BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng hành cùng phụ nữ biên cương 

Cập nhật ngày: 21/12/2020 - 09:38

BTN - Từ hai tỷ đồng ủng hộ chương trình trong ngày ra quân, sau ba năm phối hợp thực hiện với Hội LHPN tỉnh, bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã huy động được nguồn lực xã hội hơn 37 tỷ đồng, góp phần giúp hàng trăm hộ gia đình “phía sau” vượt lên phía trước, từng bước nâng cao mức sống vật chất và đời sống tinh thần.

Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài trao tặng bò giống cho hộ gia đình phụ nữ nghèo xã Long Thuận.

Khởi động thiết thực

Tại buổi lễ ra quân ngày 5.5.2018, đã có 8 phụ nữ nghèo được trao vốn khởi nghiệp, 30 nữ sinh nghèo vượt khó được nhận học bổng, 100 phần quà cho người nghèo. Bà Nguyễn Thanh Thoại, sinh năm 1942, ngụ ấp Tân Ðịnh, xã Biên Giới, huyện Châu Thành được Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh tặng mái ấm biên cương trị giá 60 triệu đồng. Tổng số tiền được 21 đơn vị trao tặng trực tiếp cho Quỹ “đồng hành” ngay ngày ra quân trên 2 tỷ đồng.

Gia đình bà Thoại thuộc diện hộ nghèo của xã. Bà sống trong căn nhà đã xuống cấp nhiều năm nhưng do già yếu, bệnh tật, thu nhập bấp bênh nên không có khả năng xây dựng lại. Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã vận động Quỹ Biên cương xanh của Báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh xây tặng nhà mới cho bà Thoại.

Khi được lực lượng Dân quân cõng lên sân khấu nhận bảng tượng trưng căn nhà 60 triệu đồng từ đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, bà Thoại vẫn không tin chuyện mình có nhà mới là sự thật. Thế nhưng, sau một tháng thi công, căn nhà có diện tích 50m2 được xây mới khang trang trên chính nền nhà cũ, dột nát của bà trước đó.

Mái ấm biên cương được xây dựng theo quy cách nền cao 0,4m so với mặt đất, mái lợp tôn, trần đóng la-phông, sàn lát gạch men, tường sơn nước, với bà Thoại, đó là ước mơ cả đời. Hàng xóm nói, từ lúc khởi công, ngày nào bà cũng ngắm nhìn những viên gạch đỏ xếp dần lên cao, thành móng thành tường, thành buồng thành bếp mà quên cả ăn.

Ngày bàn giao, ngoài các vật dụng được cán bộ chiến sĩ Ðồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu trích lương mua tặng, bà còn được nhận tiền tặng thêm của đơn vị tài trợ là Công ty TNHH sản xuất và thương mại thuốc thú y - thuỷ sản Mebipha tại TP.Hồ Chí Minh, cùng lời chúc mừng của Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh. Những ân tình ấm áp ấy đã khiến bà không kìm được những giọt nước mắt hạnh phúc của người già cô đơn, bệnh tật.

Nhìn lại chặng đường đồng hành cùng phụ nữ biên cương đã qua, Ðại tá Nguyễn Công Tuân- Chủ nhiệm chính trị BÐBP tỉnh cho biết, tính đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tặng 150 xe đạp cho nữ sinh nghèo; xây 18 “Mái ấm biên cương” cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tặng 6.600 phần quà cho phụ nữ khó khăn, 660 thẻ bảo hiểm y tế; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4.000 phụ nữ nghèo... Tổng giá trị “Ðồng hành” trên phạm vi 20 xã thuộc địa bàn quản lý trực tiếp của 15 đồn biên phòng gần 7 tỷ đồng.

Nhân rộng mô hình

Từ hai tỷ đồng ủng hộ chương trình trong ngày ra quân, sau ba năm phối hợp thực hiện với Hội LHPN tỉnh, bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã huy động được nguồn lực xã hội hơn 37 tỷ đồng, góp phần giúp hàng trăm hộ gia đình “phía sau” vượt lên phía trước, từng bước nâng cao mức sống vật chất và đời sống tinh thần.

Ðể thực hiện chương trình hiệu quả, Bộ Chỉ huy BÐBP cùng Hội LHPN tỉnh thực hiện đa dạng các mô hình sinh kế bền vững giúp phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, thoát nghèo như tặng bò giống, heo giống, xe bánh mì, xe nước mía, vốn mua bán nhỏ; vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trao vốn khởi nghiệp và xây dựng Quỹ hỗ trợ sinh kế cho hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thuộc 20 xã biên giới trên địa bàn tỉnh.

Kết quả này là chỉ dấu thành công của một chủ trương đúng đắn, một phương thức thực hiện phù hợp thể hiện rõ tình cảm tuyến sau dành cho tuyến trước. Nói về công tác vận động tìm nguồn lực, chị Phan Thị Thuỳ Vân- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi mang thông điệp chia sẻ yêu thương, đồng hành cùng chị em phụ nữ nghèo vùng biên đến với từng ngành, từng cấp- nhất là các ngành có bề dày và thế mạnh về công tác tuyên truyền, vận động như: Liên đoàn Lao động, Hội Chữ thập đỏ Tây Ninh, Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và các câu lạc bộ, hội, nhóm thiện tâm trong và ngoài tỉnh để mọi người cùng hướng về biên giới- nơi có những người phụ nữ nghèo quanh năm lam lũ, bám đất, bám biên cùng lực lượng BÐBP bảo vệ toàn vẹn độc lập chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh biên giới quốc gia, để hậu phương yên bình.

Ðồng thời, chúng tôi còn lồng ghép vào các hội nghị, toạ đàm, giao lưu, để các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị, xã hội, dân sự, tôn giáo đồng cảm, sẻ chia, chung tay, chung sức vào thực hiện chương trình mang đậm tính nhân văn này.

Ngoài ra, hai bên luôn quan tâm chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng qua các chuyên trang, chuyên mục và các fanpage do hai ngành phụ trách, cũng như nhờ sự trợ giúp từ các chương trình xã hội nhân đạo do Báo, Ðài PT-TH tỉnh nhà tổ chức. Từ đó, những câu chuyện phụ nữ nghèo vùng biên vượt khó, những tấm gương phụ nữ bám đất, giữ biên, những mảnh đời bất hạnh cần chia sẻ, những hoạt động xã hội từ thiện của những tấm lòng vàng ở tuyến sau hướng về biên giới… được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

Chính cách làm đó cộng với những thông điệp yêu thương, mang đậm tình người đã nhanh chóng tạo nên sự lan toả mạnh mẽ trong mọi tầng lớp xã hội, nhờ đó ngày càng có nhiều tổ chức chính trị, xã hội, dân sự ở tuyến sau tìm đến ủng hộ, sẻ chia cùng chúng tôi”.

Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài trao tặng bò giống cho hộ gia đình phụ nữ nghèo xã Long Thuận.

Ðại tá Nguyễn Tài Sơn- Chính uỷ BÐBP tỉnh cho biết, trong hội nghị toàn quốc sơ kết ba năm thực hiện chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020 tổ chức tại Thanh Hoá vào ngày 27.12 tới đây, Tây Ninh vinh dự được chọn báo cáo điển hình về vận động nguồn lực thực hiện chương trình.

Tuy nhiên, theo Ðại tá Nguyễn Tài Sơn, hiện nay một số hội viên, phụ nữ vùng biên giới vẫn gặp khó khăn về nhà ở, chưa có việc làm ổn định, thu nhập thấp, thiếu vốn khởi nghiệp… Do vậy, thời gian tới Bộ Chỉ huy BÐBP và Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, Nhà nước về công tác phụ nữ, đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan đến kinh tế, văn hoá, xã hội và quốc phòng, an ninh khu vực biên giới; các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, cụ thể hoá chương trình thành những nội dung thiết thực phù hợp với tình hình của tỉnh và khu vực biên giới.

Nhân rộng các mô hình, cách làm kinh tế có hiệu quả; đề ra nhiều mô hình sinh kế mới, từng bước khắc phục tình trạng phụ nữ không có nhà ở, thiếu đất canh tác, bất bình đẳng trong gia đình và cơ hội việc làm. Ðồng thời tạo điều kiện, cơ hội cho phụ nữ phát huy và khẳng định vị trí, vai trò trong cộng đồng; ở từng địa bàn, từng lĩnh vực cần lựa chọn những nội dung cụ thể, từ đòi hỏi của thực tiễn để xây dựng các mô hình điểm, xác định quy trình, cách thức triển khai phù hợp, bảo đảm đạt hiệu quả thiết thực; phát huy tối đa nội lực, tích cực, vận động, kêu gọi sự hỗ trợ từ tuyến sau cho tuyến trước, từ các đơn vị đồng hành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…

Ðại tá Nguyễn Tài Sơn cho biết thêm, BÐBP tỉnh sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các đồn biên phòng, các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện Chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, với tình cảm, trách nhiệm cao nhất để đóng góp thật nhiều công sức, vật chất giúp cho chị em phụ nữ khu vực biên giới nói riêng và nhân dân khu vực biên giới nói chung luôn có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; sát cánh cùng BÐBP bảo vệ vững chắc toàn vẹn độc lập chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh ở khu vực biên giới.

Nguyễn Thiện

3 năm qua, từ nguồn vốn huy động được, Hội LHPN tỉnh và BÐBP Tây Ninh hỗ trợ vốn cho 357 phụ nữ khởi sự kinh doanh với số tiền trên 1,7 tỷ đồng, tặng 3.460 suất học bổng cho nữ sinh nghèo với tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng; xây tặng 80 “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm biên cương” với tổng chi phí trên 4,2 tỷ đồng; trao tặng 42.968 phần quà cho hội viên, phụ nữ với số tiền trên 16,4 tỷ đồng; cấp 1.321 thẻ BHYT, trị giá 1 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 6.184 phụ nữ nghèo với số tiền trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ 15 con bò, trị giá 274 triệu đồng; hỗ trợ 463 triệu đồng vốn xây hố xí tự hoại cho 45 hộ; hỗ trợ vốn vay cho 446 hội viên, phụ nữ nghèo với số tiền 3,2 tỷ đồng.

Các cấp Hội vùng biên giới hỗ trợ cho 1.508 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ, qua đó có 437 hộ vươn lên thoát nghèo; tặng 150 xe đạp  cho nữ sinh nghèo trị giá 255 triệu đồng; trao tặng 6.600 phần quà cho phụ nữ khó khăn, trị giá 2,7 tỷ đồng; tặng 53 thẻ BHYT, số tiền 40 triệu đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4.000 phụ nữ nghèo, số tiền trên 2,4 tỷ đồng; hỗ trợ phụ nữ huyện biên giới hoạt động bằng tiền mặt là 150 triệu đồng.


Liên kết hữu ích