Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng lòng vượt qua đại dịch 1 

Cập nhật ngày: 16/08/2021 - 00:14

BTN - Trọng tâm của đợt ra quân công tác dân vận lần này là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thăm hỏi, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ trong phòng, chống dịch.

Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác vận động quần chúng tỉnh Tây Ninh đến thăm và tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly tập trung, cơ sở điều trị bệnh Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhằm tăng cường lực lượng thực hiện hiệu quả việc phòng, chống dịch cũng như chăm lo đời sống người dân, ngày 21.7, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác vận động quần chúng tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành ra quân công tác dân vận đợt 1.2021. Cao điểm là từ 21.7 đến 5.8 và đến khi dịch bệnh hoàn toàn được kiểm soát.

Trọng tâm của đợt ra quân công tác dân vận lần này là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thăm hỏi, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ trong phòng, chống dịch. Song song đó, các địa phương tập trung hỗ trợ nhân lực, vật lực làm nhiệm vụ tuyến sau phục vụ đắc lực, có hiệu quả cho các cơ sở khám, điều trị bệnh, các khu cách ly tập trung và những nơi thực hiện giãn cách xã hội gặp khó khăn.

Sự chung tay của người dân

Ghi nhận tại UBND phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành, MTTQ, các đoàn thể của phường phối hợp, mỗi người một việc phân chia thực phẩm, chuẩn bị trao cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. Những phần quà nhanh chóng được mọi người xếp lên xe, mang đến trao tận tay người dân.

Hết xe này đi, xe khác lại đến. Anh Lê Quang Thịnh (khu phố Long Tân) mở cốp chiếc xe 7 chỗ của gia đình anh cho mọi người chất hàng vào, vận chuyển đến những hộ nghèo, khó khăn. “Nhà tôi có lò bánh kẹo, nhưng từ hôm thực hiện Chỉ thị 16, lò ngưng hoạt động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Lúc đầu, tôi chỉ hỗ trợ quà để phường tặng cho người nghèo. Nhưng mấy ngày qua, tôi thấy mọi người chở quà đi tặng bà con bằng xe máy cực quá, có khi địa phương phải thuê xe, rất tốn kém. Xe nhà tôi lại để không, chẳng làm gì nên tôi liên hệ Khối vận, mang xe chở phụ hàng hoá”- anh Thịnh chia sẻ.

Những ngày qua, nhờ sự chung tay hỗ trợ của người dân, phường Long Thành Bắc luôn bảo đảm lương thực, thực phẩm cho các khu phong toả, các hộ dân khó khăn. Chị Nguyễn Thị Bảy (khu phố Long Ðại) chở một bịch đậu bắp hơn 25kg đến đúng lúc phường đang chuẩn bị thực phẩm cho các hộ nghèo.

Chị cho biết, hôm thì chị đem đến bịch khổ qua, hôm vài chục bó rau muống, hoặc vài ký dền cơm hái trong vườn người quen. Ngày nào cũng có ít nhất một túi hàng bông gửi phường. “Mớ đậu bắp, khổ qua này là chủ vườn thu hoạch gần hết vụ, người ta gọi mình cho.

Tôi cứ đi hái về rồi đem cho bà con. Khi biết tin phường cần để cho người dân trong khu cách ly, phong toả nên tui mang ra đây. Hôm nào đi hái hàng bông là sáng 5 giờ tôi dậy, hái khoảng 1-2 tiếng đồng hồ là xong. Có chị trong xóm gửi tôi tiền để tôi mua thêm dưa leo hay bầu, bí. Mọi người có của, tôi có công, phụ nhau chút đỉnh lúc này là cần thiết”- chị Bảy cười rất tươi.

Ông Huỳnh Văn Út- Chủ tịch UBND phường cho biết, không như mọi năm, công tác dân vận năm nay được triển khai song song hai nhiệm vụ: dập dịch Covid-19 và chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Ông Út nói: “Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; chấp hành đúng theo quy định Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, địa phương luôn quan tâm chăm lo đời sống của người dân trong khu phong toả cũng như những hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, huy động tối đa mọi nguồn lực chăm lo cho người dân”.

Ở xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành, người dân kêu gọi nhau chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ những gia đình khó khăn hoặc sống trong khu vực bị phong toả. Chị Lê Thị Hồng Cẩn ở ấp Hiệp Bình hỗ trợ hơn 2 tấn rau, củ các loại; anh Từ Văn Công ở ấp Hiệp Phước góp 600kg bầu, dưa leo; anh Ðỗ Minh Phúc cũng ở ấp Hiệp Bình tặng 500kg gạo và 80 thùng mì gói. Hay như cô Ðức Hạnh và cô Xuân Sang- xã Tân Phong, huyện Tân Biên mỗi ngày nấu 120 suất cơm cho lực lượng trực chốt kiểm soát… Còn rất nhiều những sẻ chia, mỗi người một chút, cùng nhau vượt qua khó khăn.

“Chuyến xe 0 đồng” chở thực phẩm đến tận nơi cho người nghèo.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Trên địa bàn huyện Gò Dầu, những ngày qua, Khối vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp trong huyện vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân, các thành viên của tổ chức mình và mọi người dân cùng tham gia.

Theo ông Nguyễn Văn Ðậu- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện, để thống nhất trong công tác điều phối, Uỷ ban MTTQ huyện là cơ quan đầu mối tổng hợp vận động, quyên góp ở cấp huyện. MTTQ cấp xã, thị trấn là đầu mối tổng hợp vận động, quyên góp ở cấp xã, thị trấn.

Trên cơ sở phối hợp giữa Ban Chỉ đạo huyện với các địa phương, các xã, thị trấn sắp xếp tổ chức thăm, tặng quà. MTTQ huyện Gò Dầu và các lực lượng đã vận động được 676 phần quà, 2,6 tấn gạo, 3 tấn rau củ quả, 600 suất cơm từ thiện và gần 450 triệu đồng tặng lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, điểm chốt và thăm lực lượng làm nhiệm vụ tại khu phong toả, chốt phòng, chống dịch trên địa bàn. Ngoài ra, các đoàn thể vận động người dân chung tay giải cứu cho nông dân 500kg thanh long 500kg nhãn, 200kg bưởi da xanh… tổng trị giá gần 450 triệu đồng.

Với tinh thần “nơi nào cần, nơi đó có chúng tôi”, những ngày qua, “Chuyến xe 0 đồng” do Ban CHQS thị xã Hoà Thành phối hợp cùng với Hội LHPN Thị xã thực hiện, đều đặn mỗi ngày mang hàng chục tấn rau, củ, quả tươi ngon cùng với gạo, mì gói… đến từng xóm, ngõ hẻm để hỗ trợ bà con các khu vực cách ly, phong toả, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thiếu tá Lương Bá Toàn- Chính trị viên phó kiêm Trưởng Ban Chính trị, Ban CHQS Thị xã cho biết: “Những chuyến xe không chỉ chở vật chất, hàng hoá đến tay người dân, trong đó có cả tấm lòng, tinh thần, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể; sự tương thân, tương ái của mạnh thường quân và cả hệ thống chính trị. Việc làm này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp nhân dân vượt qua khó khăn, chung sức quyết tâm chiến thắng dịch bệnh”.

N.D