Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Dư luận phản đối hoạt động tôn giáo trái phép của bà Kim Hà
Thứ bảy: 03:00 ngày 20/05/2017

(BTNO) - Liên tiếp trong hai số ra ngày 15 và 17.5.2017, Báo Tây Ninh đăng loạt bài: “Thâm nhập “hang ổ” tôn giáo trái phép”, phản ánh về hoạt động tôn giáo trái phép của bà Nguyễn Kim Hà, sinh năm 1969, ở xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu. Sau khi báo đăng, dư luận lên tiếng phản đối hoạt động tôn giáo bất thường này.

Nghi thức hành lễ ngoài trời của bà Kim Hà.

Ban Tôn giáo tỉnh: “Bà Kim Hà lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để trục lợi”

Theo ông Võ Thành Công- Trưởng Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Tây Ninh: “Bà Nguyễn Kim Hà đã hoạt động tôn giáo trái phép từ năm 2010 đến nay. Bà đã biến gia thành tự (biến nhà thành chùa), thờ cúng lộn xộn và hoạt động tôn giáo trái phép, gây bức xúc trong nhân dân.

Từ những hành vi đó, Ban Tôn giáo đề nghị chính quyền địa phương kiên quyết xử lý, vì bà Hà đã 5 lần bị xử phạt hành chính mà vẫn không từ bỏ hoạt động này. Có thể thu giữ các vật dụng, trang thiết bị, hình ảnh lợi dụng tôn giáo. Đồng thời, tháo dỡ cơ sở vật chất mà bà Kim Hà sử dụng để hoạt động tôn giáo trái phép.

Về góc độ tự do tín ngưỡng, ông Công giải thích rõ: “Tự do tín ngưỡng được Nhà nước tôn trọng nhưng tôn giáo phải được Nhà nước thừa nhận, phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Hoạt động của bà Kim Hà không phải là tôn giáo hợp pháp mà là lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để trục lợi”.

Bà Kim Hà (trái) chụp ảnh với một “tín đồ”.

Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh: “Để lâu không nên!”

Thay mặt Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh, quyền Chánh Phối sư Ngọc Thưởng Thanh cho biết: “Năm 2014, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh đã ra Huấn lịnh trục xuất vị Nguyễn Kim Hà (sinh năm 1969, thường trú ấp Khởi Trung, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu) ra khỏi Đại đạo Tam kỳ phổ độ Toà thánh Tây Ninh.

Lý do vị này hoạt động tôn giáo trái pháp luật, mê hoặc nhơn sanh, là tà đạo bàng môn, làm mất uy tín của nền Đại đạo. Giấy sớ cầu đạo và các văn kiện của Hội thánh có liên quan việc công nhận Nguyễn Kim Hà là tín đồ của Đại đạo tam kỳ phổ độ Toà thánh Tây Ninh, đều không còn hiệu lực”.

Về việc bà Kim Hà tổ chức hoạt động trái phép, ngài Ngọc Thưởng Thanh khẳng định: “Quan điểm của đạo Cao Đài là không chấp nhận hành vi mê tín dị đoan của Kim Hà. Mong Nhà nước căn cứ luật pháp, giải toả những người này càng sớm càng tốt. Để lâu không nên!”.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Tây Ninh: “Phật giáo không chấp nhận việc này!”

Hoà thượng Thích Huệ Tâm- Trụ trì chùa Long Sơn, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh chỉ rõ: “Phật giáo Việt Nam hoạt động theo Hiến pháp của Nhà nước và Hiến chương của Giáo hội Trung ương. Phật giáo chỉ có Bắc tông và Nam tông, đều tu theo tâm, không phô trương rầm rộ.

Hoạt động của bà Kim Hà là hình thức biến thể, lợi dụng tôn giáo để lôi kéo nhiều người tuyên truyền mê tín dị đoan. Đề nghị các ngành chức năng nhanh chóng giải tán hoạt động của bà Kim Hà, để không làm hoen ố tôn giáo nói chung.

Đồng thời, hướng mọi người tín ngưỡng tôn giáo đúng theo pháp luật của Nhà nước. Bà Kim Hà đã tự xưng mình là Bồ tát là xúc phạm đến tôn giáo. Phật giáo không chấp nhận việc này!”.

Hoà thượng Thích Huệ Tâm, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh.

UBND huyện Dương Minh Châu: “Sẽ giải quyết dứt điểm”

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động tôn giáo của bà Kim Hà, ông Trần Văn To- Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu khẳng định: “Bà Hà tự ý hoạt động tôn giáo chứ chưa xin phép ở đâu cả. Chính quyền địa phương đã biết vụ việc. Huyện sẽ giải quyết dứt điểm hoạt động tôn giáo trái phép này”.

Chủ căn nhà bà Kim Hà đang ở: “Bà Kim Hà không chịu sang tên”

Năm 2010, Chi cục Thi hành án huyện Dương Minh Châu ban hành Quyết định số 123, 244/QĐ-CCTHA ngày 26.11.2010 về việc giải quyết thi hành án đối với nhà bà Nguyễn Kim Hà. Tại thời điểm này, ông Lê Minh Dương (năm nay 35 tuổi, hiện ngụ xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu) là Thư ký Chi cục Thi hành án huyện Dương Minh Châu, cũng là người trực tiếp ghi biên bản làm việc giữa Chi cục Thi hành án huyện với bà Kim Hà. Đến năm 2014, ông Dương mua lại toàn bộ tài sản kê biên của bà Kim Hà.

Tuy nhiên theo lời ông Dương: “Sau đó vài tháng, bà Hà đã mua lại phần đất và nhà do tôi đứng tên này, nhưng không chịu sang tên giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản qua tên bà. Vì thế cho đến nay (trưa ngày 17.5.2017), tôi vẫn là người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất và sở hữu căn nhà bà Kim Hà đang sử dụng”.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động tôn giáo trái phép tại nhà bà Hà, ông Dương thừa nhận là có biết, nhưng ông không có quyền can thiệp. Để chứng minh cho những điều vừa nói, ông Dương gọi tất cả các số điện thoại của bà Hà đang sử dụng để đề nghị bà làm thủ tục chuyển tên trong giấy chứng nhận, nhưng bà Hà không bắt máy.

Cộng đồng Facebook: “Dẹp càng sớm càng tốt!”

Bên cạnh những phản đối trực tiếp nêu trên, trên các trang mạng xã hội có nhiều người kịch liệt lên án hành vi trái pháp luật của bà Kim Hà. Chỉ riêng trên fanpage Chuyện lạ Tây Ninh, đến thời điểm 9 giờ 10 phút ngày 18.5.2017, đã có trên 20 nghìn lượt xem, 339 lượt chia sẻ, 676 lượt quan tâm, 159 bình luận. Trong đó, hầu hết đều phản ứng mạnh mẽ với những hoạt động tôn giáo trái phép của bà Kim Hà.

Một người dân Tây Ninh đang ở Singapore, chia sẻ trên Facebook: “Bà này ở trong xóm nhà mình! Bà này chuyên giựt tiền người ta, rồi bây giờ dùng bùa mê để dụ người ta. Bà này làm ô uế đạo quá! Ai đến bà này thì đi theo bà này luôn. Có mấy ông, mấy bà bỏ nhà cao cửa rộng đi lại đây ở đây. Ở đây, nó dụ ăn hết tiền rồi nó đuổi đi! Nó ở ác lắm! Thấy ai có tiền là nó dụ dỗ”.

Tài khoản HP: “Gần nhà mình có mấy người nghe chỉ, tới đó chữa bệnh, ai ngờ tới rồi không về nhà luôn. Người nhà xuống rước về, mặt cứ ngây ngây dại dại như kiểu bị thôi miên, rồi vài ngày là trốn đi”.

Ông Lê Minh Dương- người chủ sở hữu phần đất và căn nhà bà Hà đang sử dụng.

Tài khoản TN: “Dượng của tui cũng là nạn nhân, bán nhà, bán đất hết cũng vì cái con “mẹ” này! Cách đây vài tháng, dì dượng tui đi cúng, đi đám, rồi bả cho uống nước trị bệnh gì đó, về nhà dượng tui bán nhà bán đất đem tiền hơn 400 triệu cho bà mặc dù gia đình ngăn cản.

Từ khi về nhà cho tới bây giờ, ông ấy khờ người, không còn minh mẫn như trước nữa! Gia đình đi làm đơn trình báo Công an xã Cầu Khởi và huyện Dương Minh Châu mà không thấy ai vào cuộc. Giờ, thấy vụ việc được đăng báo, tui mừng lắm. Tui chỉ mong cái nhà ma quái đó mau mau ra ánh sáng để mọi người an tâm”.

Tài khoản CT: “Chú Tuấn nhờ thuốc “nước lã” của bà này mà qua đời!”.

Tài khoản CN: “Nơi này là nơi dụ dỗ người dân đó! Họ phát những tờ giấy A4 in toàn thơ về mẹ. Sau đó không biết bằng cách gì mà khiến mọi người nghe theo rồi đem tiền, giấy tờ đất đưa cho bà ấy hết. Hiện tại, chú út mang hết tiền qua đó ở luôn rồi, còn nặng lời với gia đình nữa”.

Tài khoản HT: “Bà này chuyên đi lừa đảo. Người dân mình đừng nhẹ dạ, cả tin để rồi rước hoạ vào thân”.

Tài khoản TNTT: “Lợi dụng lòng mê muội của người khác!”.

Tài khoản TT: “Dẹp càng sớm càng tốt loại hình này!”.

Thảo Nguyên - Tâm Giang

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan