Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kết nối giao thương giữa hai tỉnh Tây Ninh - Lâm Đồng:

Đồng hành cùng doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 03/04/2023 - 06:03

BTN - Tăng cường vai trò hỗ trợ doanh nghiệp của cơ quan nhà nước trong hoạt động thương mại, giao lưu hợp tác, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm...

Cắt băng khai mạc Tuần lễ nông sản giữa hai tỉnh Lâm Đồng và Tây Ninh

Buổi kết nối giao thương đã tạo mối quan hệ hợp tác, liên kết thương mại giữa doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh và doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng. Tăng cường vai trò hỗ trợ doanh nghiệp của cơ quan nhà nước trong hoạt động thương mại, giao lưu hợp tác, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận và tìm kiếm cơ hội đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các tỉnh, thành trong nước.

Cơ hội tốt để doanh nghiệp ký kết hợp tác

Chiều 1.4, tại khách sạn Sunrise, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tây Ninh phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại & du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị kết nối giao thương - liên kết đầu tư tour - tuyến du lịch giữa doanh nghiệp Tây Ninh và tỉnh Lâm Đồng năm 2023.

Tại hội nghị, có hơn 50 doanh nghiệp, HTX của hai tỉnh Tây Ninh và Lâm Đồng trưng bày nhiều sản phẩm là đặc sản và hơn 100 sản phẩm OCOP của 2 tỉnh như: rau củ quả tươi, trà, nước ép trái cây, trái cây sấy dẻo, hạt mắc ca, trà ô long, bánh tráng, kẹo đậu phộng, các sản phẩm dế sấy, yến sào, mãng cầu…

Ông Nguyễn Thành Đời- Phó Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh cho biết, Tây Ninh đặc biệt coi trọng việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn, tin cậy cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp, nhằm góp phần khai thác tiềm năng thế mạnh của tỉnh theo hướng thân thiện môi trường, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và phát triển bền vững.

Hiện nay, tỉnh Tây Ninh đang tiếp tục ưu tiên kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp; công nghiệp chế biến; công nghiệp phụ trợ; phát triển năng lượng tái tạo; các dự án phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch. Tính đến cuối năm 2022, Tây Ninh có 1 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia, 4 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, gần 69 sản phẩm OCOP và hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Bên cạnh đó, ngoài việc chú trọng công tác ứng dụng máy móc thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại để nâng cao năng suất, ổn định chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh ngày càng quan tâm nhiều hơn đến công tác xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn mác, nhất là thường xuyên tham gia công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương do các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức.

Ông Dương Quốc Anh- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Lâm Đồng cho biết, trước khi diễn ra hội nghị này, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh; Ban tổ chức cũng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Lâm Đồng đi khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, qua đó giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Lâm Đồng tìm hiểu thực tế về quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như tình hình thị hiếu tại thị trường Tây Ninh, làm cơ sở để trao đổi, hợp tác liên kết trong thời gian tới.

Tỉnh Lâm Đồng mong muốn thông qua chương trình này các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có cơ hội được quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm có chất lượng, tiến tới tiêu thụ sản phẩm tại thị trường tỉnh Tây Ninh và ngược lại sản phẩm của doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh được phân phối và tiêu thụ tại thị trường Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, nhằm giúp doanh nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có thêm thông tin về tiềm năng thế mạnh, cũng như các sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu độc quyền cho tỉnh Lâm Đồng, qua đó có cơ sở định hướng hợp tác liên kết, đầu tư, kinh doanh với doanh nghiệp Lâm Đồng.

Lãnh đạo Sở Công Thương hai tỉnh mong muốn buổi kết nối giao thương này sẽ tạo điều kiện phát triển ngành công thương, liên kết đầu tư tour tuyến du lịch giữa doanh nghiệp 2 tỉnh, nhất là công tác xúc tiến thương mại - kết nối giao thương của doanh nghiệp 2 tỉnh một cách hiệu quả, đồng thời các doanh nghiệp sẽ tranh thủ tận dụng cơ hội trao đổi thống nhất hợp tác, liên kết kinh doanh bền vững trong thời gian tới. 

Tại hội nghị, các doanh nghiệp hai bên đã trao đổi, giới thiệu năng lực sản xuất, nhu cầu kết nối giao thương về nông sản và các sản phẩm thế mạnh của địa phương như các sản phẩm chế biến về trà, cà phê, ca cao, hoa quả… của Lâm Đồng; cũng như các sản phẩm chế biến từ thuỷ hải sản và chuỗi cung ứng, khả năng tiêu thụ, thị trường của tỉnh Tây Ninh.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh ký kết 19 hợp đồng, biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh, liên kết, phân phối tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá giữa hai địa phương.

Lãnh đạo Sở Công Thương Tây Ninh tham quan gian hàng tỉnh Lâm Đồng

Tuần lễ nông sản: Thúc đẩy tiêu dùng nông sản nội địa

Tối 1.4, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tây Ninh phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại & du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức Tuần lễ nông sản của 2 tỉnh Lâm Đồng và Tây Ninh năm 2023 tại tỉnh Tây Ninh.

Thời gian từ ngày 1-9.4.2023, tuần lễ nông sản 2 tỉnh Tây Ninh và Lâm Đồng được diễn ra tại khu đất khách sạn Hoà Bình cũ (số 436, đường 30.4, khu phố 1, phường 3, thành phố Tây Ninh). Với quy mô 20 - 30 gian hàng, mỗi tỉnh khoảng 10 doanh nghiệp tham gia.

Doanh nghiệp Tây Ninh tham gia gồm: sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, đặc sản như: hạt điều, bánh tráng Tây Ninh, muối tôm Tây Ninh các loại, thực phẩm chế biến, mãng cầu núi Bà, dưa lưới, yến sào, mật ong, đậu phộng Tây Ninh, trà túi lọc…

Tuần lễ nông sản giữa hai tỉnh sẽ giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận các sản phẩm an toàn, chất lượng và giảm thiểu chi phí trung gian.

Đồng thời, đây là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được biết đến nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trong chương trình, cụ thể là các sản phẩm rau, hoa, trà, cà phê Arabica và du lịch canh nông được Cục Sở hữu trí tuệ cấp, đồng thời, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn, chất lượng, tránh nhầm lẫn với các loại sản phẩm cùng loại khác.

Ông Nguyễn Thành Đời- Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Tuần lễ nông sản và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Tây Ninh năm nay được tổ chức cùng thời gian và địa điểm với Hội chợ mua sắm khuyến mãi - ẩm thực không gian ánh sáng, diễn ra từ ngày 1-9.4.2023 tại khu đất khách sạn Hoà Bình cũ do Công ty TNHH VietHouse tổ chức.

 Hai sự kiện trên dự kiến quy tụ gần 200 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, với quy mô trên 300 gian hàng, đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có 30 gian hàng nông sản và sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp 2 tỉnh Lâm Đồng và Tây Ninh. Chương trình tổ chức rất thiết thực nhằm hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhà sản xuất trong và ngoài tỉnh gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất - kinh doanh, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm nhằm mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Dương Quốc Anh- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Lâm Đồng cho biết, Tuần lễ nông sản Lâm Đồng nhằm quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm tại Tây Ninh được tổ chức có ý nghĩa thiết thực trong việc đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã của Lâm Đồng và tỉnh Tây Ninh nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, đồng thời giúp người tiêu dùng tỉnh Tây Ninh và các tỉnh lân cận biết, có thêm nhiều lựa chọn tiêu dùng sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý.

 Thông qua sự kiện này, tỉnh Lâm Đồng mong nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã có thêm nhiều khách hàng, đầu mối tiêu thụ tại Tây Ninh, góp phần cân đối cung - cầu hàng hoá, kích cầu người tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Người tiêu dùng biết đến, ưu tiên, lựa chọn tiêu dùng sản phẩm OCOP, nông sản nội địa có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, khôi phục kinh tế.

Nhi Trần