BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dừng cách ly xã hội- vui, nhưng đừng chủ quan 

Cập nhật ngày: 26/04/2020 - 22:53

BTN - Mặc dù tạm ngừng cách ly xã hội nhưng vẫn phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các biện pháp chung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế, trong trường hợc, vùng biên giới…

Quán cà phê đã đông khách trở lại.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cơ bản ngừng cách ly xã hội tại các địa phương thuộc nhóm có nguy cơ và nguy cơ thấp, nhiều hàng quán ở Tây Ninh bắt đầu mở cửa trở lại, đường phố lại tấp nập, đông đúc. Vào các buổi xế chiều, người dân đổ ra các công viên tập thể dục, vui chơi; các cửa hiệu hớt tóc, câu lạc bộ thể dục trở lại hoạt động…

Người vui, kẻ lo

Mới 7 giờ sáng, nhiều quán cà phê trên một số tuyến đường tại thành phố Tây Ninh như đường Nguyễn Thái Học, đường 30.4, đường CMT8... đã bắt đầu nhộn nhịp khách ghé vào uống, nhiều quán bãi xe chật kín, đông hơn so với thời gian trước cách ly. Anh Phạm Văn Thái, chủ quán cà phê Tag (đường Nguyễn Thái Học, TP. Tây Ninh) chia sẻ, thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương, quán của anh đóng cửa từ ngày 28.3. Sau 3 tuần cách ly, mọi người trong quán ai cũng nôn nao, mong nhanh chóng được quay lại làm việc để có tiền trang trải cuộc sống.

Trước đó 3 ngày, quán đã tập trung tất cả nhân viên vệ sinh toàn bộ dụng cụ, lau dọn bằng chất tẩy rửa và xịt khử trùng bàn ghế. Theo anh Thái, mặc dù được hoạt động trở lại, nhưng để bảo đảm sức khoẻ cho nhân viên và khách hàng, anh vẫn duy trì công tác phòng, chống dịch: trang bị nước rửa tay cho khách hàng, khẩu trang, găng tay cho nhân viên phục vụ và vệ sinh quán sạch sẽ sau khi đóng cửa...

Gần 19 giờ, nhiều khách vẫn ghé vào một quán hủ tiếu trên đường CMT8, TP. Tây Ninh nhưng cô chủ quán nhanh nhảu trả lời: “Mong mọi người thông cảm, hôm nay quán hết sớm”. Cô chủ quán vui vẻ cho biết: “Bình thường quán phải hơn 8 giờ tối mới bán hết. Hôm nay mới hết cách ly, khách được ngồi lại ăn uống nên quán bán hết từ lúc hơn 6 giờ. Thấy khách ghé mua đông vầy tôi thấy mừng lắm!”.

Vào buổi tối, nhiều hàng quán sáng đèn, khách ghé mua đông đúc, buôn bán nhộn nhịp hơn trước. Các quán ăn, tiệm nước nhỏ cho khách ngồi tại chỗ. Nhiều bạn trẻ cũng tìm đến các quán cóc vỉa hè để uống nước, trò chuyện. Mọi người đều nô nức khi được gặp lại người quen, tụ tập bạn bè như trước đây.

Ngồi uống trà sữa cùng bạn bè, chị Trần Thị Thanh Lan (25 tuổi) vui vẻ cho biết: “Khi có thông báo nới lỏng cách ly xã hội, mình và bạn bè đã hẹn nhau đi chơi. Sau 3 tuần ở nhà, được ra ngoài vừa hóng gió vừa uống nước, trò chuyện cùng bạn bè một chút mà tụi mình đã cảm thấy rất thư thái và tỉnh táo đầu óc. Mặc dù nới lỏng cách ly nhưng tụi mình vẫn ưu tiên chọn quán vắng chứ không dám chọn quán đông”.

Dắt con đi dạo tại công viên thị xã Hoà Thành, chị Nguyễn Thị Thuỳ Trang ngụ phường Long Thành Bắc cho biết, hơn 3 tuần ở nhà cách ly xã hội, con gái nhỏ của chị rất muốn được đi chơi. Vì vậy, vừa hay tin nới lỏng cách ly, gia đình nhỏ của chị chở nhau ra công viên để con gái được chạy nhảy, vui chơi. Chị nói: “Mặc dù được nới lỏng cách ly nhưng tôi không cho cháu chơi quá lâu tại công viên. Khi thấy công viên đông người là chúng tôi chở bé về để bảo đảm sức khoẻ cho cả nhà”.

Nhìn mọi người tụ tập đông đúc, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chị Nguyễn Thị Thu Trang, ngụ xã Trường Tây (thị xã Hoà Thành) cảm thấy lo lắng nhiều hơn. Dẫu hết cách ly xã hội, chị vẫn dặn người thân hạn chế ra ngoài, bảo đảm khoảng cách khi tiếp xúc, luôn mang khẩu trang khi đến nơi đông người, chỗ nào có trang bị nước diệt khuẩn đều phải rửa tay đầu tiên…

Chị Trang chia sẻ: “Trong thời gian cách ly xã hội, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã trở thành thói quen trong cuộc sống hằng ngày của gia đình. Tôi thấy rất hữu ích cho mỗi người và cả cộng đồng”.

Sống bình thường nhưng có kiểm soát

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh ngày 23.4 về thực hiện các chỉ đạo, giải pháp nới lỏng cách ly trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh cho rằng, việc nới lỏng cách ly xã hội đã chuyển công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, đồng nghĩa với việc người dân trở lại cuộc sống bình thường nhưng có kiểm soát và vẫn phải bảo đảm các thao tác phòng, chống dịch bệnh trong mọi hoạt động, giao tiếp nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh quay trở lại- sẽ khó kiểm soát hơn.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Phạm Văn Tân, trong giai đoạn mới, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện chủ trương “Ngăn chặn triệt để từ bên ngoài vào, dập dịch bên trong”. Tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh và người bị nhiễm bệnh, người có nguy cơ cao với hình thức cách ly linh hoạt, nhưng phải bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ.

Thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện ca bệnh để cách ly, điều trị hiệu quả; sử dụng công nghệ thông tin để nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch; vừa thực hiện giãn cách xã hội, vừa tạo điều kiện cho lưu thông hàng hoá, phát triển sản xuất, kinh doanh, việc làm và đời sống người dân.

Vận động người dân thường xuyên rửa tay sát khuẩn, tạo thói quen đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tại nơi cộng cộng, kể cả trên phương tiện giao thông công cộng; hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng; người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng, phải liên hệ với bệnh viện, bác sĩ để được tư vấn và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

Khách ở quán chè trên đường Phan Chu Trinh (phường 1, TP. Tây Ninh).

Các cơ sở kinh doanh trong danh mục cho phép hoạt động trở lại phải ghi chép toàn bộ thông tin người ra vào và bảo đảm các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế và cơ quan quản lý. Người đứng đầu các cơ sở phải chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; các ngành, các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết ngừng hoạt động, tạm dừng các cơ sở không chấp hành, vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường cho rằng, việc ngừng cách ly xã hội cũng là một thách thức lớn cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Trong thời gian qua, các ca dương tính với SARS-CoV-2 không có triệu chứng ngày càng nhiều, gây khó khăn cho công tác giám sát dịch bệnh.

Đây cũng là điều mà tất cả mọi người cần đặc biệt lưu ý. Mặc dù tạm ngừng cách ly xã hội nhưng vẫn phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các biện pháp chung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế, trong trường hợc, vùng biên giới…

Ngày 25.4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 19/CT-TTg về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn phải “sống chung” với dịch.

Ngọc Bích - Lê Thuỳ