Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Đủ điều kiện triển khai chương trình, sách giáo khoa mới 

Cập nhật ngày: 08/07/2020 - 07:36

BTN - Theo thống kê, toàn Thành phố có 151 trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được tặng sách giáo khoa mới. Phòng đã tổng hợp danh sách để hỗ trợ kịp thời cho các em.

Chuẩn bị cho việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới bắt đầu từ năm học 2020-2021, chiều 6.7, ông Huỳnh Thanh Phương, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh có buổi làm việc với một số trường học trên địa bàn TP. Tây Ninh. Kết quả chọn sách giáo khoa, giá sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp… là những thông tin đáng chú ý.

Ông Huỳnh Thanh Phương (áo trắng) khảo sát cơ sở vật chất Trường tiểu học Kim Đồng.

Lãnh đạo Trường tiểu học Kim Đồng cho biết, hiện đội ngũ giáo viên “bảo đảm được trình độ chuyên môn” để chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Năm học 2020-2021, nhà trường đã chuẩn bị đủ số lượng giáo viên để bố trí dạy lớp 1.

Những người này đã được tham gia tập huấn về việc dạy sách giáo khoa mới. Cơ sở vật chất của trường đủ điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; học sinh khối 1, 2, 3 mỗi em ngồi một bàn, khối 4, 5 mỗi bàn hai học sinh.

Đối với lựa chọn sách giáo khoa lớp 1, trường thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Kết quả, 6/8 môn học lớp 1 (gồm Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - Xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm), Hội đồng nhà trường chọn sách của nhóm Cánh diều.

Môn Mỹ thuật chọn sách của nhóm Chân trời sáng tạo; môn Âm nhạc chọn sách của nhóm Cùng học để phát triển. Việc lựa chọn sách giáo khoa ít nhiều bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid- 19. Năm học 2020-2021, Trường Kim Đồng tuyển 210 học sinh lớp 1.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, hiện tại, sách giáo khoa lớp 1 chưa có mặt trên thị trường. Sở đã làm việc với nhà xuất bản. Khi có sách, phụ huynh có thể liên hệ để mua theo hai cách: qua đại lý của nhà xuất bản hoặc nhà trường thu hộ để mua cho học sinh khi phụ huynh đăng ký.

Đối với giá sách, lúc chọn sách, nhà trường không biết giá của một bộ sách là bao nhiêu, sau khi chọn xong, nhà xuất bản giới thiệu, báo giá. Hiện tại, sách của nhóm Cánh diều giá 199.000 đồng/bộ.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Phòng GD&ĐT cho biết, ngành đã thông tin, tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về chương trình, sách giáo khoa mới. Hiện nay, điều kiện cơ sở vất chất cơ bản các trường ổn định, đủ điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Đối với sách giáo khoa, trước khi thành lập hội đồng tuyển chọn ở từng trường, Phòng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên của mỗi trường nhằm bảo đảm việc chọn sách giáo khoa đúng quy định, đúng hướng dẫn.

Theo thống kê, toàn Thành phố có 151 trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được tặng sách giáo khoa mới. Phòng đã tổng hợp danh sách để hỗ trợ kịp thời cho các em. Về giá sách, đại diện Phòng GD&ĐT cũng đồng tình là giá sách hơi cao nhưng điều này cũng có nhiều nguyên nhân như chất lượng giấy in, hình ảnh (đẹp hay xấu), thù lao cho người viết sách…

Vẫn theo đại diện Phòng GD&ĐT, thời gian dành cho công tác lựa chọn sách giáo khoa hơi gấp, giáo viên tham gia hội đồng tuyển chọn khó lòng đọc kỹ nội dung sách trước khi quyết định lựa chọn.

Một vấn đề khó khăn đặt ra là một số môn học không bắt buộc phải dạy ở tất cả các trường. Nhưng, theo chương trình mới, một số môn học như tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc trước đây chỉ dạy khi nhà trường có điều kiện, còn tới đây, những môn học này sẽ trở thành bắt buộc (ở các lớp sau, không phải lớp 1).

Về biên chế giáo viên, trên địa Thành phố có 515 giáo viên, đang thiếu 38 người theo quy định của Bộ GD&ĐT. Do liên quan đến chính sách tinh giản biên chế nên việc tuyển giáo viên cho đủ so với yêu cầu không dễ thực hiện, nhu cầu sử dụng và việc giao biên chế chưa hợp lý.

Kết thúc buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Phương cho biết, có hai vấn đề lớn liên quan đến chương trình, giáo dục phổ thông mới. Một, thời gian triển khai chương trình không đúng với Nghị quyết 88 năm 2014 của Quốc hội. Hai, Bộ GD&ĐT không thực hiện được bộ sách giáo khoa, cả 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới đều do các nhà xuất bản liên kết thực hiện.

Đối với tinh giản biên chế, ông Phương cho biết, tại các kỳ họp của Quốc hội, nhiều đại biểu thống nhất không thể giảm biên chế hai ngành Giáo dục, Y tế theo kiểu bình quân, cào bằng như các ngành, lĩnh vực khác.

Vấn đề giá sách giáo khoa đang được xã hội quan tâm, so với sách giáo khoa hiện hành, giá sách mới cao hơn từ 2 - 3 lần (nếu phải mua thêm một số loại sách khác). Đối với thời gian lựa chọn sách giáo khoa lớp 1, theo ý kiến của ông Phương, không thể, không nên đổ lỗi vì dịch bệnh mà chuyển sách giáo khoa về địa phương chậm để giáo viên nghiên cứu, lựa chọn. 

Ông Phương cũng lưu ý Phòng GD&ĐT nói riêng, ngành Giáo dục tỉnh nhà nói chung rằng, khi sách giáo khoa được đưa về, cần hướng dẫn, thông tin cụ thể, dễ hiểu để cha mẹ học sinh mua đúng bộ sách, từng cuốn sách mà nhà trường đã chọn. Bởi vì, trong một bộ sách không phải 100% đều là sách của một nhóm.

Trường hợp ở Trường tiểu học Kim Đồng là một ví dụ: trong 8 môn học và hoạt động giáo dục, có 6 cuốn sách của nhóm Cánh diều, hai cuốn sách còn lại của hai nhóm khác.

Việt Đông