Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội xuân Núi Bà:

Du khách cần cảnh giác thủ đoạn cướp giật tài sản 

Cập nhật ngày: 17/02/2019 - 10:58

BTN - Công an TP. Tây Ninh khuyến cáo, ngoài việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, khi đến những nơi đông người, phức tạp, người dân nên cảnh giác, không mang tài sản quý giá, đeo dây chuyền hớ hênh tạo cơ hội cho đối tượng gây án.

Kẻ gian thường lợi dụng tình hình đông đúc, chen lấn hay sơ hở của khách du lịch để gây án. (Ảnh minh hoạ).

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hằng ngày, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen tiếp đón hàng chục ngàn lượt khách du lịch từ khắp nơi đến tham quan, cúng viếng. Lợi dụng tình trạng đông người tập trung tại các khu vực diễn ra lễ hội, nhiều băng nhóm từ các nơi khác trà trộn trong dòng người viếng núi cúng Bà để ra tay móc túi, cướp giật tài sản…

Vào ngày 5.2.2019 (tức mùng 1 tết), chúng tôi tận mắt chứng kiến một vụ giật dây chuyền. Nạn nhân trong vụ này là một phụ nữ độ khoảng 60 tuổi, quê ở Sóc Trăng, đi du lịch cùng gia đình. Lợi dụng chỗ người người chen chúc, lơi là cảnh giác, kẻ gian đã nhanh chóng giật sợi dây chuyền màu vàng trên cổ nạn nhân và tẩu thoát. “Sợi dây chuyền vàng của tôi có giá trị hơn 20 triệu đồng, vì đi chơi tết nên mới lấy ra đeo. Không ngờ trong lúc tôi đang vui chuyện với mọi người, sơ hở một chút, tài sản bị mất trong tích tắc”, nạn nhân bức xúc nói.   

Theo lời kể của anh H, ngụ huyện Hoà Thành, anh H và gia đình đang leo núi, đến một khúc đường quanh co, chật hẹp thì có hai người đi chặn trước mặt, một vài người chen lấn phía sau. Đến đoạn đường thông thoáng, nhóm người nọ tản ra lẩn vào đám đông, anh H phát hiện bóp tiền ở túi sau đã “không cánh mà bay”. “Không ngờ bọn chúng quá nhanh tay, trộm cắp trắng trợn giữa ban ngày như vậy!”- anh H nói.    

Mấy hôm sau tết, chúng tôi đến núi Bà một lần nữa, được nghe ông P, một người kinh doanh trên núi kể lại, vào mùng 3 tết, có khách hàng nam đang loay hoay lựa đồ tại sạp hàng của ông, bất ngờ bị giật mất sợi dây chuyền vàng. Sự việc xảy ra rất nhanh, ông P chỉ kịp nghe một tiếng “phựt” là sợi dây chuyền của khách đã mất. “Vị khách đó khá hoang mang, chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, sờ tay lên cổ mới biết mất đồ. Chắc nạn nhân bị kẻ gian theo dõi từ lâu, chờ sơ hở ra tay ngay”.    

Những ngày qua, trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều bày tỏ suy nghĩ về vấn đề này. Một số ít ý kiến bày tỏ sự bất mãn, than phiền vì tình trạng cướp giật cứ tái diễn trong mùa hội xuân trên núi khiến người dân lo lắng, hoang mang.

Mùng 5 tết (9.2), chúng tôi thực hiện một cuộc phỏng vấn nhanh với các hộ kinh doanh, khách du lịch, dân địa phương về tình trạng cướp giật tài sản trên núi Bà trong dịp tết. Nhiều người nêu ý kiến: “Thật ra, tình hình cướp giật nơi đông người du xuân, chơi tết xảy ra khắp nơi, không riêng gì ở núi Bà, Tây Ninh”; “khách du lịch nhiều người còn rất chủ quan, đeo vàng nhiều, khoe cả ra ngoài, cho nên…”; “bản thân phải tự biết bảo vệ tài sản và tính mạng của mình, đừng trông chờ, ỷ lại hay đổ thừa bất kỳ ai”…

Về việc bảo vệ trật tự trên núi Bà, một người kinh doanh cho biết: “Có lần tôi thấy Công an nhắc nhở một phụ nữ kéo cổ áo, che chắn sợi dây chuyền vàng đề phòng bị cướp. Vậy mà, người phụ nữ ấy không hề quan tâm, vẫn như không nghe thấy gì, tiếp tục đi về phía trước”.    

Trao đổi về vấn nạn cướp giật trên núi Bà, đại diện Công an TP. Tây Ninh cho biết, những ngày qua, nạn cướp giật tài sản xảy ra khá nhiều, phương thức, thủ đoạn hoạt động tuy không mới nhưng tính chất, mức độ ngày càng liều lĩnh và manh động. Các đối tượng thường lợi dụng lúc đông người, sơ hở của người dân để gây án với nhiều phương thức khác nhau. Đa phần các trường hợp đều bị giật dây chuyền và móc túi khi đang chen lấn hay lơ là cảnh giác.       

Đối tượng thường theo dõi nạn nhân từ rất xa, chọn những đoạn đường leo núi nhỏ hẹp, tạo cảnh chen lấn, xô đẩy gây ùn tắc, cố ý cô lập “con mồi” rồi từ đó ra tay cướp tài sản, khiến nạn nhân không phát hiện, không phản ứng kịp. Đặc biệt, chúng sẵn sàng gây thương tích cho nạn nhân nếu chống cự lại. Những đối tượng này thường hoạt động theo băng nhóm trên dưới 20 người, đủ mọi lứa tuổi và có tổ chức chuyên nghiệp. Sau khi nhắm được “con mồi”, chúng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, người dàn cảnh cướp, người “cản địa”, tạo cảnh chen lấn, xô đẩy; khi lấy được tài sản, chúng nhanh chóng chuyền tay nhau để tẩu tán.    

Dự liệu được tình hình tội phạm cướp giật diễn biến phức tạp sẽ diễn ra trên núi trong tết này, Công an TP. Tây Ninh đã bố trí lực lượng tại nhiều địa điểm ở núi Bà. Đơn vị huy động tối đa lực lượng để bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống nạn trộm cắp, cướp giật, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho du khách. Nhiều chốt trực an ninh được lập ra, bố trí từ chân núi lên đến chùa Bà để kiểm soát tình hình. Đồng thời, Công an tăng cường công tác nắm bắt tình hình, tổ chức tuần tra, mật phục. Đơn vị tổ chức điều tra cơ bản, thu thập chứng cứ phạm tội của các ổ, nhóm hoạt động trộm cướp, tiến hành phá án, bắt giữ đối tượng.

Trong những ngày qua, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ 12 đối tượng có hành vi cướp giật tài sản tại núi Bà. Qua xác minh, hầu hết đối tượng đều từ các địa phương khác như Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh…

Một cán bộ Công an TP. Tây Ninh cho biết thêm, trong những ngày qua, lực lượng Công an thường xuyên nhắc nhở du khách có mang trang sức, tiền bạc nên cẩn trọng, nâng cao cảnh giác. Đặc biệt, khi phát hiện khách đeo nhiều trang sức như dây chuyền, vòng vàng có thể “làm mồi” cho kẻ gian, lực lượng chức năng lập tức nhắc nhở người dân che chắn kỹ càng hoặc giữ gìn cẩn thận tài sản của mình.

Bên cạnh đó, hệ thống loa phát thanh được bố trí khắp núi cũng liên tục thông báo, phổ biến về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nói chung và tội phạm cướp giật tài sản nói riêng; nhắc nhở khách tham quan nên cẩn thận tư trang, tiền bạc, đề phòng móc túi, cướp giật nơi đông người, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với các loại tội phạm.

Tuy nhiên, vị cán bộ này cũng cho biết, cái khó hiện nay là lực lượng Công an còn mỏng, địa bàn núi lại quá rộng, người tập trung đông nên khó có thể tuần tra, kiểm soát đều khắp ở tất cả các nơi. Thậm chí người dân phát hiện, tóm được đối tượng nghi vấn, bọn chúng nhanh tay tẩu tán tang vật cho đồng bọn và nhất định không thừa nhận hành vi trộm cắp. Đáng quan tâm là mặc dù các vụ cướp giật táo tợn liên tiếp xảy ra, nhưng thực tế vẫn còn khá nhiều người thiếu cảnh giác mang trang sức, dây chuyền vàng… mặc nhiên trở thành “con mồi” cho bọn tội phạm.

Mùa Hội xuân Núi Bà Đen vẫn còn tiếp diễn, để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản, Công an TP. Tây Ninh khuyến cáo, ngoài việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, khi đến những nơi đông người, phức tạp, người dân nên cảnh giác, không mang tài sản quý giá, đeo dây chuyền hớ hênh tạo cơ hội cho đối tượng gây án. Nếu bị cướp giật tài sản, mọi người cần bình tĩnh, chú ý quan sát, ghi nhớ đặc điểm nhận dạng, hướng tẩu thoát của đối tượng, báo ngay cho lực lượng Công an gần nhất, giúp cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện, bắt giữ.  

 PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI