Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án nhà máy xử lý chất thải của Công ty cổ phần xử lý chất thải Tây Ninh bao giờ hoàn thành? 

Cập nhật ngày: 17/03/2024 - 08:54

BTNO - UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ nhà máy xử lý rác tại xã Long Phước, huyện Bến Cầu của Công ty Cổ phần xử lý chất thải Tây Ninh để đưa vào hoạt động.

Dự án Nhà máy xử lý và tái chế kim loại, nhớt thải, xử lý và tiêu huỷ chất thải công nghiệp nguy hại, chất thải không nguy hại, rác thải sinh hoạt tại ấp Phước Đông, xã Long Phước, huyện Bến Cầu của Công ty Cổ phần Xử lý chất thải Tây Ninh được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2691/QĐ-UBND ngày 19.10.2016 và chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1459/QĐ-UBND ngày 8.7.2022 (dự án đã được UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ thực hiện 24 tháng theo quy định tại khoản 3 Điều 41 Luật Đầu tư 2020).

Khu đất dự án xây dựng nhà máy xử lý chất thải của Công ty cổ phần xử lý chất thải Tây Ninh tại ấp Phước Đông, xã Long Phước, huyện Bến Cầu.

Theo Quyết định số 1459, có ba nội dung điều chỉnh. Nội dung thứ nhất tại khoản 1.3 Điều 1 về quy mô dự án được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một xây dựng toàn bộ hạ tầng dự án; xử lý và tiêu huỷ các loại chất thải nguy hại khác, công suất 36.000 tấn/năm; xử lý và tiêu huỷ chất thải sinh hoạt, công suất 200 tấn/ngày; xử lý và tiêu huỷ chất thải công nghiệp không nguy hại, công suất 200 tấn/ngày.

Giai đoạn hai: hoàn thiện các hạng mục còn lại của nhà máy, bao gồm tái chế phế liệu xỉ nhôm, công suất 24.000 tấn/ năm; tái chế xỉ chì, công suất 24.000 tấn/năm; tái chế nhớt thải, công suất 36.000 tấn/ năm. Giai đoạn ba là hoàn thành tổng thể các hồ sơ pháp lý, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động.

Riêng nội dung điều chỉnh thứ ba, điều chỉnh tiến độ dự án quy định tại khoản 1.8 Điều 1 Quyết định 2691, ở giai đoạn một của dự án (tháng 12.2015 đến tháng 12.2022): xây dựng toàn bộ hạ tầng dự án; xây dựng, lắp đặt máy móc thiết bị và hoàn thành đi vào hoạt động.

Giai đoạn hai từ tháng 7.2022 – 5.2023: xây dựng, lắp đặt máy móc thiết bị và đi vào hoạt động. Giai đoạn 3 từ tháng 6 - 9.2023: hoàn thành tổng thể các hồ sơ pháp lý, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, đến tháng 3.2024, dự án trên chưa có động thái đi vào hoạt động dù đã được UBND tỉnh chấp nhận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tại khu vực dự án, ngoài hàng rào được xây dựng và một số hạng mục nhà xưởng thì không có bất cứ máy móc, hệ thống dây chuyền nào hoạt động. Con đường đi vào nhà máy đang hư hỏng nặng, rất khó khăn lưu thông.

Người dân sinh sống gần đó cho biết, dự án nhà máy xử lý chất thải, rác thải được xây dựng trên khu đất đã hơn 6 năm nhưng thỉnh thoảng mới thấy có hoạt động xây dựng tại đây. Toàn bộ khu đất do một người dân địa phương được thuê trông coi hằng ngày, chứ không thấy bất cứ hoạt động nào.

Tính đến tháng 3.2024, những khu nhà xưởng của dự án vẫn còn dang dở.

Bà Mai Thị Tuyết, người dân sống gần khu vực dự án cho biết, hơn một năm qua, dự án  không có hoạt động xây dựng gì, chỉ có một người mà bà Tuyết đoán là chủ ra vô nhà máy. Riêng cát, đá nằm trong khu vực xây dựng nhà máy, bà Tuyết cho biết là có người chở vào dịp trước tết Nguyên đán 2024.

Như vậy, sau gần 7 năm kể từ ngày được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và sau một lần điều chỉnh chủ trương đầu tư, với thực trạng hiện nay của dự án, không biết đến khi nào thì nhà máy xử lý rác này hoạt động.

Khu nhà làm việc dự án hiện nay

Trong khi đó, việc xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn, bởi nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường Tây Ninh đang quá tải; nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi trường xanh Huê Phương VN chuẩn bị tiếp nhận xử lý lượng rác thải sinh hoạt của thị xã Hoà Thành nên không thể tiếp nhận lượng rác thải thêm nữa.

Trước vấn đề này, UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ nhà máy xử lý rác tại xã Long Phước, huyện Bến Cầu của Công ty Cổ phần xử lý chất thải Tây Ninh để đưa vào hoạt động, đồng thời tham mưu UBND tỉnh kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh theo hướng hiện đại.

Thiên Tâm