Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự kiến có hơn 17.000 người lao động tiếp tục gặp khó khăn 

Cập nhật ngày: 10/05/2020 - 14:04

BTNO - Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, trong các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện có 354 dự án đầu tư, trong đó có 259 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 95 doanh nghiệp trong nước, 242 dự án đi vào hoạt động, giải quyết 134.485 lao động.

Công nhân làm việc tại một công ty dệt may.

Trước tình hình của dịch Covid-19 toàn cầu đã ảnh hưởng đến quá trình hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp. Tính đến ngày 6.5.2020, đã có 27 doanh nghiệp báo cáo khó khăn, với 13.234 người lao động ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid, trong đó có 136 người bị chấm dứt hợp đồng lao động, 4.863 lao động bị ngừng việc.

Hiện tại, việc sản xuất của các doanh nghiệp bị ngừng trệ do không có đơn hàng sản xuất. Thị trường Mỹ và châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản hiện đang đóng băng, đa số các đơn hàng đều bị hủy hoặc giảm sâu số lượng, doanh nghiệp chỉ sản xuất cầm chừng theo các đơn hàng trước đó. Dự kiến đến tháng 6, nếu tình hình dịch bệnh không giảm, một số doanh nghiệp sẽ có kế hoạch tạm dừng hoạt động.

Nếu dịch kéo dài, sẽ có hơn 17.000 lao động bị ảnh hưởng do tình hình sản xuất của doanh nghiệp gặp khó khăn.

Nhìn chung, đa số dự án hoạt động cầm chừng do nguồn nguyên liệu khan hiếm, thị trường cung ứng chủ yếu từ Trung Quốc và Hàn Quốc dẫn đến sản xuất khó khăn. Hơn nữa, chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên liệu của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong nước của ngành dệt sợi đang bị ứ đọng do không có đầu ra.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế, nếu dịch kéo dài đến tháng 6, dự báo sắp tới sẽ có thêm khoảng 31 dự án gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp sẽ rơi vào tình  trạng khó khăn và có khả năng ngừng hoạt động, có 17.138 người lao động bị ảnh hưởng.

Nhi Trần