Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lăng kính văn hóa

Đợt "ra quân" lớn của văn nghệ sĩ 

Cập nhật ngày: 27/04/2024 - 10:05

Theo kế hoạch tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật (VHNT) Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30-4-1975 / 30-4-2025), các hội VHNT Trung ương và địa phương sẽ phát động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn nghệ với chủ đề “Chung một cơ đồ Việt Nam”. Sau rất nhiều năm, đây là cuộc vận động sáng tác với quy mô lớn, toàn diện của VHNT cách mạng.

Nền VHNT cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng đã kết tinh phẩm chất quý báu là gắn bó sâu sắc với vận mệnh đất nước, văn nghệ sĩ đồng thời là chiến sĩ, tác phẩm là vũ khí sắc bén trên mặt trận văn hóa - tư tưởng với đặc trưng là khuynh hướng sử thi. Trong quá khứ, mỗi tác phẩm VHNT có sức mạnh tựa như một đoàn quân.

Hiện thực tươi ròng, khí thế thời đại đã đi vào thơ của Tố Hữu, Phạm Tiến Duật, bài hát của Phạm Tuyên... hiệu triệu bao thanh niên xếp bút nghiên ra trận, hy sinh tuổi thanh xuân cho ngày toàn thắng.

Văn nghệ sĩ đồng thời là chiến sĩ, tác phẩm là vũ khí sắc bén trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Ảnh minh họa: qdnd.vn

Khi đất nước im tiếng súng, tất yếu và hết sức bình thường là khuynh hướng sáng tác về đời tư - thế sự vươn lên mạnh mẽ. Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước là tôn trọng tự do sáng tạo, khuyến khích văn nghệ sĩ đa dạng đề tài sáng tác. Nhưng thay vì đáp ứng nhu cầu chính đáng, lành mạnh của công chúng, nhiều văn nghệ sĩ đi vào những đề tài vụn vặt; tác phẩm sa đà đáp ứng nhu cầu, thị hiếu tầm thường, dung tục.

Đặc biệt, một số sản phẩm VHNT xếp vào loại xấu, độc, tác động tiêu cực đến nhận thức, thẩm mỹ của công chúng, nhất là giới trẻ. Do thiếu ý thức chính trị, chạy theo giá trị kinh tế, nhiều đề tài lớn của nền VHNT cách mạng không được giới văn nghệ sĩ quan tâm, tập trung tài năng sáng tác, ảnh hưởng đến năng lực tuyên truyền - cổ động trong công tác tư tưởng của Đảng.

Nhận thức rõ vai trò, giá trị vĩnh hằng của VHNT cách mạng, bằng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, các cơ quan liên quan, trong đó có Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, đã dành nhiều nguồn lực chăm lo, đầu tư. Nhờ sự nuôi dưỡng chiều sâu, bền bỉ, nhiều tác phẩm VHNT giá trị đã ra đời từ các cuộc thi, đợt vận động sáng tác, neo vào trái tim của công chúng lâu dài.

Vì vậy không nên hiểu một cách thiển cận, đợt phát động sáng tác lần này là “minh họa” cho tổng kết 50 năm nền VHNT Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất. Cần ý thức đây là đợt “ra quân” lớn của văn nghệ sĩ thể hiện trách nhiệm, tình cảm với Đảng, gắn bó máu thịt với những vấn đề lớn lao của đất nước, không chạy theo các đề tài nhỏ nhặt, tầm thường, hạ thấp chức năng giáo dục, nhấn mạnh một chiều chức năng giải trí.

Đây cũng cần được xem là cơ hội để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đẩy mạnh đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích, định hướng văn nghệ sĩ sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT chan chứa tình yêu quê hương, đất nước, phản ánh thực tiễn sinh động ở địa phương.

Mức độ thành công của đợt sáng tác sẽ được đánh giá dựa trên chất lượng tác phẩm. Văn nghệ sĩ Việt Nam vốn có lòng yêu nước nồng nàn, kế thừa truyền thống văn hóa dân tộc và nhờ định hướng đúng đắn của Đảng là cơ sở để tin tưởng nhiều tác phẩm VHNT mới, có giá trị nội dung và hình thức tiếp tục ra đời. Không chỉ dòng VHNT cách mạng được tiếp thêm sức sống; hơn hết, giới văn nghệ sĩ sẽ hoàn thành sứ mệnh đương thời là khơi dậy khát vọng nhân dân, ra sức đóng góp, dựng xây một nước Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

Nguồn QĐND