BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án hiện đại hoá hồ Dầu Tiếng: Chất lượng các công trình được “soi” kỹ hơn trước

Cập nhật ngày: 17/09/2010 - 09:30

Thông tin từ Sở NN&PTNT Tây Ninh cho biết, trong dự án hiện đại hoá hồ Dầu Tiếng, mục tiêu năm 2010 là hoàn thành công tác đền bù, tái định cư; thực hiện giải ngân 80% các gói thầu xây lắp. Tổng kinh phí được giao thực hiện dự án là 484 tỷ đồng.

Đến giữa tháng 9.2010, dự án này đã trao hợp đồng 40 gói thầu với tổng trị giá hơn 486 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay giải ngân được 70,4 tỷ đồng. Tính từ năm 2009 đến nay, giải ngân được gần 219 tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân đạt 53% giá trị hợp đồng xây lắp đã ký và đạt 45,2% tổng vốn đầu tư.

Sở NN&PTNT nhận định: Nhìn chung, tiến độ thực hiện các gói thầu đạt yêu cầu, chất lượng thi công luôn được chú trọng. Quá trình thi công dự án được áp dụng phương pháp nén mẫu và dùng súng bật nẩy để kiểm tra nhanh chất lượng công trình. Kết quả kiểm tra chất lượng thực tế cho thấy, tỷ lệ đạt chất lượng yêu cầu là 99,08% (67.095m3/67.718m3, tổng khối lượng bê tông đã thực hiện của 36 gói thầu). Đơn vị thi công bị buộc phải dỡ bỏ 623m3 bê tông không đạt chuẩn và phải thi công lại.

Một tuyến kênh đang được thi công thuộc dự án hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng.

Liên quan đến dự án hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng, Sở NN&PTNT Tây Ninh cho biết đã kiến nghị Bộ NN&PTNT cho trải cấp phối sỏi đỏ bờ kênh còn lại trên kênh chính Đông để kết hợp làm đường dân sinh, đồng thời đề nghị Bộ cho thực hiện giai đoạn 2 gia cố kênh chính Tây theo báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt năm 2003 để dẫn đủ lưu lượng 79m3/giây, tạo tiền đề cho dự án đưa nước sang phía Tây sông Vàm Cỏ Đông. Ngoài ra, Sở cũng đã kiến nghị Bộ cho chủ trương bê tông hoá số kênh cấp 2, cấp 3 còn lại, đặc biệt là kênh cấp 3. Nguồn vốn để bê tông hoá các kênh này lấy từ chi phí tiết kiệm được qua đấu thầu hợp phần dự án hiện đại hoá hệ thống tưới Dầu Tiếng (khoảng 30 tỷ đồng).

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng- Phước Hoà, hiện việc triển khai dự án hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng trên hệ thống kênh chính Đông và Tây đã cơ bản hoàn thành trên 80% khối lượng công trình. Tuyến kênh Đông gồm 12 gói thầu, đã thực hiện được 85% khối lượng; kênh Tây có 3 gói thầu, đã thực hiện được 80% khối lượng. Dự kiến phần còn lại sẽ được hoàn tất trong năm nay.

Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán hồ sơ dự án này. Ngày 10.9, Kiểm toán Nhà nước kết luận: Việc thực hiện dự án hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng tuân thủ đúng quy định về xây dựng cơ bản hiện hành. Tuy nhiên, dự án này vẫn còn một số tồn tại: Việc thay đổi thiết kế, xử lý các phát sinh và bổ sung các hạng mục hiện chưa được đơn vị thiết kế hoàn tất hồ sơ theo quy định. Do đó, đơn vị thi công không thể triển khai thực hiện hoàn chỉnh các khối lượng công trình còn lại trong thời điểm cắt nước hiện nay (từ 15.8.2010 đến 15.10.2010) như dự kiến ban đầu.

Trước tình hình này, mới đây, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng- Phước Hoà đã có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ thiết kế mới, xử lý các phát sinh, bổ sung các hạng mục để khẩn trương thi công hoàn chỉnh dự án.

BẢO TÂM