BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dù chậm và tổn thất lớn, Nga vẫn giữ đà tiến tại Ukraine 

Cập nhật ngày: 12/03/2022 - 10:03

Tuy không hạ được thành phố quan trọng nào trong những ngày qua, quân đội Nga vẫn tiếp tục giữ đà tiến. Họ đang chen chân vào những thành phố nhỏ và bao vây các thành phố lớn.

Tới nay, binh sĩ Nga đã xuất hiện gần thủ đô Kyiv của Ukraine và áp sát các thành phố then chốt ở miền Nam và Đông Bắc, New York Times đưa tin tối 11/3.

Dù vậy, đà tiến của Nga thường rất khó khăn, gián đoạn và đi kèm tổn thất lớn. Tại một số khu vực, quân đội Ukraine liên tục đẩy lùi đối phương và thường xuyên quấy rối đường tiếp tế.

Quân đội Ukraine đã có thể giữ vững tiền tuyến bên ngoài các thành phố lớn, kể cả khi lực lượng Nga với quy mô lớn hơn oanh tạc vào khu vực dân sự với những đòn không kích nặng nề.

Thế tiến quân của Nga tại Ukraine. Các khu vực do Nga kiểm soát tính tới 4h ngày 11/3. Đồ họa: New York Times.

Nhưng dù kế hoạch bao vây các thành phố quan trọng của Nga diễn ra chậm chạp, nó vẫn gây ra áp lực lớn lên người dân Ukraine.

Quân đội Ukraine cũng vẫn ở thế phòng thủ trong lúc Nga củng cố các vị trí bên ngoài những thành phố lớn và đe dọa cô lập lượng lớn binh sĩ Ukraine hoặc buộc họ phải rút lui.

Bên ngoài Kyiv, lực lượng Nga kiểm soát được thị trấn Bucha từ vài ngày trước và di chuyển theo hướng tây nam để cố bao vây thủ đô. Quân đội Nga cũng tiếp cận Kyiv từ phía đông, khiến giao tranh ác liệt nổ ra với sự tham gia của một đoàn xe tăng Nga tại vùng ngoại ô Brovary.

Ở miền Nam, lực lượng Nga tiếp tục chiếm thế thượng phong. Đợt tấn công của Nga vào thành phố Mykolaiv tiếp tục diễn ra song song với động thái bao vây thành phố từ phía đông.

Lãnh thổ Nga kiểm soát được và thế tiến công của Nga. Đồ họa: CNN.

Một số binh sĩ Nga đã tiến xa tới Oleksandrivka, cách không xa Nhà máy điện hạt nhân Nam Ukraine - nhà máy điện lớn thứ hai nước này. Số binh sĩ khác đã tới được phía bắc và đông bắc của Mykolaiv, hướng về Kryvyi Rih nhưng hiện chưa ghi nhận các đợt tấn công liên tục.

Mariupol, thành phố cảng miền Nam, vẫn bị bao vây và bị pháo kích. Lực lượng ly khai từ Donbas khẳng định đã kiểm soát cao tốc nối Volnovakha tới Mariupol, từ đó khép lại một con đường nữa ra khỏi thành phố cảng.

Lực lượng Nga có vẻ đang tập trung về phía bắc bán đảo Crimea để tấn công Zaporizhzhia.

Tại miền Đông, bên cạnh cố gắng bao vây Kharkiv, quân đội Nga đang đi về phía nam, nhiều khả năng là để hội quân với lực lượng đang đi theo hướng tây từ khu vực do Nga kiểm soát ở Donbas. Nếu thành công, khu vực Đông Bắc Ukraine sẽ bị cắt đứt hoàn toàn.