Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Du ngoạn hồ Thác Bà (Yên Bái)

Cập nhật ngày: 18/02/2011 - 10:39

Cách Hà Nội 180km theo quốc lộ 2 về phía Tây, hồ Thác Bà không chỉ nổi tiếng với nhà máy thuỷ điện đầu tiên của Việt Nam mà còn là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất và được biết đến là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Hồ Thác Bà được hình thành từ năm 1970, diện tích vùng hồ 23.400ha, diện tích mặt nước 19.050 ha, dài 80km, rộng từ 10 - 15km, độ sâu 45 - 60m.

Hồ Thác Bà có hơn 1.300 đảo lớn nhỏ tạo nên nhiều hang động và cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình. Du khách có thể đến thăm động Thuỷ Tiên, động Xuân Long với muôn hình vạn trạng nhũ đá, núi Cao Biền, núi Chàng Rể, đảo Trinh Nam, đền Thác Bà…gắn với những huyền thoại bí ẩn. Thăm quan hồ Thác Bà, du khách được hòa mình với thiên nhiên trong những cánh rừng già xen kẽ với hàng ngàn đồi đảo, những dãy núi đá vôi trong bồng bềnh sông nước. Hồ Thác Bà không chỉ là một thắng cảnh đẹp mà còn là một di tích lịch sử nổi tiếng, tại mảnh đất này, năm 1285, đã diễn ra trận Thu Vật do Trần Nhật Duật chỉ huy đánh tan giặc Nguyên Mông và trong những năm kháng chiến chống Mỹ, động Thuỷ Tiên là nơi làm việc của Tỉnh uỷ Yên Bái. Thắng cảnh hồ Thác Bà đã được nhà nước công nhận là một di tích lịch sử - văn hoá và được Nhà nước xác định là một trong những trọng điểm phát triển du lịch của quốc gia. Hồ Thác Bà từ lâu đã trở thành biểu tượng, niềm tự hào của người dân Yên Bái.

Vùng hồ Thác Bà là nơi sinh sống của 12 dân tộc anh em như Dao (quần trắng), Tày, Nùng, Cao Lan, Phù Lá…hội tụ sắc mầu văn hoá dân tộc với những lễ hội truyền thống độc đáo. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức đặc sản của hồ như cá vền, cá lăng, các quả, cá măng đậm, cá chiên, cá bống trắng…, hay tham quan các đảo cây ăn quả như bưởi Đại Minh từ lâu đã nổi tiếng với vị thơm, ngon và được ngắm nhìn đàn cò hàng ngàn con mỗi khi hoàng hôn buông xuống.

Hiện nay tỉnh Yên Bái đang triển khai xây dựng một khu du lịch trung tâm hồ Thác Bà. Tổng diện tích quy hoạch của khu trung tâm là 206 ha, bao gồm 5 khu chức năng trung tâm đón tiếp - điều hành, khu vui chơi giải trí, khu khách sạn - dịch vụ - thương mại, khu nghỉ sinh thái, khu tháp viễn thông và thể thao mạo hiểm. Đây sẽ là một khu du lịch sinh thái đặc sắc của phía Bắc.

K.D (st)