BAOTAYNINH.VN trên Google News

Du xuân, viếng núi, vui dù vẫn còn lo

Cập nhật ngày: 14/02/2022 - 08:21

BTN - Tối thứ bảy, ông anh họ “ly hương” sống ở miền Tây gọi điện thoại gặp Bàn Dân, đon đả hỏi:

Tối thứ bảy, ông anh họ “ly hương” sống ở miền Tây gọi điện thoại gặp Bàn Dân, đon đả hỏi:

- Tôi xem ti-vi, thấy có đưa tin tết năm nay khách du lịch đến tỉnh mình đông nhất cả nước có đúng không vậy chú?

- Dạ phải rồi anh, theo tin của báo, đài trong tỉnh thì trong 9 ngày Tết Nhâm Dần, lượng khách đi núi là hơn 800.000 người, đông nhất từ trước đến nay, trong đó, lượng khách đến khu cáp treo khoảng 600.000 người. Còn theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong tổng số hơn 6 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước trên toàn quốc thì khách du xuân núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh đạt cao nhất là 595.000 người. Anh có định về quê, đi viếng núi hay không mà gặng hỏi kỹ lưỡng vậy?

- À, tại vì trong mấy ngày tết, anh đọc được trên nhiều tờ báo mạng đưa tin là tết này núi Bà Đen vắng khách du lịch dù tỉnh đã có chủ trương miễn phí vé vào cổng khu du lịch quốc gia hết cả năm nay luôn. Sau khi xem ti-vi, anh thấy cùng một điểm đến nổi tiếng trong mùa du lịch mà báo, đài lại đưa tin không nhất quán, người bảo đông, kẻ kêu ít nên anh gọi về hỏi em coi ai đúng ai sai vậy mà!

- Anh thắc mắc chuyện báo chí, truyền thông đưa tin về quê nhà không nhất quán như thế nghĩ cũng phải. Về chuyện này, em nghe đâu Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã có báo cáo ngành chức năng quản lý Nhà nước về thông tin truyền thông để có sự xem xét, giải quyết, ai đưa sai phải nói lại cho đúng theo quy định của luật pháp về báo chí. Theo anh, khi đã biết rõ rồi thì anh nghĩ sao?

- Anh nghĩ việc này cũng… không có gì lớn. Ngay chính anh, do ở xa không nắm rõ thực tế nên lúc đầu, khi mới đọc được cái tin ít người đi núi, anh cũng nghĩ có lẽ do tình hình dịch giã phức tạp, số ca mắc Covid-19 trong nước không ngừng tăng lên, nên nếu có chuyện người ta không muốn đến những nơi tập trung đông người nghĩ cũng phải thôi. Sau đó lại được tin khách đến viếng núi quê mình đông nhất nước, anh lại thấy…sợ, có khi nào người ta tập trung đông đúc như thế sẽ dẫn tới hệ luỵ làm bùng phát dịch bệnh hay không?

- Theo em nghĩ, anh băn khoăn như thế là phải, và chắc chắn cũng có không ít người băn khoăn như anh. Nhất là trong mấy ngày gần đây, con số dương tính với Covid-19 trong nước ta phát sinh khá nhiều, từ mười lăm, mười sáu ngàn người/ngày lên đến hăm mấy ngàn người/ngày.

Nhưng nếu anh xem xét kỹ bản tin Covid-19 hằng ngày trên trang chủ của Bộ Y tế, anh sẽ thấy con số “ép không” phát sinh nhiều ở các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung; còn các tỉnh, thành miền Đông, miền Tây thì ít thôi, hầu hết chỉ ở mức hai con số.

Tuy nhiên, trong tình hình phức tạp ấy có một điều rất thực tế, rất rõ ràng là số “ép không” không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ chiếm phần lớn, còn số chuyển nặng thì không nhiều và số không may bị tử vong cũng rất thấp. Đến mức báo, đài trong nước, báo, đài Thành phố Hồ Chí Minh đều đưa tin vị Bí thư Thành uỷ Thành phố lớn nhất nước còn tưởng là “đọc nhầm”, phải đọc đi đọc lại nhiều lần mới tin con số tử vong rất thấp là thật.

- Chuyện cả nước anh có theo dõi nên cũng biết được như vậy, riêng chuyện ở tỉnh nhà mình thì sao hả em?

- Trở lại chuyện tỉnh nhà mình, báo anh biết là tình hình dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết Nhâm Dần cho đến nay, gần tới rằm tháng Giêng rồi, đã giảm rất sâu, từ con số lúc cao điểm gần cả ngàn người mỗi ngày, đến nay số nhiễm bệnh mỗi ngày chỉ còn vài chục, hôm “thấp điểm” nhất chỉ có 19 ca F0. Về nguyên nhân của “sự sụt giảm đáng mừng” ấy, em nghĩ là do tỉnh đã đẩy nhanh, đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hết mức có thể, cả trước, trong và sau tết.

- Số liệu cụ thể về tình hình tiêm vaccine phòng Covid-19 ở tỉnh mình, em có nắm được không?

- Dễ thôi anh ạ, tỉnh mình có cái app trên điện thoại tên là Tây Ninh smart. Anh cài app đó đi. Vào app, anh sẽ thấy mục Thông tin từ chính quyền. Bấm vào mục này anh sẽ đọc được tin cập nhật hằng ngày về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ngay.

Theo đó, riêng về việc tiêm vaccine, đến ngày thứ bảy 12.2.2022, đã có tới 95% dân số của tỉnh từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine; trong đó, tiêm mũi 1 đạt 97,43% dân số, tiêm đủ 2 mũi đạt 93,34% dân số và đã tiêm 3 mũi đạt gần phân nửa dân số, cụ thể là đạt 45,88% dân số từ 18 tuổi trở lên. Như vậy có thể nói, Tây Ninh đã tiêm vaccine đạt cao hơn ngưỡng tạo miễn dịch cộng đồng theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới rồi đó anh.

Nói thêm điều này cho anh mừng, từ hôm mùng 4 tết, ngày cao điểm nhất trong mùa du lịch núi Bà Đen, cho đến nay đã gần mười ngày, mà không có ngày nào số ca mắc Covid-19 vượt quá hai con số cả. Như vậy có thể nói là cho đến nay, Tây Ninh hoàn toàn không có chuyện phát sinh dịch bệnh do tập trung đông người đến viếng núi Bà Đen.

BÀN DÂN