BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đông Nam Á ghi nhận gần 1.000 người chết do nCoV 

Cập nhật ngày: 14/04/2020 - 21:44

Các nước Đông Nam Á ghi nhận hơn 21.000 ca nhiễm và gần 1.000 ca tử vong do nCoV, với Philippines là vùng dịch lớn nhất khu vực.

Bộ Y tế Philippines hôm nay cho biết nước này ghi nhận thêm 291 ca nhiễm và 20 ca tử vong do nCoV, nâng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 5.223 và 335. Philippines từ hôm qua vượt Malaysia, trở thành vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á. 

Chính quyền Philippines bị chỉ trích vì chậm triển khai xét nghiệm, nhưng từ đầu tháng 4, họ đã khắc phục bằng cách tăng cường kit xét nghiệm và công suất phòng thí nghiệm. Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 13/4 thông qua ngân sách mua 900.000 kit, gấp nhiều lần so với 100.000 bộ đã được sử dụng.

Quan chức Y tế Malaysia báo cáo thêm 170 ca nhiễm và 5 ca tử vong, nâng số ca nhiễm và tử vong tại nước này lên 4.987 và 82. Malaysia đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc từ giữa tháng ba, yêu cầu công dân không ra nước ngoài và cấm người nước ngoài nhập cảnh.

Thêm 60 người chết vì Covid-19 tại Indonesia, nâng số ca tử vong lên 459. Indonesia ghi nhận số ca tử vong cao nhất Đông Nam Á và tỷ lệ tử vong cao thứ hai châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Nước này cũng báo cáo thêm 282 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm lên 4.839.

Indonesia đối mặt với tình trạng nguy hiểm khi các chuyên gia y tế cảnh báo kịch bản tồi tệ nhất có thể lên tới 1,6 triệu ca nhiễm. Các phòng chăm sóc tích cực đang quá tải dù chính quyền đưa ra các biện pháp ngăn chặn dịch mạnh mẽ hơn.

Nhân viên y tế chuẩn bị đưa bệnh nhân nhiễm nCoV đã hồi phục về nhà bằng xe cứu thương tại tỉnh Banda Aceh, Indonesia hôm 13/3. Ảnh: AFP.

Giới chức y tế Thái Lan cho biết thêm 34 ca nhiễm và một ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lên 2.613 và 41. Thái Lan đã áp lệnh giới nghiêm ban đêm trên toàn quốc, yêu cầu các trung tâm và quán bar đóng cửa và không khuyến khích các hoạt động xã hội để hạn chế virus lây lan.

Một hiệp hội ngân hàng hôm nay cảnh báo nền kinh tế Thái Lan có thể chịu tổn thất 1,3 nghìn tỷ baht (gần 40 tỷ USD) do tác động của dịch bệnh.

Singapore ghi nhận thêm 386 ca nhiễm mới, nâng số ca nhiễm lên 2.918, và thêm một ca tử vong, đưa số người chết lên 9.

Giới chức y tế Singapore nhận định lượng lớn công dân về nước giữa tháng 3 làm tăng đáng kể ca ngoại nhập, song giảm dần sau khoảng một tháng. Số ca nội địa tăng lên sau làn sóng ca ngoại nhập và có chiều hướng được kiểm soát trong những ngày gần đây nhờ các biện pháp cách biệt cộng đồng được áp dụng từ tuần trước.

Các nước khu vực Đông Nam Á hiện ghi nhận 21.365 ca nhiễm và 931 ca tử vong. Lãnh đạo các nước ASEAN hôm nay cảnh báo nền kinh tế khu vực có thể chịu thiệt hại nặng nề do Covid-19, kêu gọi mở cửa trở lại các tuyến thương mại để đảm bảo việc làm, nguồn cung cấp thực phẩm cũng như dự trữ thiết bị y tế. 

Nguồn VNE