BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án nâng cấp đường Hùng Vương (797, Báo Quốc Từ cũ): Sẽ cưỡng chế tháo dỡ các hộ dân chưa giải toả

Cập nhật ngày: 18/06/2009 - 12:21

Các hộ chưa chấp hành giải toả trên đường Hùng Vương sẽ bị cưỡng chế

Đường Hùng Vương (đường 797 cũ) có chiều dài chỉ hơn 1 km, là trục giao thông chính ở thị trấn Hoà Thành nối liền Trung tâm thương mại Long hoa và Toà thánh Cao đài Tây Ninh, được khởi công nâng cấp từ giữa năm 2007, với tổng số vốn đầu tư trên 23 tỷ đồng. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, dự án này gặp khá nhiều trở ngại, chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc, giá cả vật tư biến động tăng cao, phải xem xét điều chỉnh bù giá và phải tìm mua hàng ngàn khối đá ở tận Đồng Nai. Sự chậm trễ này làm cho người dân bức xúc, cử tri đã nhiều lần kiến nghị chính quyền có giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công để con đường sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, vì hơn 2 năm nay việc đi lại rất khó khăn, nắng bụi, mưa lầy và đình trệ việc làm ăn của trục đường hoạt động thương mại sầm uất này. Báo Tây Ninh cũng đã nhiều lần phản ánh tình trạng thi công kéo dài khiến cho nhiều hộ kinh doanh hai bên đường than phiền buôn bán ế ẩm. Trước tình hình trên, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tích cực tìm kiếm giải pháp khả thi để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay công trình đã làm xong phần nền hạ, hệ thống thoát nước, gờ lề, hệ thống chiếu sáng, lát gạch vỉa hè và làm vệ sinh mặt đường, nhưng vẫn chưa trải thảm bê tông nhựa được.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay trên đường Hùng Vương còn 5 hộ chưa tháo dỡ mái che, vì thế chi nhánh điện chưa thể thi công di dời đường dây trung thế, trạm hạ thế trên mặt đường lên hành lang an toàn lưới điện. Trong số các hộ chưa giải toả, nổi cộm nhất là hộ của bà Nguyễn Thị Xuân Hồng (DNTN Hoàng Huy) chủ 2 căn hộ số 181-183 lấn chiếm bề dài 2,1 mét, bề rộng 15 mét và cơ sở bột mì của ông Lê Hữu Vinh lấn chiếm bề dài 1,5 mét, bề rộng 2 mét. Nhánh rẽ đường Châu Văn Liêm (đường Phước Đức Cù cũ) có hộ của ông Năm Khai, đại lý internet Tony, căn nhà của ông Chín Hiền, cùng một tiệm hớt tóc đến nay cũng chưa giải toả. Những vướng mắc trên gây trở ngại cho đơn vị thi công trong việc thảm bê tông nhựa.

Không thể để kéo dài tình trạng này, mới đây chính quyền huyện Hoà Thành đã tổ chức cuộc họp các ngành pháp luật để xem xét quá trình xử lý đối với các hộ dân chưa giải toả. Hội nghị nhận thấy trong thời gian qua, huyện đã thực hiện các bước theo đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định như tổ chức tuyên truyền, họp dân, lập biên bản nhắc nhở, lập biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt cảnh cáo và quyết định cưỡng chế. Thế nhưng cho đến nay các hộ dân vẫn chưa tự giác giải toả, trong đó có trường hợp khiếu nại đòi đền bù.

Cách đây không lâu, trên đoạn đường này huyện đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ cửa hàng kinh doanh sắt Phi Long trước sự chứng kiến của hàng trăm người đi đường. Biện pháp này cũng có tính cách nhắc nhở các hộ còn chưa chấp hành để kêu gọi sự tự giác giải toả. Mặt khác, tuyến đường Hùng Vương thi công đúng quy hoạch lộ giới và mấy năm trước đây hàng trăm hộ ở các tuyến đường xung quanh chợ Long Hoa cũng đã chấp hành giải toả, không có trường hợp nào phải đền bù. Qua khảo sát thực tế, chúng tôi được biết, các hộ lấn chiếm để cơi nới mái che làm nơi kinh doanh buôn bán, không có trường hợp nào vướng vào nhà ở và trong số này không có hộ nghèo. Không còn bao lâu nữa nhân dân huyện Hoà Thành mà nhất là những hộ dân cư ngụ 2 bên đường sẽ được hưởng lợi từ công trình trọng điểm này, tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh thương mại dịch vụ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong khu trung tâm của huyện. Lẽ nào chỉ vì vài ba hộ chưa chịu giải toả phần cơi nới mái che mà phải để vướng mắc đình trệ mãi. Qua bài viết này, mong rằng bà con nhân dân thể hiện thiện chí vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội nên tự giác giải toả, đừng để đến lúc chính quyền phải ra tay cưỡng chế. Theo kế hoạch, sau khi cưỡng chế xong các hộ lấn chiếm, huyện sẽ mở chiến dịch kiểm tra xử lý tất cả các trường hợp buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông nhằm thiết lập trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị.

TM