BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án di dời tái định cư dân 4 ấp đảo trong Lòng hồ Dầu Tiếng: Vẫn chưa dứt điểm…

Cập nhật ngày: 29/04/2009 - 11:23

CÒN 15 HỘ TIẾP TỤC KHIẾU NẠI

Mì mới trồng trên đảo Suối Nhím

Ông Nguyễn Quang Tích – Phó Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Dương Minh Châu cho biết, theo kế hoạch, tổng diện tích đất gò trong đảo Suối Nhím được giao cho BCHQS tỉnh để trồng rừng là 374,2 ha. Đến nay, huyện đã bàn giao cho BCHQS tỉnh được 315,8 ha, hiện đã có 79 ha được trồng rừng.

Số đất gò còn lại tại đảo Suối Nhím chưa giao BCHQS tỉnh là 58,4 ha, do 40 hộ đang canh tác. Trong đó có 6 ha cao su, 2,6 ha xoài, 1 ha nhãn và 48,8 ha mì. Trên đảo hiện còn 15 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, họ vẫn đang tiếp tục khiếu nại về giá đền bù hoặc diện tích đất đền bù. Trên diện tích đã giao cho BCHQS tỉnh vẫn còn 67 căn nhà. Phần nhiều là nhà của các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng vẫn tiếp tục ở lại để đi làm thuê. Tiếp xúc với phóng viên, nhiều hộ dân đã nhận tiền lẫn chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đều kêu khổ: “Chúng tôi không biết phải đi đâu để sống. Những hộ qua khu tái định cư ở ấp Đồng Kèn II, xã Tân Thành (Tân Châu) đều rất vất vả, phải bỏ đi nơi khác làm thuê hoặc quay trở về đây. Tiền đền bù, hỗ trợ của Nhà nước không đủ để mua đất khác để sản xuất thì làm sao chúng tôi dời đi cho được”.

Một số hộ chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ cho biết, nếu tiền đền bù không đủ để mua diện tích đất sản xuất tương đương ở nơi khác, họ nhất định không đi. Trong khi đó, một cán bộ huyện Dương Minh Châu khẳng định: Huyện sẽ tiếp tục thực hiện thu hồi toàn bộ đất gò ở đảo Suối Nhím để giao cho Tỉnh đội theo đúng kế hoạch. Hiện chính quyền và các cơ quan chức năng đang xem xét, giải quyết những khiếu nại của các hộ dân chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

MẠO DANH “NGƯỜI CỦA TỈNH ĐỘI” BÁN XOÀI CỦA DÂN?

Tại đảo Suối Nhím, chúng tôi được một số hộ dân phản ánh về trường hợp của anh P.T.V. Anh này đã đến một khu vực trồng vườn xoài sắp đến ngày thu hoạch trái, đang được một số hộ dân gìn giữ, tự giới thiệu là “người của Tỉnh đội”, và… cấm không cho người dân thu hoạch, mua bán. Sau đó, chính anh ta đã bán xoài, thu tiền, rồi “bao trọn gói” từ việc dùng máy cày chở thuê xoài cho thương lái từ đảo xuống bến và dùng đò riêng của mình chở thuê xoài sang bờ hồ phía xã Suối Đá. Có trường hợp, anh P.T.V đến gặp người giữ vườn xoài, “thu hồi” số tiền bán xoài mà không ghi bất cứ chứng từ, hoá đơn nào. Qua liên hệ với người có trách nhiệm, chúng tôi được biết, Tỉnh đội không hề có chủ trương cử người làm việc đó. Một cán bộ BCHQS tỉnh phụ trách quản lý khu vực đảo Suối Nhím cho chúng tôi biết, ông không giao cho ai tên P.T.V đi thu tiền bán xoài hoặc đứng ra “bán xoài cho Tỉnh đội” như người dân phản ánh. Ông có nghe phong thanh thông tin như chúng tôi vừa nêu, nhưng không nắm cụ thể. Sắp tới ông sẽ xin ý kiến BCHQS tỉnh để tiến hành xác minh làm rõ thông tin trên.

HOÀNG THI