Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chương trình mỗi tuần một sản phẩm:

Đồng hành cùng doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 28/06/2020 - 23:12

BTN - Chương tình hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh Tây Ninh đến với các đối tác, người dân qua mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh. Chương trình thu hút đông đảo doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia.

Sản phẩm bầu hồ lô của ông Vinh được nhiều người biết đến thông qua mạng xã hội.

Đại dịch Covid- 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để đồng hành cùng doanh nghiệp, ngay từ đầu tháng 2.2020, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng trong mùa dịch Covid-19 bằng cách triển khai thực hiện chương trình “Mỗi tuần một sản phẩm”.

Chương tình hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh Tây Ninh đến với các đối tác, người dân qua mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh. Chương trình thu hút đông đảo doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia.

Đến nay, Trung tâm đã phát được 17 video clip của 17 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Việc chú trọng công tác quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm đã giúp các doanh nghiệp dần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí cho sản phẩm của mình trên thị trường.

Theo các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trên địa bàn tỉnh, mạng xã hội là phương tiện quảng cáo trực tuyến được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp khởi nghiệp, việc sử dụng mạng xã hội phù hợp với khả năng, giúp tiếp cận nhanh với khách hàng, đạt hiệu quả cao. Các trang mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram, Zalo… được lựa chọn để doanh nghiệp giữ mối quan hệ với khách hàng.

Công ty TNHH Thiên Sa, chuyên chế biến cà phê sấy lạnh hoà tan chất châu Âu tại phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh cho biết, 2 năm qua, hàng hoá Việt Nam bắt đầu tiếp cận thị trường Nga một cách chuyên nghiệp hơn. Sản phẩm của công ty được chú trọng quảng bá trên các trang mạng xã hội được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, đặc biệt là người tiêu dùng nước Nga. Chính vì vậy, nhiều mặt hàng thực phẩm Việt- trong đó có sản phẩm của công ty xuất hiện trên thị trường này, sau đó có rất nhiều đơn đặt hàng của người tiêu dùng Nga.

Ông Vinh khắc hoa văn trên quả bầu hồ lô.

Theo Công ty Thiên Sa, ngay trong tuần lễ đầu đầu tiên tham gia quảng bá sản phẩm thuần Việt, công ty đã mang 4 lô hàng sang thị trường Nga để trưng bày và quảng bá sản phẩm. Chỉ trong ngày đầu tiên, sản phẩm của công ty đã có nhiều khách hàng Nga và người Việt Nam tại Nga tìm đến đặt hàng toàn bộ sản phẩm. Đặc biệt, doanh nghiệp còn ký kết được những hợp đồng bán hàng dài hạn lên tới hàng chục tấn sản phẩm.

Chủ doanh nghiệp này nhấn mạnh, muốn tồn tại và phát triển, trước tiên các doanh nghiệp phải tăng cường kết nối với đối tác và khách hàng. Tiếp đó, doanh nghiệp phải thể hiện được thương hiệu trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube... Ngoài ra, các doanh nghiệp nên sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng. Thông qua việc tương tác với người dùng bằng các thiết bị công nghệ, khách hàng sẽ dễ dàng biết và tiếp cận với thương hiệu của doanh nghiệp nhiều hơn.

Để chương trình “Mỗi tuần một sản phẩm” đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ xây dựng nội lực như: nâng cao chất lượng sản phẩm, văn hoá doanh nghiệp, trách nhiệm với người lao động và xã hội… sau đó mới đưa các thông điệp lên mạng xã hội nhằm truyền tải tốt nhất thông tin tới khách hàng.  

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tận dụng ưu thế của các trang thương mại điện tử lớn tạo niềm tin với khách hàng. Ông Trần Công Vinh, chủ cơ sở sản xuất bầu hồ lô tại ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu cho biết, hiện nay, mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người tiêu dùng, các doanh nghiệp khai thác thông tin và chia sẻ, truyền bá thông tin về sản phẩm…

Mạng xã hội tạo ra cơ hội cho các thương hiệu sản phẩm gia tăng kết nối với người tiêu dùng, và là kênh giúp các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Ông Vinh cho biết, mặc dù sản phẩm bầu hồ lô của cơ sở đã được người tiêu dùng biết đến, tuy nhiên, dịch Covid- 19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đầu ra của sản phẩm. Bầu hồ lô là những sản phẩm mỹ nghệ thủ công vô cùng độc đáo và được tạo ra bằng chính đôi tay cần mẫn khéo léo của ông Vinh. Để tăng lượng khách hàng và đơn đặt hàng, cơ sở đã tận dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, đặc biệt là tham gia chương trình “Mỗi tuần một sản phẩm” của Trung tâm Xúc tiến thương mại.

Sau khi video clip quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp được đăng tải tên kênh YouTube thì lượng khách hàng đặt hàng đã tăng lên rõ rệt, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Ông Vinh cho hay, quảng bá sản phẩm trên kênh YouTube thông qua chương trình “Mỗi tuần một sản phẩm” hiệu quả mang lại hết sức khả quan, mỗi tháng doanh số bán hàng đã tăng từ 10% đến 15%, mạng lưới bán hàng được mở rộng rõ rệt.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực lưu trú dịch vụ du lịch cho biết: “Đơn vị chúng tôi là doanh nghiệp trẻ, chuyên về dịch vụ du lịch và đồng phục nên quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội là sự lựa chọn ngay từ ban đầu. Quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách nhanh nhất, độ tương tác cao. Doanh nghiệp chúng tôi đã nhận được khá nhiều đơn hàng từ cách quảng bá này”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có các doanh nghiệp mới và đang khởi nghiệp, việc tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra một video clip quảng bá sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Nếu phải thuê đơn vị chuyên nghiệp tốn rất nhiều chi phí. Đây là một trong những hạn chế và khó khăn của phần lớn các doanh nghiệp.

Công ty Thiên Sa quảng bá sản phẩm trên kênh YouTube thông qua chương trình “Mỗi tuần một sản phẩm”.

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng chương trình “Mỗi tuần một sản phẩm”, đơn vị kiến nghị tỉnh hỗ trợ thêm nhân sự hỗ trợ Trung tâm xây dựng, biên tập và kiểm duyệt nội dung các video clip của các doanh nghiệp gửi về, hoàn chỉnh sản phẩm đăng tải trên các trang mạng xã hội đạt hiệu quả cao hơn.

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và cơ quan truyền thông hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra sản phẩm video clip chất lượng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, để chương trình “Mỗi tuần một sản phẩm” tiếp tục đồng hành doanh nghiệp cần nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tận dụng tối đa những lợi thế của thương mại điện tử trong xúc tiến thị trường xuất khẩu.

Đồng thời, các bộ, ngành cần “đến gần” hơn các hiệp hội, doanh nghiệp để tìm hiểu khó khăn, hạn chế của DNNVV, từ đó, có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong từng ngành hàng cụ thể để khai thác tốt hơn thị trường nước ngoài thông qua xúc tiến xuất khẩu.

Muốn đạt được điều đó, các DNNVV phải tận dụng tốt các cơ hội xúc tiến xuất khẩu, xây dựng thương hiệu, chiến dịch marketing. Mặt khác, mỗi doanh nghiệp phải chủ động đưa thông tin sản phẩm, hàng hoá đến khách hàng.

Nhi Trần