Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng lòng vượt qua đại dịch 

Cập nhật ngày: 15/08/2021 - 12:28

BTNO - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhằm tăng cường lực lượng thực hiện hiệu quả việc phòng, chống dịch cũng như chăm lo đời sống người dân, ngày 21.7, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác vận động quần chúng tỉnh xây dựng Kế hoạch phối hợp liên ngành ra quân công tác dân vận đợt 1.2021. Cao điểm là từ 21.7 đến 5.8 và đến khi dịch bệnh hoàn toàn được kiểm soát.

Mạnh thường quân tặng quà cho hộ khó khăn trên địa bàn phường Long Thành Bắc.

Trọng tâm của công tác dân vận lần này là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thăm hỏi, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ trong phòng, chống dịch. Cùng với đó, các địa phương tập trung hỗ trợ nhân lực, vật lực làm nhiệm vụ tuyến sau phục vụ đắc lực, có hiệu quả cho các cơ sở khám, điều trị bệnh, các khu cách ly tập trung và các địa phương thực hiện giãn cách xã hội gặp khó khăn.

Sự chung tay của người dân

Ghi nhận tại UBND phường Long Thành Bắc (thị xã Hòa Thành), MTTQ, các đoàn thể của phường phối hợp, mội người một việc phân chia thực phẩm, chuẩn bị  trao cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. Những phần quà nhanh chóng được mọi người xếp lên xe, mang đến trao tận tay người dân.

Hết xe này đi, xe khác lại đến, chất đầy hàng lên. Anh Lê Quang Thịnh (khu phố Long Tân) mở cốp chiếc xe 7 chỗ cho mọi người chất quà vào. Đây là chiếc xe cá nhân của gia đình được anh chạy để hỗ trợ cho địa phương trong vận chuyển quà đến từng nhà những hộ nghèo, khó khăn.

“Nhà tôi có lò bánh kẹo, nhưng từ hôm thực hiện Chỉ thị 16, lò ngưng hoạt động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Lúc đầu, tôi chỉ hỗ trợ quà như đường, dầu ăn, nước mắm để phường trao tặng cho người nghèo. Sau mấy ngày qua, tôi thấy mọi người chở quà, thực phẩm bằng xe máy cực quá, hoặc có lúc địa phương phải thuê xe, rất tốn kém. Nhà tôi xe lại để không, chẳng làm gì nên tôi liên hệ Khối vận, thấy cần xe hỗ trợ vận chuyển nên tôi mang xe chở phụ hàng hóa”- anh Thịnh chia sẻ.

Những ngày qua, phường Long Thành Bắc luôn bảo đảm nguồn thực phẩm cho các khu phong tỏa, cho các hộ dân khó khăn trên địa bàn. Nguồn thực phẩm này có được đa số từ sự chung tay của người dân trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Bảy (khu phố Long Đại) là một trong những người tiếp tế rau củ cho phường. Chị vừa chở một bịch đậu bắp hơn 25 kg đến đúng lúc phường đang chuẩn bị thực phẩm cho các hộ dân nghèo.

“Chuyến xe 0 đồng” mang thực phẩm đến tận nơi cho người nghèo.

Hôm thì chị mang đến bịch khổ qua, hôm là vài chục bó rau muống, hoặc vài ký dền cơm hái trong vườn người quen. Ngày nào cũng có ít nhất một túi hàng bông gửi phường. “Có những món như đậu bắp, khổ qua là chủ vườn người ta thu hoạch gần hết vụ, người ta gọi mình cho. Tôi cứ đi hái về rồi đem cho bà con.

Khi biết tin phường cần để cho người dân trong khu cách ly, phong tỏa nên tui mang ra đây. Hôm nào đi hái hàng bông là sáng 5 giờ tôi dậy, hái khoảng 1-2 tiếng đồng hồ là xong. Cũng có một chị trong xóm, gửi tôi tiền để tôi mua thêm dưa leo, hay bầu, bí gửi cho mọi người. Mọi người có của, tôi có công, phụ nhau chút đỉnh lúc này là cần thiết”, chị Bảy cười tươi nói. 

Ông Huỳnh Văn Út- Chủ tịch UBND phường Long Thành Bắc cho biết, không như mọi năm, công tác dân vận năm nay được triển khai tập trung thực hiện song song 2 nhiệm vụ: dập dịch Covid-19 và chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Ông Út nói: “Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; chấp hành đúng theo quy định Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi còn xác định, người dân có no ấm thì mới yên tâm ở nhà.

Do đó, cùng với các công tác khoanh vùng, dập dịch, chúng tôi luôn quan tâm chăm lo đời sống của người dân trong khu phong tỏa cũng như những hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chúng tôi huy động tối đa mọi nguồn lực để chăm lo cho người dân với tinh thần chủ động”.

Người dân ủng hộ lương thực, thực phẩm tại MTTQ huyện Gò Dầu.

Trên địa bàn xã Hòa Thạnh (huyện Châu Thành), thể hiện rõ sự chung tay của bà con giữa những ngày giãn cách. Đó là chị Lê Thị Hồng Cẩn ở ấp Hiệp Bình hỗ trợ hơn 2 tấn rau, củ các loại; anh Từ Văn Công (ấp Hiệp Phước) góp cùng địa phương 600 kg bầu, dưa leo; anh Đỗ Minh Phúc (ấp Hiệp Bình) tặng 500 kg gạo và 80 thùng mì gói cho các hộ dân khó khăn, người trong khu cách ly…

Hay như tấm lòng của cô Đức Hạnh và cô Xuân Sang (xã Tân Phong, huyện Tân Châu) sẵn lòng nấu mỗi ngày 120 suất cơm cho lực lượng trực chốt kiểm soát… Và còn rất nhiều những sẻ chia từ biết bao tấm lòng hảo tâm. Mỗi người một chút, cùng nhau lan tỏa, cùng nhau chia sẻ để vượt qua khó khăn. 

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Trên địa bàn huyện Gò Dầu, những ngày qua, Khối vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp trong huyện vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân, các thành viên của tổ chức mình và mọi người dân tham gia tự nguyện đóng góp.

Theo ông Nguyễn Văn Đậu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Gò Dầu, để thống nhất trong điều phối nguồn vật chất ủng hộ, Ủy ban MTTQ huyện là cơ quan đầu mối tổng hợp vận động, quyên góp ở cấp huyện. MTTQ cấp xã, thị trấn là cơ quan đầu mối tổng hợp vận động, quyên góp ở cấp xã, thị trấn.

Trên cơ sở phối hợp, điều phối giữa Ban Chỉ đạo huyện với các địa phương, các xã, thị trấn chủ động sắp xếp tổ chức thăm, tặng quà. MTTQ huyện Gò Dầu và các lực lượng đã vận động được 676 phần quà, 2,6 tấn gạo, 3 tấn rau củ quả, 600 suất cơm từ thiện và gần 450 triệu đồng để thăm tặng các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, các điểm chốt và thăm lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly, phong tỏa, các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn. Ngoài ra, các tổ chức, đoàn thể cũng vận động người dân chung tay giải cứu cho nông dân 500kg thanh long 500kg nhãn, 200kg bưởi da xanh. Tổng trị giá gần 450 triệu đồng. 

Với tinh thần “nơi nào cần, nơi đó có chúng tôi”, những ngày qua, Ban CHQS thị xã Hòa Thành đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động chung tay cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người dân.

Thiếu tá Lương Bá Toàn– Chính trị viên Phó kiêm Trưởng ban Chính trị, Ban CHQS thị xã Hoà Thành cho biết, đơn vị phối hợp với các lực lượng tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác vận động quần chúng Thị xã triển khai kế hoạch, phân công, giao nhiệm vụ cho từng ngành và các xã, phường đăng ký thực hiện các mô hình giúp dân vượt qua đại dịch.

Lãnh đạo tỉnh đến thăm và tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly tập trung, cơ sở điều trị bệnh Covid-19.

Trong thời gian cả tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hộ gia đình gặp khó khăn do không thể đi làm, mất nguồn thu nhập. Chia sẻ điều này, những “Chuyến xe 0 đồng” Ban CHQS Thị xã phối hợp cùng với Hội LHPN Thị xã được hình thành. Đều đặn mỗi ngày, các chuyến xe mang hàng chục tấn rau củ quả tươi ngon cùng với gạo, mì gói… đến từng thôn xóm, ngõ hẻm để hỗ trợ bà con các khu vực cách ly, phong tỏa, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Thiếu tá Lương Bá Toàn chia sẻ: “Những chuyến xe không đơn thuần chở vật chất, hàng hóa đến tay người dân mà chở cả tấm lòng, tinh thần, trách nhiệm cộng đồng của các ban, ngành, đoàn thể; tinh thần tương thân, tương ái của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm và cả hệ thống chính trị. Việc làm này rất đúng lúc, kịp thời, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp nhân dân vượt qua khó khăn, chung tay, chung sức, chung lòng quyết tâm chiến thắng dịch bệnh”.

N.D