BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án đường 781: Đoạn vướng mắc đền bù, giải toả, đoạn còn thiếu đất, sỏi san nền…

Cập nhật ngày: 24/08/2009 - 06:14

Ông Đặng Hoàng Chương – Phó Giám đốc BQL dự án công trình giao thông (Sở GTVT) cho biết, đến nay những khó khăn vướng mắc trong công tác đền bù giải toả đường 781 đoạn qua phường 1, Thị xã đã được giải quyết xong. Tại đoạn này, trước đây có 4 hộ dân bị giải toả trắng ở khu vực ngã ba Lý Dậu không đồng tình với phương án đền bù được áp dụng ở tuyến này nên không giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Mất một thời gian dài vận động, thuyết phục và giải quyết hợp tình hợp lý, các hộ mới chấp nhận phương án đền bù mà cơ quan chức năng đã đưa ra. “Có thể nói, việc các hộ dân ở đây đồng ý giao mặt bằng thi công là một thắng lợi, một tin mừng đối với công tác đền bù giải toả mặt bằng đường 781”, một cán bộ Sở GTVT nói.

Đoạn đường 781 lầy lội, dơ bẩn ở gần UBND Phường 1.

Hiện dự án nâng cấp mở rộng đường 781 đoạn từ ngã tư Công an Thị xã (cũ) đến quốc lộ 22B (xã Thái Bình, Châu Thành) đang được thi công đắp sỏi đỏ mở rộng nền đường được 400m, xử lý nền đất yếu khoảng 300m, hoàn thiện hố ga và lắp đặt cống thoát nước được khoảng 300m. Hệ thống cáp quang đang được triển khai di dời cùng với thi công lắp đặt cống thoát nước ven đường. Kinh phí thi công đoạn đường này (dài gần 1,65 km, rộng 11m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m) trên 44,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, các phương tiện lưu thông trên đường 781 đoạn từ cửa Hoà Viện đến ngã ba Bàu Năng (xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) đang phải “khổ sở” vì đường hư hỏng. Nhiều tháng qua, mặt đường ở nhiều đoạn trên tuyến này đã bị “cày nát”. Vào những ngày mưa, xe gắn máy, mô tô nối đuôi nhau… sa xuống “ổ voi”, rớt xuống những vũng lầy ngập quá đầu gối. Cả một đoạn dài trên đường này bị biến thành suối lai láng nước. Ùn tắc giao thông, nhầy nhụa, dơ bẩn… đi kèm nguy cơ tai nạn giao thông cùng nhiều thứ phiền toái khác mà hàng ngàn lượt người qua lại tuyến đường này đang phải chịu đựng mỗi ngày.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ lãnh đạo Sở GTVT cho biết so với kế hoạch, tiến độ thi công tuyến đường từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 (dài gần 4,7km, rộng 19m, vỉa hè mỗi bên 4m) đã bị chậm đi nhiều là do thiếu đất và sỏi đỏ san lấp nền đường. Đáng mừng là khó khăn này sẽ được giải quyết trong tháng 8.2009. Nhà thầu thi công đã được tỉnh cho phép khai thác đất san lấp nền đường ở khu vực núi Bà đưa về phục vụ công trình. Có khả năng đến cuối tháng 8.2009, nhà thầu sẽ đưa phương tiện cơ giới đến triển khai san lấp nền đường. Theo BQL dự án công trình giao thông, tổng mức đầu tư dự án thi công tuyến đường 781 từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 gần 151 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đã lắp đặt được 7.000m cống dọc và thi công bóc màu, ủi hoang nền đường một số đoạn. Tuy nhiên, công tác đền bù giải toả tuyến này vẫn chưa dứt điểm, còn một hộ chưa chịu di dời và “vướng” trụ sở một cơ quan đoàn thể. “Hiện UBND Thị xã đã mời hộ dân chưa chịu di dời ra vận động lần cuối, nếu hộ này không chấp hành, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định”, ông Chương cho biết.

Tuyến 781 đoạn từ quốc lộ 22B đến thị trấn Châu Thành hiện đã thi công xong nền sỏi đỏ (phần mở rộng) trên toàn tuyến, đang chờ nghiệm thu để thi công nền đá. Tuyến này hiện còn vướng 5 hộ tranh chấp chờ địa phương giải quyết; 4 hộ chưa nhận tiền đền bù nhưng đồng ý giao mặt bằng; 1 hộ khiếu nại diện tích đền bù, đã được UBND huyện Châu Thành giải quyết nhưng vẫn chưa đồng tình. Dự án thi công nâng cấp tuyến đường này có tổng kinh phí 26,6 tỷ đồng (chiều dài 2,8km, chiều rộng nền đường là 12m).

HOÀNG THI