Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu Liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông - Bời Lời sau 10 năm hình thành:

Đóng góp đáng kể vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội 

Cập nhật ngày: 04/10/2019 - 07:20

BTN - Thời gian qua, chủ đầu tư triển khai xây dựng khu đô thị để người lao động ổn định chỗ ở và việc làm. Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG và các doanh nghiệp Brotex, Gain Lucky, Sailun, IlShin, New Wide đã triển khai đầu tư các block ký túc xá công nhân với sức chứa khoảng 6.240 người (hiện có gần 2.000 lao động sinh sống).

Một dự án đang được thi công trong KCN Phước Đông.

Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phước Đông - Bời Lời do Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quản lý điều hành. Ban đầu, dự án này được chủ đầu tư công bố có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phước Đông - Bời Lời (gọi tắt là Khu liên hợp) hiện có tổng diện tích quy hoạch 2.840 ha, toạ lạc trên địa bàn hai huyện Gò Dầu và Trảng Bàng. Trong đó, diện tích đất phát triển Khu công nghiệp là 2.192 ha, khu đô thị dịch vụ 648 ha.

Dự án được bắt đầu triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng vào tháng 7.2009, đến tháng 8.2011 cơ bản hoàn thành và tiến hành xây dựng hạ tầng giai đoạn 1.

Trở thành KCN quy mô bậc nhất trong tỉnh

Khu liên hợp có vị trí thuận lợi về giao thông cả đường thuỷ lẫn đường bộ, được phát triển theo thiết kế bảo đảm quy hoạch tất cả các hạng mục công trình trong khu theo tiêu chuẩn quốc tế và cung cấp tất cả các tiện ích phục vụ sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu và vận chuyển hàng hoá. Trong đó, Khu công nghiệp Phước Đông được dự kiến phân chia thành hai khu: Khu công nghiệp kỹ thuật và Khu công nghiệp đa ngành. 

Thời gian qua, Khu công nghiệp (KCN) Phước Đông đã thu hút đầu tư các ngành công nghiệp cao su, các ngành công nghiệp quy mô lớn, công nghiệp hỗ trợ, trong đó chú trọng các ngành nghề có công nghệ tiên tiến và mang tính đột phá, làm cơ sở kích cầu phát triển chuỗi dịch vụ hỗ trợ và công nghiệp phụ trợ.

Đến nay, KCN Phước Đông của dự án Khu liên hợp đã thu hút được 33 nhà đầu tư đa quốc gia (đã được cấp phép đầu tư), 2 nhà đầu tư đã ký thoả thuận thuê đất với tổng mức đầu tư trên 4 tỷ USD, diện tích lấp đầy đạt 97%. Hầu hết các nhà đầu tư đang thuê đất đều nhanh chóng triển khai thực hiện dự án, góp phần đáng kể trong việc tăng kim ngạch xuất - nhập khẩu của Tây Ninh. 

Trong các dự án được cấp phép có dự án sản xuất lốp xe của nhà đầu tư Sailun là dự án lớn đầu tiên vào KCN Phước Đông với quy mô 60 ha, có vốn đầu tư 450 triệu USD, sử dụng dây chuyền công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, KCN Phước Đông cũng đã thu hút được các doanh nghiệp lớn, có quy mô vốn đầu tư từ 200-300 triệu USD như: Gain Lucky, Brotex, Hansol, Ilshin, Hantex, NewWide, Luthai… 

Năm 2015, kim ngạch xuất - nhập khẩu của KCN Phước Đông đạt 1,4 tỷ USD. Đến năm 2018 là 3,1 tỷ USD. Đến cuối tháng 8.2019, kim ngạch xuất - nhập khẩu của KCN này là gần 3 tỷ USD. Hiện tại, KCN Phước Đông đang giải quyết việc làm cho hơn 34.000 lao động (trong đó lao động địa phương trong tỉnh chiếm trên 80%), chưa kể lao động từ các dịch vụ đáp ứng hoạt động của các nhà máy và đời sống công nhân xung quanh KCN. 

Thời gian qua, chủ đầu tư triển khai xây dựng khu đô thị để người lao động ổn định chỗ ở và việc làm. Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG và các doanh nghiệp Brotex, Gain Lucky, Sailun, IlShin, New Wide đã triển khai đầu tư các block ký túc xá công nhân với sức chứa khoảng 6.240 người (hiện có gần 2.000 lao động sinh sống).

Nhà đầu tư hạ tầng Khu liên hợp cũng đã triển khai đầu tư và đưa vào hoạt động khu thương mại - dịch vụ phục vụ người lao động; khu nhà liền kề trong khu đô thị. Hiện nhà đầu tư hạ tầng đang phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai đầu tư trung tâm văn hoá - thể thao công nhân Tây Ninh và xin chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng xã hội (trường học, trạm y tế...).

Tháng 10.2015, UBND tỉnh cho chủ trương triển khai giai đoạn 2 của dự án với diện tích 612,6 ha. Đến cuối tháng 9.2019, chủ đầu tư hạ tầng Khu liên hợp hoàn thành khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện đã có 2 nhà đầu tư triển khai dự án trong giai đoạn 2: Dự án của Công ty CCG (sản xuất cỏ nhân tạo) có vốn đầu tư gần 100 triệu USD với tổng diện tích đất sử dụng là 30 ha (chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn 15 ha), đã đi vào hoạt động; Dự án của Công ty Halide Việt Nam (sản xuất linh kiện, phụ liệu ngành ô tô, cao su) với diện tích 33 ha, có tổng vốn đầu tư 155 triệu USD đang trong quá trình xây dựng, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2020.

Sẽ bố trí tái định cư phù hợp mục tiêu chung trong giai đoạn 3

Vừa qua, cử tri (xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng) phản ánh cho rằng việc đầu tư các khu tái định cư để phục vụ việc triển khai Dự án Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Phước Đông - Bời Lời không hiệu quả, do không có người dân vào sinh sống. Cử tri kiến nghị khi triển khai thực hiện giai đoạn 3, chính quyền và nhà đầu tư nên nghiên cứu cho người dân tái định cư tại chỗ, nhất là những hộ dân hiện sống dọc theo đường giao thông.

Về ý kiến trên, UBND tỉnh cho biết đã ban hành Quyết định số 2224/QĐ-UBND ngày 23.10.2009 về phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị - tái định cư phục vụ Khu liên hợp Phước Đông - Bời Lời và Quyết định số 941/QĐ-UBND ngày 25.4.2017 về phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất và phân kỳ đầu tư (lần 2) quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị - tái định cư phục vụ Khu liên hợp Phước Đông - Bời Lời. 

Khu đô thị - tái định cư có quy mô 69,72 ha, quỹ đất ở dự kiến chiếm 48%-52% (khoảng 33-37 ha), đáp ứng đủ đất dành cho các hộ dân tái định cư tại chỗ và phần đất ở cho các nhu cầu tạm trú ngắn hạn trong giai đoạn bắt đầu xây dựng Khu liên hợp. Tổng dân cư dự kiến 10.000-11.000 người (kể cả tạm trú), trong đó phục vụ tái định cư 7.000-9.000 người (tương đương 1.750-2.250 hộ).

Trong giai đoạn 2016-2020, chủ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội Khu đô thị - tái định cư phục vụ Khu liên hợp. Tiến độ thực hiện việc bố trí tái định cư trong dự án Khu đô thị - tái định cư được chia làm 3 giai đoạn tương ứng với các giai đoạn triển khai KCN Phước Đông. Giai đoạn 1 hiện đã được hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu vực bố trí tái định cư, đồng thời UBND huyện Gò Dầu đã xây dựng 1 điểm trường mẫu giáo đạt chuẩn.

Đã có 182 hộ (tương ứng với 187 nền) bị ảnh hưởng bởi giai đoạn 1 của dự án KCN Phước Đông nộp tiền sử dụng đất nền tái định cư và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, những hộ này đã có nhà ở nơi khác nên chưa xây dựng nhà mà để dành cho con cháu hoặc chuyển nhượng cho người khác.

Giai đoạn 2 (đang thực hiện) dự kiến bố trí nền cho 171 hộ dân bị ảnh hưởng bởi giai đoạn 2 của dự án KCN Phước Đông. Tổng số nền sau khi tái định cư hoàn chỉnh là 499 nền. Trong giai đoạn 3 (dự kiến), nhà đầu tư hạ tầng sẽ tiếp tục bố trí nền cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi giai đoạn 3 của dự án KCN Phước Đông. Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG đang thực hiện các thủ tục xin chủ trương triển khai đền bù thực hiện dự án.

Hiện nay, đồ án quy hoạch chung Khu liên hợp Phước Đông - Bời Lời đã được UBND tỉnh phê duyệt, dự án Khu đô thị - tái định cư phục vụ Khu liên hợp  đã hình thành, người dân đến sống và làm việc. Việc tái định cư tại chỗ cần phải được cân nhắc và xem xét kỹ, tránh tình trạng phá huỷ tổng thể quy hoạch không gian của toàn bộ dự án, dẫn tới việc phải điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất trong đồ án quy hoạch chung Khu liên hợp, quy hoạch chung KCN Phước Đông.

Do đó, sau khi UBND tỉnh cho chủ trương Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG triển khai thực hiện giai đoạn 3 của dự án KCN Phước Đông, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND huyện Gò Dầu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG và các sở, ngành liên quan xem xét nội dung này.

ĐÌNH CHUNG