tại hiện trường. Dữ liệu từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 9.369 nhân viên cứu trợ nước ngoài đã được cử đến vùng thảm họa.

AFAD cho biết gần 148.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực bị động đất tàn phá.

Hơn 2.500 nhân viên và 384 phương tiện đã được điều động đến khu vực để hỗ trợ các dịch vụ hỗ trợ tâm lý, theo AFAD.

Người dân tập trung gần một tòa nhà bị sập ở tỉnh Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12-2. Ảnh: REUTERS

Hiện Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển công năng của các tàu quân sự thành các các tàu bệnh viện để hỗ trợ các nạn nhân vụ động đất. Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar ngày 12-2 cho biết các tàu TCG Bayraktar và TCB Sancaktar của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tiếp nhận bệnh nhân.

"Chúng tôi đã cung cấp dịch vụ y tế (thông qua tàu bệnh viện) cho 421 người cho đến nay và sẽ tiếp tục làm như vậy" - ông Akar nói.

Ông lưu ý rằng có tổng cộng 24 tàu và 5 máy bay trực thăng ở Vịnh Iskenderun đang tích cực vận chuyển nhân sự và vật liệu cũng như sơ tán người dân.

Trong phát ngôn riêng biệt, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cũng mở một hành lang hỗ trợ trên không để đưa các đội tìm kiếm và cứu hộ đến khu vực ngay sau thảm họa chết người.

Trong một cuộc họp báo riêng, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Adil Karaismailoglu cho biết 4.104 người đã thiệt mạng và gần 13.000 người được giải cứu ở TP Adiyaman (miền nam Thổ Nhĩ Kỳ).

Ông cũng cho biết hơn 1.000 tòa nhà ở Adiyaman đã bị sập ở trong khi 1.158 tòa nhà khác bị hư hại nghiêm trọng.

Trong khi đó, theo người dân và nhân viên cứu trợ đến từ các khu vực khác, điều kiện an ninh ở khu vực động đất ngày càng tồi tệ. Nhiều doanh nghiệp và nhà dân đã bị cướp bóc.

Tại một quận trung tâm của TP Antakya ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, các chủ doanh nghiệp đã dọn sạch cửa hàng để ngăn hàng hóa bị kẻ gian lấy cắp. Trước tình hình đó, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết chính phủ của ông sẽ kiên quyết xử lý nạn cướp bóc.

Nguồn PLO