BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét: Góp phần kiểm soát ổn định tình hình sốt rét tỉnh Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 22/03/2017 - 10:37

BTNO - Năm 2016, Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét tại Tây Ninh đã cấp 1.000 cái võng và màn tẩm hóa chất cho dân di biến động; cung cấp hơn 10.000 test chẩn đoán nhanh cho quân y biên phòng vùng sâu và các cơ sở y tế trong tỉnh.

Ngâm hoá chất tầm màn phòng chống sốt rét cho ngươi dân vùng biên giới- Ảnh minh hoạ

Trong năm, không có dịch sốt rét và bệnh nhân tử vong xảy ra trên địa bàn tỉnh, số người mắc sốt rét năm 2016 giảm 64,1% so với năm 2015; tỷ lệ người nhiễm ký sinh trùng sốt rét trong toàn tỉnh là 0,09/1.000 dân ở vùng sốt rét lưu hành; tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét giảm, trong đó có 3 huyện không có ký sinh trùng sốt rét là Bến Cầu, Gò Dầu và Trảng Bàng.

Dự án đã cung cấp đầy đủ các loại vật liệu truyền thông phù hợp như tranh treo tường, tờ rơi, bộ tranh lật hướng dẫn phòng chống sốt rét, sách hỏi đáp về bệnh sốt rét và cách phòng chống, tài liệu cầm tay cho y tế thôn bản...

Dự án cũng đã tổ chức được 1 lớp tập huấn cho 22 xét nghiệm viên tuyến tỉnh và cơ sở; tổ chức phát hiện và điều trị có trọng tâm cho các nhóm dân có nguy cơ mắc sốt rét cao ở khu vực kháng artemisinin.

Ngoài ra, cùng với việc cấp test chẩn đoán nhanh, các cán bộ y tế đặc biệt là y tế cơ sở đã được tập huấn về việc sử dụng test, qua đó đáp ứng tốt cho chẩn đoán đúng và điều trị đúng phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế ban hành. Hoạt động truyền thông phòng chống sốt rét đã được thực hiện tại các xã dự án, góp phần nâng cao hiệu quả các biện pháp can thiệp, nhờ đó đã góp phần đưa các chỉ số đánh giá về tình hình sốt rét trên địa bàn tỉnh năm 2016 giảm so với năm trước.

Để duy trì những kết quả đạt được trong công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh năm 2017, tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 được tổ chức mới đây, BS. Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét tỉnh đề nghị lãnh đạo Phòng Y tế và cán bộ chuyên trách phòng chống sốt rét các huyện/thành phố cần tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống sốt rét tại cơ sở, kiểm tra vùng trọng điểm sốt rét; kiểm tra công tác phun tẩm hóa chất; củng cố và duy trì hoạt động của các điểm kính hiển vi; cung cấp dịch vụ chẩn đoán và điều trị sốt rét tại cộng đồng cũng như khu vực biên giới; tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của nhân viên y tế cơ sở; tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét, phát hiện và điều trị sớm bệnh nhân sốt rét ngay từ tuyến đầu góp phần giảm tỷ lệ lưu hành và người mắc bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh..

YK