Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐT Croatia – ĐT Pháp: Nợ cũ khó trả! 

Cập nhật ngày: 14/07/2018 - 20:28

20 năm trôi qua, ĐT Croatia vẫn chưa thể trả lại món nợ họ đã vay ĐT Pháp tại World Cup 1998.

Trong lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi World Cup, đội bóng áo sọc kẻ caro đã khiến giới túc cầu phải vô cùng kinh ngạc khi tiến một mạch đến vòng bán kết.

Tại giải đấu diễn ra trên đất Pháp, Davor Suker và các đồng đội nằm chung bảng đấu với ĐT Argentina, ĐT Jamaica và ĐT Nhật Bản. Kết thúc vòng bảng, thầy trò HLV Blazevic đã xuất sắc giành vị trí thứ 2 sau ĐT Argentina, chính thức có mặt ở vòng 16 đội mạnh nhất.

Sau khi loại ĐT Romania tại vòng 1/8 (thắng 1 – 0), ĐT Croatia đã tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất của France 1998 với chiến thắng 3 – 0 trước ĐT Đức ở vòng tứ kết.

Đối thủ của thầy trò HLV Blazevic ở vòng 4 đội mạnh nhất là chủ nhà Pháp. Pha lập công của tiền đạo Davor Suker ở đầu hiệp 2 suýt chút nữa khiến ĐT Pháp phải ôm hận.

Đáng tiếc, vào thời điểm cuối trận, hậu vệ Lilian Thuram đã tỏa sáng với cú đúp bàn thắng, giúp đội chủ nhà có màn lội ngược dòng thành công.

Davor Suker (9) ăn mừng bàn thắng vào lưới ĐT Pháp năm 1998. Ảnh: Internet

ĐT Croatia đành ngậm ngùi nhìn “những chú gà trống Gaulois” vào chơi trận chung kết cùng ĐT Brazil (ĐT Pháp lên ngôi vô địch với chiến thắng 3 – 0). Trong trận tranh giải 3 với ĐT Hà Lan, Davor Suker và các đồng đội tiếp tục thi đấu xuất sắc. Chung cuộc, đội bóng áo sọc kẻ caro đã đánh bại “cơn lốc màu da cam” với tỉ số 2 – 1 và giành tấm huy chuy chương đồng. ĐT Croatia có một giải đấu thành công trên cả mong đợi.

20 năm trôi qua, cả ĐT Pháp và ĐT Croatia đều trải qua những giai đoạn thăng trầm. Trong khi, “những chú gà trống Gaulois” giành ngôi vương tại Euro 2000, Á quân World Cup 2006 và Á quân Euro 2016…thì đội bóng áo kẻ sọc caro cũng thường xuyên có mặt ở những giải đấu lớn như World Cup, Euro.

Mặc dù vậy, từ sau trận bán kết World Cup 1998 cho đến trước trận chung kết World Cup 2018, 2 đội chỉ gặp nhau thêm 1 lần ở giải chính thức. Đó là trận đấu ĐT Pháp – ĐT Croatia (2 – 2) tại vòng bảng Euro 2004.

Ngoài 2 lần đối đầu nhau kể trên, đội bóng có biệt danh Les Bleus còn gặp ĐT Croatia ở 3 trận giao hữu quốc tế nữa. Năm 1999, ĐT Pháp thắng 3 – 0, năm 2000, ĐT Pháp thắng 2 – 0 và năm 2011, 2 đội hòa nhau 0 – 0.

Như vậy, đội bóng áo lam có thành tích bất bại trước đội bóng áo sọc kẻ caro trong 5 lần đối đầu (thắng 3, hòa 2). Điều đó cho thấy, ĐT Pháp chính là “khắc tinh” của ĐT Croatia. Đây cũng là cơ sở để người hâm mộ “đất nước hình lục lăng” thêm tin tưởng về một chiến thắng dành cho đội nhà ở trận chung kết diễn ra vào ngày 15/7.

ĐT Pháp đang thể hiện sức mạnh đáng sợ tại World Cup năm nay. Ảnh: Internet

Đã thua kém về thành tích đối đầu, Luka Modric và các đồng đội cũng bị đánh giá thấp hơn đối thủ về chất lượng đội hình. Trong tay HLV Dalic không có nhiều những gương mặt thuộc hàng “sao số” giống như người đồng nghiệp Deschamps, phía bên kia chiến tuyến. Ngoài Luka Modric, Rakitic, Perisic, Mandzukic, Subasic, Lovren đã chứng tỏ được đẳng cấp, những gương mặt còn lại chỉ ở trình độ tầm trung. Đặt họ bên cạnh những Pogba, Griezmann, Mbappe, Varane, Kante…quá rõ sự chênh lệch.

Chưa kể, bước vào trận chung kết, ĐT Croatia không có được nền tảng thể lực tốt như ĐT Pháp. Luka Modric và các đồng đội phải trải qua 3 trận đấu với ĐT Đan Mạch, ĐT Nga, ĐT Anh kéo dài trên 120 phút, ĐT Pháp giải quyết gọn ĐT Argentina, ĐT Uruguay, ĐT Bỉ chỉ trong thời gian của 2 hiệp chính. Rõ ràng, các học trò HLV Dalic thi đấu nhiều hơn các học trò HLV Deschamps hơn 90 phút – tương đương 1 trận đấu.

Xem ra, cơ hội giành chiến thắng của ĐT Croatia trước ĐT Pháp là không thật sự cao, nếu không nói là quá nhỏ nhoi. Món nợ 20 năm trước của thầy trò HLV Blazevic, thầy trò HLV Dalic khó mà trả nổi cho người Pháp./.

Nguồn BNA